Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ sáu, 16/05/2025 - 17:09
(Thanh tra) - Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa từ 75 triệu lên 200 triệu đồng. Trong khi, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc, vì nhiều trường hợp tài xế “bán xe mới có tiền nộp phạt”.
Chiều 16/5, Quốc hội thảo luận tại tổ Dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xử lý vi phạm hành chính. Một trong những vấn đề đại biểu quan tâm là tăng mức phạt tối đa với vi phạm giao thông đường bộ.
Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tối đa lên gấp 2 lần đối với địa bàn TP Hà Nội, khu vực nội thành của các TP trực thuộc Trung ương. Các lĩnh vực áp dụng gồm: giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội; văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm.
Trong đó, mức phạt vi phạm giao thông tối đa được đề xuất tăng từ 75 triệu lên 150 triệu đồng.
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên 200 triệu
Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) nói mức phạt tối đa với vi phạm giao thông hiện 75 triệu đồng là “còn thấp”.
“Tình trạng nhờn luật, cố tình vi phạm luật trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông diễn ra trong một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Mức phạt tiền hiện nay chưa đủ mạnh, tạo sức răn đe”, bà Xuân nói.
Bà Xuân dẫn chứng, theo dõi các kênh thông tin thấy nhiều trường hợp cố tình lái xe ngược chiều trên cao tốc.
“Cao tốc số lượng phương tiện rất cao, tốc độ rất nhanh, chỉ 1 xe đi ngược chiều hậu quả va chạm rất là nghiêm trọng”, bà Xuân đề nghị điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực liên quan an ninh, trật tự.
Cụ thể, theo đại biểu tỉnh Đắk Lắk, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy phải tăng từ 75 triệu đồng lên 150 - 200 triệu đồng. Có như vậy mới "giải quyết được bài toán tăng sức răn đe".
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên 200 triệu đồng. Ảnh: Đ.X
Cùng với tăng mức phạt tiền, bà Xuân nhấn mạnh phải tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức của người tham gia giao thông vì đây là biện pháp bền vững.
“Tuy nhiên, nếu mức tiền phạt nhỏ thì người tham gia giao thông sẵn sàng bỏ ra vài chục, vài trăm ngàn đồng (tiền phạt) để cố tình vi phạm. Do đó, tôi đồng ý tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông lên 200 triệu đồng”, bà Xuân nêu quan điểm.
Với quan điểm tăng mức tiền phạt vi phạm hành chính để tăng răn đe, đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng, với các lĩnh vực khác cũng cần phải tăng mức tiền phạt tối đa lên cao hơn. Như lĩnh vực dữ liệu, có thể tăng mức phạt lên 500 triệu đồng.
Không chỉ tăng mức phạt tối đa một số lĩnh vực ở Hà Nội và khu vực nội thành của TP Hồ Chí Minh, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) đề nghị mở rộng ở tất cả các đô thị trên cả nước.
“Vi phạm về quảng cáo, lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là an toàn thực phẩm...càng ngày trở nên phổ biến, tính chất mức độ nghiêm trọng hơn. Tôi cho rằng, mức phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe”, ông Trí nói.
Theo ông Trí, phải tăng mức phạt mạnh hơn nữa thì mới đưa nhận thức, hành vi của người dân đi vào trật tự.
Đại biểu cũng chia sẻ, những ngày qua thấy cuộc sống không an lành trên nhiều lĩnh vực như không khí, thức ăn hàng ngày, ý thức môi trường công cộng.... Cho nên, theo ông, tại kỳ họp này, Luật Xử lý vi phạm hành chính chưa kịp rà soát hết các mức phạt ở tất cả lĩnh vực thì thời gian tới cũng phải làm.
“Ra nước ngoài chỉ cần 1 hành vi vứt rác không đúng quy định sẽ bị phạt rất nặng”, ông Trí nêu.
“Tăng mức phạt cũng phải tính tới túi tiền của người dân”
Ngược lại, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nói, tăng mức phạt vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu lên 150 triệu đồng, thì trong nhiều trường hợp, tài xế “bán xe mới có tiền nộp phạt”.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay, có những trường hợp “tiền phạt cao quá, cao hơn cả giá trị xe” nên tài xế bỏ xe luôn thấy mà đau lòng. Ảnh: P.Thắng
“Tôi đồng ý mức phạt nghiêm để trừng trị, phòng ngừa, răn đe nhưng phải tính đến điều kiện cụ thể, thu nhập của mỗi người dân”, ông Hòa nhấn mạnh, có những trường hợp “tiền phạt cao quá, cao hơn cả giá trị xe” nên tài xế bỏ xe luôn thấy mà đau lòng.
Thêm nữa, theo ông Hòa, có những trường hợp xe là phương tiện lao động, sinh nhai của gia đình. Cho nên, tăng mức phạt tối đa cần cân nhắc.
“Xử phạt phải nghiêm minh, răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh người vi phạm, để không dám, không muốn, không gây ra vi phạm, nhưng cũng phải tính tới túi tiền của người dân”, ông Hòa tái khẳng định quan điểm.
Chung mối quan tâm, đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cho rằng mức tiền phạt hành chính tối đa như hiện nay đã cao và đủ sức răn đe.
Theo bà Vân, khi người dân đã "thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi" thì cần điều chỉnh mức phạt để phù hợp với thu nhập cũng như tài sản của người được sử dụng trong hành vi vi phạm hành chính.
Không đồng tình với đề xuất tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ lên 150 - 200 triệu như đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề xuất, bà Vân nói, nếu tăng mức phạt lên tới 150 - 200 triệu đồng, trong khi một chiếc xe điện của Vinfast hiện nay cũng chỉ hơn 200 triệu đồng, lương cán bộ, công chức thì có mười mấy triệu.
“Nhiều khi đang nghĩ công việc, thậm chí không nhìn đèn đỏ, cứ đi theo xe phía trước thôi cũng có thể vô tình sai luật. Mức phạt cao quá thì nói thật người dân cũng rất băn khoăn", đại biểu Vân nhấn mạnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, quân đội vẫn xác định "ngụ binh ư nông" và "quân thì cốt tinh, không cốt đông" để làm nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Hương Giang
(Thanh tra) - 3 Thứ trưởng Bộ Công an là các ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội; Lê Văn Tuyến; Nguyễn Văn Long được thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng, theo quyết định của Chủ tịch nước.
Hương Giang
Hương Giang
Hương Giang
Hương Giang
Thái Hải
Trần Kiên
Minh Nguyệt
Văn Thanh
Thanh Giang
Hương Giang
Nhóm PV Bản tin Thanh tra
Hương Giang
Trung Hà
Minh Nguyệt
Lâm Ánh