Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Muốn làm thầy phải giỏi ngoại ngữ"

Thứ tư, 10/09/2014 - 06:56

(Thanh tra) - "Thời điểm này, yếu năng lực ngoại ngữ thì không được làm thầy cô giáo, vì sẽ không có khả năng tự học, nhất là năm sau hội nhập...".

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: "Muốn làm thầy phải giỏi ngoại ngữ". Ảnh: Hải Hà

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khi nói chuyện với thầy trò Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong ngày khai giảng năm học mới vào chiều 9/9.

Yếu ngoại ngữ, không nên làm thầy

Tại buổi lễ khai giảng, ông Nguyễn Thiện Nhân không nhắc lại những điểm mạnh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mà đề cập thẳng vào “những cái yếu cần khắc phục”. Trong những cái yếu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nêu trong báo cáo năm 2012 cũng như 2013, ông Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh đến cái yếu về ngoại ngữ.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đặt câu hỏi với sinh viên: “Các em thấy mình còn yếu ngoại ngữ không? Có! Vậy 2 năm nữa yếu không? Nếu yếu thì không được làm thầy cô giáo, vì sẽ không có khả năng tự học, nhất là năm sau hội nhập... Vì vậy, các em rất cần phải học ngoại ngữ. Tôi tin nếu có quyết tâm ta là sẽ làm được”.

Bên cạnh yếu về ngoại ngữ, báo cáo của trường cũng chỉ rõ việc dạy kiến thức, dạy trong nhà trường cũng chưa thật sát chương trình phổ thông. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đối với trường sư phạm không thể để điều này xảy ra. "Trường sư phạm phải là nơi kết nối tốt với giáo dục phổ thông hiện hành để hơi thở của phổ thông lúc nào cũng hiển hiện trong trường sư phạm, không thể để đứt đoạn được", ông Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, để sinh viên sư phạm của nhà trường trở thành những nhà giáo của nền kinh tế tri thức trong tương lai, ông Nhân yêu cầu nhà trường cần phát huy tinh thần tự học trong mỗi sinh viên, điều này cũng sẽ tạo động lực đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo từ bên trong.

Quan tâm tới các yếu tố hình thành nhân cách học sinh

Nói chuyện với thầy trò nhà trường, ông Nhân đề nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mạnh dạn đăng ký đề tài nghiên cứu, ít nhất là cấp bộ về vấn đề "Phân tích các yếu tố hình thành nhân cách của học sinh Việt Nam hiện nay", từ đó kiến nghị thiết kế chương trình học phổ thông để ngoài việc học trong 4 bức tường thì học sinh được học thực tế ở môi trường bên ngoài. Theo ông Nhân, môi trường bên ngoài sẽ giúp học sinh hoàn thành nhân cách.

Ông Nhân kể lại câu chuyện tại 1 trường học khi ông tới dự lễ khai giảng, 1 em học sinh tay cầm bông hoa sen giả vẫy chào đại biểu, bất ngờ bông hoa bị rơi xuống đất. Ông đến hỏi cháu có biết hoa gì không, thì em rất nghiêm túc trả lời không ạ.

Chỉ ra nguyên nhân từ câu chuyện trên, ông Nhân phân tích: “không phải các em kém mà do các em không có môi trường để trải nghiệm. Vì vậy, chúng ta phải tạo môi trường để nhúng các em vào đó".

Sinh viên được đánh giá thầy cô giáo

Theo báo cáo của nhà trường, năng lực của thầy cô còn hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng , sinh viên phải được quyền đánh giá thầy cô giáo.

"Sinh viên là người được nhận dịch vụ học tập, vì vậy sau mỗi môn học được quyền đánh giá người thầy của mình. Chính cách đanh giá của người học với người thầy, góp phần là tạo động lực vô cùng quan trọng thúc đẩy việc thay đổi, sáng tạo trong trường học. Nhà trường nên có 1 cuộc thảo luận làm thế nào tạo động lực đổi mới từ bên trong", ông Nhân đề nghị.

Ông Nhân cũng cho rằng, sinh viên sư phạm phải khắc phục được hạn chế là chưa thích nghi với môi trường có tính canh tranh. Môi trường sư phạm là môi trường cạnh tranh. Những thầy cô giáo tâm huyết mới được phép tồn tại lâu dài còn nếu thấy khó quá, không đổi mới kịp, không cạnh tranh được thì không nên làm thầy giáo. Chúng ta phải tạo ra môi trường cạnh tranh như vậy để cho lớp trẻ vươn lên.

Trong diễn văn khai giảng năm học mới, PGS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2013 - 2014, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ được vị thế của trường ĐH sư phạm đầu ngành, trọng điểm của cả nước.

Trong năm học mới, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về phẩm chất và năng lực chuyên môn, tiếp tục đổi mới cơ chế quản lí của nhà trường; chuẩn bị tốt nhân lực và vật lực để từng bước đổi mới chương trình đào tạo, đào tạo lại, chương trình nghiệp vụ sư phạm theo hướng hiện đại và gắn kết với đổi mới giáo dục phổ thông, làm đầu tàu cho hệ thống các trường sư phạm...

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La thông qua phương án hợp nhất Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ

Sơn La thông qua phương án hợp nhất Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ

(Thanh tra) - Ngày 14/12, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ và Ban Dân tộc nhằm thống nhất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Trần Kiên

19:34 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm