Theo dõi Báo Thanh tra trên
TK
Thứ tư, 21/08/2024 - 12:40
(Thanh tra)- Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) dự báo, số lượng phương tiện sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, trùng với thời điểm các bản án của tòa có hiệu lực, nên tình trạng ùn tắc đăng kiểm khả năng tái diễn vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Ảnh: Chinhphu.vn
Dự báo cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ xảy ra ùn tắc đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại nhiều địa phương được đưa ra xét xử có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo quy định tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề nếu bị kết án. Đồng thời, trung tâm đăng kiểm nào có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ sẽ phải đối mặt với hình phạt tạm đình chỉ hoạt động trong vòng 3 tháng.
Thống kê của phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trên toàn quốc có hơn 2.000 đăng kiểm viên (bao gồm hơn 900 đăng kiểm viên đã bị khởi tố). Tính riêng ở Hà Nội, có 223 đăng kiểm viên đang làm việc nhưng có tới 119 đăng kiểm viên bị khởi tố (chiếm 53,3%).
Tương tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh có 158 đăng kiểm viên đang làm việc. Trong đó, 55 đăng kiểm viên đã bị khởi tố vẫn tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định (chiếm 35%).
Nếu đến tháng 10, khi các bản án đối với đăng kiểm viên có hiệu lực, Nghị định sửa đổi Nghị định 30 và Nghị định 139 không được ban hành thì hàng loạt trung tâm đăng kiểm sẽ phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động trong 3 tháng. Trong đó, Hà Nội sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm, Thành phố Hồ Chí Minh không còn trung tâm nào hoạt động. Thì tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ xảy ra.
Huy động lực lượng đăng kiểm viên từ công an và quân đội hỗ trợ
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139 năm 2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; đồng thời trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất.
Cục Đăng kiểm sẽ huy động lực lượng đăng kiểm viên từ công an và quân đội để hỗ trợ. Cục Xe - Máy, Bộ Quốc phòng, cũng đã lên phương án sẵn sàng hỗ trợ 60 đăng kiểm viên quân đội để "chia lửa" cùng ngành Đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tích cực triển khai các biện pháp bổ sung lực lượng trong 2 năm qua. Theo đó, Cục đã cấp mới chứng chỉ hành nghề cho 437 đăng kiểm viên và 290 đăng kiểm viên bậc cao.
Tuy nhiên, so với hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố và số không nhỏ đăng kiểm viên nghỉ việc thì số lượng nhân sự bổ sung vẫn chưa đủ bù đắp.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, hướng tới đào tạo nâng cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cùng với đó, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác đăng kiểm, tiến tới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử, bảo đảm minh bạch, chống làm giả và học hỏi kinh nghiệm nước ngoài về công nghệ kiểm định để hoàn thiện hơn nữa quy trình đăng kiểm, tạo sự nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.
Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Trần Quý
13:17 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương