Theo đơn phản ánh của hộ ông Hoàng Văn Trình (SN 1989) tại thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc: Năm 2005, gia đình được UBND huyện Hậu Lộc giao đất có thu tiền sử dụng đất theo Quyết định số 1161/QĐ-UBHL ngày 28/7/2005. Đến ngày 11/7/2016, ông Trình được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất số CĐ 236439, vào sổ cấp giấy số CH 02207, thuộc thửa đất số 1970, tờ bản đồ số 11 với diện tích 200m2. Trong quá trình sử dụng đất, gia đình bà Hoàng Thị Hiếu - ông Trần Văn Chung (hàng xóm) đã tự ý lấn chiếm phần đất sử dụng của gia đình ông Trình với chiều dài mặt tiền lấn chiếm là 80cm.

Theo kế hoạch giao đất của UBND xã Tiến Lộc năm 2005, phần đất của hộ gia đình ông Trình có chiều dài các cạnh là: Phía Bắc 14m, phía Đông 12m, phía Tây 18m và phía Nam 12,5m với tổng diện tích là 200m2. Còn phần đất của hộ gia đình ông Chung có chiều dài các cạnh là: Phía Đông 10m, phía Tây 12m, phía Bắc 20m, phía Nam 19m và tổng diện tích được cấp là 200m2.

Trên thực tế, gia đình ông Chung khi xây dựng đã lấn chiếm sang phần đất phía mặt tiền của gia đình ông Trình khoảng 80cm (theo phản ánh của ông Trình). Sau đó, ông Trình đã gửi đơn khởi kiện lên TAND huyện Hậu Lộc và đã bị Tòa bác đơn khởi kiện của ông vì chưa đủ cơ sở khẳng định ông Chung có lấn chiếm.

Sau khi thụ lý vụ án và đo đạc thực địa thì thực tế cho thấy phần đất của gia đình ông Trình bị thiếu và phần đất của gia đình ông Chung lại thừa ra phía mặt tiền giáp ranh của hai nhà. Theo phần nhận định của TAND huyện Hậu Lộc tại Bản án sơ thẩm số 18/2019/DSST ngày 29/10/2019, phía Bắc gia đình ông Trình chỉ còn 13,67m (thiếu 33cm so với biên bản giao đất), trong khi đó phía Bắc của gia đình ông Chung khi đo đạc lại tăng lên 20,3m (tức có thừa 30cm so với chiều dài đã được UBND xã Tiến Lộc cấp). Sự việc đã quá rõ khi một bên thừa 30cm mặt tiền, một bên lại thiếu 33cm nhưng lại không được Toà án xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Điều đặc biệt, trong khi bị gia đình ông Chung lấn chiếm rất nhiều lần ông Trình đề nghị xã Tiến Lộc đứng ra giải quyết và yêu cầu ông Chung trả lại phần đất đã lấn chiếm cho gia đình, nhưng xã vẫn không giải quyết với lý do là phần đất của gia đình ông Trình và gia đình ông Chung đều tăng hơn so với thực tế cấp trong GCNQSD đất.

Trong quá trình tìm hiểu, rất bất ngờ PV phát hiện ra hiện tại trên địa bàn xã Tiến Lộc nói chung và thôn Xuân Hội nói riêng, hàng loạt hộ gia đình được cấp GCNQSD đất diện tích trong sổ ghi ít hơn so với phần đất sử dụng thực tế, cụ thể: Trong GCNQSD đất của gia đình ông Trình ghi 200m2 đất, nhưng thực tế đất sử dụng lại là 236m2. Còn gia đình ông Chung diện tích trong sổ là 200m2, nhưng thực tế sử dụng là  265m2 và hàng trăm gia đình khác cũng tương tự như vậy.

Điều đáng nói, để hợp thức hoá việc thu tiền phần đất “dư thừa” mà người dân đang sử dụng, ông Hoàng Ngọc Thắng, địa chính xã Tiến Lộc đã yêu cầu nhiều hộ dân nộp tiền thêm với lý do trả nợ tiền đất kế hoạch. Ngoài hộ gia đình ông Hoàng Văn Chúc (bố ông Hoàng Văn Trình) phải nộp 2.500.000 đồng cho địa chính xã Tiến Lộc với lý do trả nợ tiền đất kế hoạch 2006, thì còn rất nhiều hộ gia đình khác cũng phải nộp theo hình thức này. Và, việc thu tiền phần đất sử dụng dư của người dân đều được thực hiện bằng giấy biên nhận viết tay do ông Hoàng Ngọc Thắng trực tiếp viết và nhận tiền.

Việc nhiều tranh chấp đất đai còn tồn đọng tại xã Tiến Lộc, cũng như việc thu tiền sử dụng đất không sử dụng hoá đơn, phiếu thu chi của Nhà nước được thực hiện bằng giấy viết tay như thế này có đúng quy định của pháp luật? Số tiền thu được từ phần đất dư thừa mà người dân đang sử dụng có thất thoát hay không khi chỉ mỗi ông Hoàng Ngọc Thắng trực tiếp viết và nhận tiền... rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV