Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Ngồi ở nhà “kích chuột" nộp phạt vi phạm giao thông trên toàn quốc từ 30/6

Hương Giang

Thứ tư, 29/04/2020 - 17:37

(Thanh tra) - Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đang triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành và dự kiến từ 30/6 sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Ngày 29/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp.

Mới có 5 trường hợp nộp phạt trực truyến

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, số lượng hồ sơ trực tuyến trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 tăng rất mạnh. Điều này cho thấy sự phối hợp, cố gắng của tất cả các ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng DVCQG. Song đến nay tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nêu trên còn thấp.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ cho hay, dư luận xã hội hiện rất quan tâm đến tình hình, kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Từ ngày 13/3 việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông đã được triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng và Bình Thuận.

Đến ngày 27/4, đã có trên 6.100 lượt truy cập Cổng DVCQG để tìm kiếm thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là trên 6.000 trường hợp (chiếm 97,2%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của cảnh sát giao thông (chiếm 2,8%). "Số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG rất thấp, chỉ có 5 trường hợp", ông Ngô Hải Phan thông tin.

Theo ông Phan, nguyên nhân là do chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên khó khăn trong tra cứu, thực hiện.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện ở 5 địa phương thí điểm còn chưa theo đúng quy định, nhất là việc cập nhật biên bản và quyết định xử phạt trên phần mềm xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông.

Thống nhất mẫu khai dùng chung

Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ cho biết, đơn vị này đã đưa 1.903 quyết định xử phạt lên Cổng DVCQG, số người người dân đóng tiền xử phạt trực tuyến có 5 trường hợp, có 441 người dân trực tiếp nộp tại Kho bạc Nhà nước và mang biên lai đến cảnh sát giao thông, còn lại trên 1.000 trường hợp chưa nộp phạt.

Hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến 30/6 triển khai thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh, TP.

Theo ông Ngô Hải Phan, số lượng nộp tiền phạt vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG hiện rất thấp, chỉ có 5 trường hợp. Ảnh: Nhật Bắc

Trước việc tỷ lệ nộp phạt trực tuyến thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến người dân; gắn trách nhiệm đối với người xử phạt; tiếp tục theo dõi, đánh giá để đến 30/6 cơ bản vận hành hệ thống này.

Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, VPCP và các bộ, cơ quan cần quyết tâm đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng DVCQG, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan; việc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán.

Cũng theo ông Dũng, việc triển khai vẫn vướng về quy trình TTHC, vì vậy cần rà soát để chuẩn hóa dịch vụ công tại các bộ, địa phương. Bộ trưởng đề nghị, chuẩn hóa thống nhất mẫu khai, đặc biệt là form điện tử dùng chung; đồng thời giao giao Cục Kiểm soát TTHC chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để có mẫu khai dùng chung trước ngày 10/5.

Từ khi khai trương đến 12h ngày 28/4/2020 đã có trên 130.850 tài khoản đăng ký trên Cổng DVCQG; hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; tiếp nhận, xử lý trên 9.800 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 5.200 phản ánh, kiến nghị.

Trong hơn một tháng (tính từ hội nghị sơ kết vào 13/3/2020), số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng DVCQG tăng gần 32 nghìn hồ sơ, gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận từ khi khai trương đến 13/3/2020 (trung bình mỗi ngày Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm