Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 16/11/2020 - 22:07
(Thanh tra) - Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, nếu Quốc hội đồng ý ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì lực lượng công an sẽ không tăng biên chế, không tăng chi phí, không lãng phí, không tăng các thủ tục hành chính.
Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: TN
Chiều ngày 16/11, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
Bộ Công an có cam kết giảm tai nạn giao thông không?
Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) tiếp tục đề cập vấn đề có nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.
“Tôi thực sự băn khoăn khi tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật”, ông Hận nói và đề cập nhiều ý do.
Theo đại biểu đoàn Cà Mau, Dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ không có trong chương trình xây dựng luật năm 2020.
Bên cạnh đó, phạm trù giao thông là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng, không thể tách rời của các thành tố: cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông.
Ông Quốc Hận lưu ý, một luật liên quan tới trách nhiệm của nhiều bộ, ngành là thực tế khách quan. Do đó, không thể chỉ vì phạm vi quản lý của 2 bộ, 2 lĩnh vực mà tách thành 2 luật.
"Nếu như thế thì còn phải tách ra nhiều luật nữa để tách bạch giữa các bộ, ngành và lĩnh vực”, đại biểu Hận nói.
Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) cho biết, ông chưa quan tâm nhiều lắm đến việc tách luật hay không tách luật. Vấn đề đại biểu quan tâm nhất hiện nay là mỗi ngày có gần 30 người bị chết về tai nạn giao thông.
Theo đại biểu, chiến tranh cũng không gây thiệt hại lớn như vậy. Cho nên, vấn đề hiện nay là làm thế nào để giảm thiểu thấp nhất hậu quả này và trách nhiệm trực tiếp, lớn nhất thuộc về ai?
“Bộ Công an có cam kết khi tách ra như thế sẽ giảm được tai nạn giao thông không? Giải pháp của nó như thế nào? Nếu như chúng ta có đủ căn cứ thì chuyện tách hay không tách không quan trọng”, đại biểu Hạ nêu.
Tách luật không phải phân chia “quyền anh, quyền tôi”
Ở góc độ khác, đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hoà Bình) nhận định, Chính phủ trình 2 dự án luật xuất phát yêu cầu thực tiễn, được sự đồng tình cao của các bộ, gắn trách nhiệm từng bộ cụ thể.
Trong đó, ngành Công an có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Còn ngành giao thông quy định về kết cấu hạ tầng giao thông.
“Việc quy định quản lý Nhà nước về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc trách nhiệm của Bộ Công an là đảm bảo tính hợp lý, thống nhất”, ông Tản nói và cho rằng, đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cũng đồng ý tách 2 dự án luật. Nữ đại biểu đưa số liệu và phân tích tai nạn giao thông đường bộ chiếm 95% tổng số tai nạn giao thông. Đường bộ còn là nơi xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, tội phạm như trộm cắp, cướp giật, buôn lậu, vận chuyển ma tuý, hàng cấm, trốn truy nã….
“Tách luật không phải phân chia quyền anh, quyền tôi mà trên hết là xuất phát từ lợi ích quốc gia, dân tộc, xây dựng hình ảnh quốc gia văn hoá, văn minh, người dân sống và làm việc trong điều kiện tốt nhất”, đại biểu đoàn Đắk Lắk nói.
Giành quyền tranh luận, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nói, ở mọi người quốc gia khi làm Luật Giao thông đường bộ thì mục đích tối cao là “an toàn”.
“Tôi không tán thành việc tách luật. Nếu luật này làm chưa tốt thì chúng ta bổ sung cho tốt. Còn lấy lý do tách luật để giảm tai nạn giao thông thì tôi thấy chưa thuyết phục”, ông Nghĩa nêu.
Ngoài ra, theo đại biểu, hàng không, đường thuỷ, đường sắt… cũng quan trọng như vậy. “Ai nói rằng, an ninh hàng không kém quan trọng hơn an ninh đường bộ?”, ông Nghĩa đề nghị, tập trung củng cố Luật Giao thông đường bộ chứ không tách luật này ra.
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an bảo đảm không ảnh hưởng lẫn nhau
Giải trình, Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Bộ Công an có trách nhiệm quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội.
Theo ông, trật tự an toàn giao thông là 1 bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội. Trong báo cáo đánh giá tác động cũng như báo cáo đề xuất, các quy định đã nói rất rõ trách nhiệm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông là của Bộ Công an.
“Nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật này, giao trách nhiệm cho Bộ Công an thì trong báo cáo đánh giá tác động chúng tôi cũng đã nêu rồi, trong lực lượng công an sẽ không tăng biên chế. Cùng với đó, chi phí tất nhiên cũng không tăng, không lãng phí, không tăng các thủ tục hành chính”, Đại tướng khẳng định.
Đại tướng cũng rõ, “đã thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách là nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, trước nhân dân về các vấn đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề về trật tự, vấn đề về tai nạn giao thông, an toàn giao thông cho người dân”.
Cho rằng “đây không phải là tách luật”, theo Bộ trưởng, cùng với sự phát triển chung của mọi mặt xã hội, các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân càng được cụ thể hóa.
Dẫn thực tế ban đầu từ 1 luật sau đó phát triển thành nhiều luật như trước có Luật Khiếu nại, tố cáo thì nay có Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại, ông Tô Lâm nhấn mạnh, rất nhiều luật chuyên ngành càng đi vào cụ thể.
“Đây không phải là việc tách luật, chia luật hay chia quyền, chúng tôi không có ý đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tô Lâm, Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các cơ quan thẩm định.
“Đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an nhất trí cao, đảm bảo không làm ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình soạn thảo và không vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh và xin tiếp thu các ý kiến đóng góp cụ thể để chỉnh lý hoàn thiện.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 22/11, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024 lấy chủ đề “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững” đã diễn ra thành công tốt đẹp, với sự tham gia của 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Hoàng Nam
22:10 22/11/2024(Thanh tra) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị được giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 22/11 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Minh Tân
17:29 22/11/2024Hải Hà
17:28 22/11/2024Hương Giang
17:27 22/11/2024Vũ Linh
14:58 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương