Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ NN&MT làm việc tại Tây Ninh, tháo gỡ vướng mắc khi vận hành chính quyền 2 cấp

Minh Thu

Thứ tư, 27/08/2025 - 21:32

(Thanh tra) - Ngày 27/8, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) do Thứ trưởng Lê Công Thành làm Trưởng đoàn đã làm việc tại phường Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân định thẩm quyền; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đoàn công tác Bộ NN&MT làm việc tại Tây Ninh tháo gỡ vướng mắc khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Báo NN&MT

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, vừa qua, Bộ NN&MT đã ban hành quyết định về việc thành lập 10 đoàn công tác nhằm nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong giai đoạn đầu vận hành mô hình.

Cụ thể, đoàn công tác tập trung nắm 3 nội dung, gồm sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền; tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở NN&MT tỉnh Tây Ninh cho biết, gần 2 tháng qua, việc thực hiện các nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh và các xã, phường cơ bản ổn định.

Sở NN&MT đã chỉ đạo các phòng, ban tăng cường hướng dẫn, cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, như xác định giá đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, thu tiền thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng đất…

Theo đại diện Chi cục Nông nghiệp tỉnh Tây Ninh, hiện nay, khối lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực NN&MT khá nhiều, có tới gần 40 thủ tục cần giải quyết, trong đó một số thủ tục vẫn còn phức tạp, mất nhiều thời gian. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong quá trình xử lý hồ sơ, nhất là ở cấp xã, phường.

Việc phân cấp, phân quyền giữa Bộ NN&MT với UBND cấp tỉnh, cấp xã, phường chưa thật sự rõ ràng. Một số lĩnh vực còn chồng chéo, đặc biệt là trong quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm… Thực tế cho thấy, cấp xã, phường phải tiếp nhận khối lượng công việc rất lớn, nhưng nguồn lực còn hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&MT Lê Công Thành chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong thời gian đầu thực hiện nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

Lãnh đạo Bộ NN&MT cho rằng, sự khác biệt giữa mô hình mới và mô hình cũ chính là việc rút gọn bộ máy, tinh giản cấp trung gian, giúp công tác quản lý nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các địa phương phải nỗ lực thích ứng, khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế để phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Một số vấn đề cấp bách được đặt ra như cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ban hành sổ tay hướng dẫn và quy chế phối hợp để cán bộ cơ sở có căn cứ triển khai. Đồng thời, nên nghiên cứu phân cấp, phân quyền hợp lý, gắn với trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng đùn đẩy trong quá trình giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến nguồn lực cho cơ sở, cả về nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, bởi đây là yếu tố quyết định sự vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý làm trung tâm

Lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý làm trung tâm

(Thanh tra) - Sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL). Đánh giá cao hồ sơ dự án Luật, Hội đồng thẩm định cho biết, hồ sơ đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu các ý kiến thẩm định của hội đồng, của Bộ Tư pháp.

Minh Nguyệt

14:03 05/12/2025
Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm