Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Văn hóa công vụ thời số hóa – nhìn từ một tin nhắn gửi "nhầm"

Bảo Anh

Thứ bảy, 28/06/2025 - 19:49

(Thanh tra) - Câu chuyện Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Phú Thiện bị kỷ luật vì một tin nhắn gửi "nhầm" không chỉ dừng lại ở một hình thức kỷ luật mà còn đặt ra hàng loạt câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công vụ và văn hóa sử dụng công nghệ thời số hoá của những người làm giáo dục.

Những lời giải trình "vụng về" của thầy Hiệu trưởng khiến dư luận không khỏi thất vọng. Ảnh: ITN

Mới đây, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã có kết luận xử lý kỷ luật khiển trách đối với ông R.K., Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Phú Thiện, vì gửi "nhầm" ảnh nhạy cảm vào nhóm chung của nhà trường.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở một hình thức kỷ luật mà còn đặt ra hàng loạt câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công vụ và văn hóa sử dụng công nghệ thời số hoá của người làm giáo dục, nhất là khi sự riêng tư bị phơi bày giữa một môi trường cần sự chuẩn mực.

Sụ việc xảy ra hồi cuối tháng 4, khi những hình ảnh "nhạy cảm" được ông R.K. gửi "nhầm" trong nhóm Zalo chung của nhà trường bị phát tán. Những lời giải trình "vụng về" của thầy Hiệu trưởng khiến dư luận không khỏi thất vọng, không chỉ vì hành vi sai phạm, mà còn bởi cách ứng xử thiếu trách nhiệm sau khi sự việc xảy ra.

Trong vai trò người đứng đầu một cơ sở giáo dục, mọi hành vi dù xảy ra trong hay ngoài khuôn khổ công việc đều có sức ảnh hưởng nhất định đến hình ảnh của nhà trường và niềm tin của phụ huynh.

Nói cách khác, đạo đức nghề nghiệp của người thầy không chỉ thể hiện trên bục giảng, mà là sự tự ý thức trong từng hành vi, lời nói và cả cách ứng xử cá nhân.

Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Phú Thiện, Gia Lai. Ảnh: ITN

Việc gửi "nhầm" ảnh phản cảm vào nhóm Zalo chung của nhà trường không thể biện hộ bởi lý do “sơ suất” hay “chuyện riêng tư”. Bởi lẽ, đây là không gian để các thầy cô định hướng chỉ đạo, trao đổi nghiệp vụ, là nơi cần sự nghiêm túc, chuẩn mực.

Do đó, đặt trong bối cảnh một người thầy, một hiệu trưởng – người trực tiếp quản lý, giáo dục học sinh – thì sự “sơ suất” này là không thể chấp nhận được.

"Sự cố" này còn cho thấy "lỗ hổng" lớn trong việc tách bạch đời sống cá nhân với trách nhiệm công của đội ngũ cán bộ, viên chức hiện nay, nhất là khi ranh giới riêng – chung trở nên mong manh.

Thực tế hiện nhiều cán bộ, viên chức vẫn chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng số trong thời đại số. Khi các nền tảng như Zalo, Facebook… được sử dụng để xử lý công vụ, điều phối học tập, trao đổi giữa nội bộ nhà trường, hay giữa nhà trường với phụ huynh, thì việc quản lý thông tin cá nhân hay công việc cần sự tách bạch rõ ràng. Đáng tiếc, nhiều người vẫn sử dụng thiết bị cá nhân như một “kho dữ liệu đa năng”, dẫn đến rủi ro lẫn lộn giữa công – tư.

Việc nhầm lẫn trong tin nhắn, bản chất là thao tác kỹ thuật, nhưng hệ quả lại mang tính đạo đức và xã hội. Đó là lý do vì sao, một hành vi cá nhân có thể dẫn tới khủng hoảng niềm tin tập thể.

Đáng nói hơn, vụ việc cho thấy tính cấp thiết của việc xây dựng văn hóa ứng xử số trong ngành giáo dục, đặc biệt là ở những vị trí quản lý.

Bên cạnh việc xử lý kỷ luật nghiêm minh, điều quan trọng hơn là ngành Giáo dục cần rà soát lại quy định về đạo đức nghề nghiệp, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội và ứng xử trên môi trường số đối với cán bộ, giáo viên.

Việc tăng cường tập huấn kỹ năng số, phân tách tài khoản công vụ, cá nhân, thiết lập kênh giao tiếp chuyên biệt giữa nội bộ nhà trường hay giữa nhà trường và phụ huynh… là những giải pháp hoàn toàn có thể thực hiện để ngăn chặn rủi ro tương tự.

Bởi lẽ, trong giáo dục, “hình ảnh” không chỉ là hình ảnh cá nhân, mà là uy tín của cả một nghề.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm