Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hiệu quả từ Đoàn Công tác liên ngành giải quyết KN,TC

Chủ nhật, 22/11/2015 - 18:14

(Thanh tra)- Trong những năm qua, mô hình Đoàn Công tác liên ngành (Đoàn liên ngành) giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại Hậu Giang đã mang lại những kết quả tích cực, hạn chế được tình trạng KN đông người, vượt cấp...

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì buổi làm việc tại tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Ngọc Giang

Ông Lê Như Lê, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Đoàn liên ngành cho biết: thành viên của Đoàn là cán bộ thuộc các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Thanh tra, Viện KSND, TAND, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn...

Để bảo đảm cho công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, hàng năm, Đoàn liên ngành đều xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương trong việc giải quyết KN, TC theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, Đoàn liên ngành của tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các địa phương giải quyết tại cơ sở, do đó đã hạn chế thấp nhất việc công dân KN vượt cấp.

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của Đoàn liên ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2015, toàn tỉnh đã tiếp 4.079 lượt công dân với 4.505 người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh, tiếp thường xuyên 3.723 lượt với 3.828 người. Số đơn nhận được trong kỳ là 2.064, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 1.624, đơn thuộc thẩm quyền là 876 đơn (822 đơn KN, 21 đơn TC và 33 đơn phản ánh).

Đáng chú ý, các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 786 đơn KN (đạt 95,6%) và 20 đơn TC thuộc thẩm quyền (đạt 95,2%). Trong đó, các quyết định giải quyết KN, xử lý TC và phản ánh đều được triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hạn chế thấp nhất tình trạng KN đông người, vượt cấp. Quá trình giải quyết luôn có sự thống nhất cao, các cấp, ngành và người có thẩm quyền rất quan tâm đến công tác tổ chức đối thoại với người KN, TC, bảo đảm công khai, dân chủ.

Theo đánh giá của Phó Chánh Thanh tra Lê Như Lê, mô hình Đoàn liên ngành có ưu điểm là giải quyết được nhiều vấn đề mang tính cấp bách, nhờ có nhiều ý kiến đóng góp nên vấn đề được giải quyết thấu tình đạt lý, mang tính cộng đồng, trách nhiệm cao.

Kết quả hoạt động của Đoàn liên ngành đã có tác động tích cực, thúc đẩy các cấp, ngành và người có thẩm quyền thường xuyên quan tâm, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm, bảo đảm tính dân chủ, công khai, giải quyết các vụ việc thấu tình đạt lý, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng cao.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đoàn liên ngành của tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức. Thanh tra tỉnh sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các sở, ngành về công tác giải quyết KN, TC nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác.

Lê Nhật

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm