Ngày 11/01/2023, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 176 về việc trả lời đơn của ông Nguyễn Minh Anh và một số công dân thuộc tổ dân phố số 13 phường Trung Tự, quận Đống Đa đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, hủy bỏ việc phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 của Trường Đại học Y Hà Nội tại số 1, Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, ngày 11/7/2019, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Kết luận thanh tra số 279/KL-TTr. Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Trường Đại học Y Hà Nội làm việc với UBND TP Hà Nội và các sở, ban ngành liên quan để thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với diện tích toàn trường.

Theo đề nghị của Bộ Y tế, ngày 13/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 954/TTg-CN, yêu cầu Bộ Y tế căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan để tổ chưc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với “cơ sở hiện có” tại số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Tổ dân phố 13 phường Trung Tự cách biệt với Trường Đại học Y Hà Nội một bức tường kiên cố. Ảnh: TQ

Ngày 23/7/2021, Bộ Y tế có Văn bản số 5927 đề nghị Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với “cơ sở hiện có” tại số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Theo đề nghị của Trường Đại học Y Hà Nội tại Văn bản số 1814 ngày 26/8/2021, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có Công văn số 4829 ngày 26/10/2921 về việc tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội, trong đó lưu ý một số nội dung theo yêu cầu kèm theo: Đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân Khu đô thị H2-2 được duyệt, chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, rà soát kỹ nguồn gốc, pháp lý và hiện trạng quản lý sử dụng đất để đề xuất các chức năng phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được duyệt, cũng như đảm bảo tính khả thi, quá trình tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

“Hiện nay, Trường Đại học Y Hà Nội đang nghiên cứu lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chưa nhận được hồ sơ nhiệm vụ cũng như đồ án quy hoạch của Trường Đại học Y” - Sở Quy hoạch - Kiến trúc trả lời công dân.

Mặc dù đến ngày 11/01/2023, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn chưa nhận được hồ sơ nhiệm vụ cũng như đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Trường Đại học Y, nhưng trong quá trình tiến hành thực hiện các bước lập đồ án quy hoạch đã gây không ít hoang mang, bức xúc cho trên 100 hộ dân thuộc tổ dân phố số 13, phường Trung Tự, quận Đống Đa.

Ông Nguyễn Minh Anh và một số công dân thuộc tổ dân phố 13 phường Trung Tự, quận Đống Đa cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Y tế căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan để tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với “cơ sở hiện có” tại số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
Một số công dân thuộc tổ dân phố số 13 phường Trung Tự, quận Đống Đa phản ánh một số công trình xây dựng của Trường có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng. Ảnh: TQ 

Thế nhưng, "không hiểu vì sao, Trường Đại học Y Hà Nội lại “quy hoạch” cả trên 100 hộ dân thuộc tổ dân phố số 13 chúng tôi đã sinh sống ở đây từ những năm 1980 của thế kỷ trước vào quy hoạch của trường. Liệu Trường Đại học Y Hà Nội có thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, hay “cố ý” làm sai” - các hộ dân đặt câu hỏi.

Một số công dân thuộc tổ dân phố số 13 phường Trung Tự, quận Đống Đa phản ánh, không những Trường Đại học Y Hà Nội tiến hành các bước lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các bộ mà còn có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng trong việc cải tạo, xây dựng một số công trình khám chữa bệnh không phép, sai phép.  

Liên quan đến việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội, trong thời gian qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài viết phản ánh. Người dân mong rằng, các cơ quan chức năng làm công tác quy hoạch, cần xem xét kỹ lưỡng các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng như lấy ý kiến của người dân một cách công khai, minh bạch trước lúc thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Y Hà Nội nhằm tránh trình trạng quy hoạch treo; điều chỉnh quy hoạch nhiều lần…

Trần Quý