Tại Công văn số 1097/CTHADS-KNTC ngày 5/9/2023 về việc phản hồi thông tin phản ánh của Báo Thanh tra, Cục THADS tỉnh Đắk Nông cho rằng, đã kiểm tra toàn bộ quá trình tổ chức thi hành vụ việc, xác minh nội dung mà Báo đã nêu.

Cục THADS tỉnh Đắk Nông thông tin, tại thời điểm xác minh điều kiện thi hành án (ngày 22/5/2020), Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hiệp Phát (Công ty Hiệp Phát, địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thuận An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có những tài sản gồm: Nhà xưởng 1 và các công trình phụ trợ; nhà xưởng 2 và các công trình phụ trợ; nhà điều hành.

Những nhà xưởng, công trình phụ trợ và nhà điều hành này đều xây dựng năm 2016, hiện trạng đã xuống cấp, ngưng hoạt động từ năm 2018.

Ngoài ra, tại thời điểm xác minh, Công ty Hiệp Phát còn có tài sản là cửa cổng và tường rào, xây dựng năm 2016.

Theo công văn của Cục THADS tỉnh Đắk Nông, sau khi có kết quả xác minh, người phải thi hành án (Công ty Hiệp Phát) đã tự nguyện giao toàn bộ những tài sản nêu trên để Chi cục THADS huyện Đắk Mil xử lý để thi hành án. Đồng thời, các bên đương sự đã thỏa thuận về việc lựa chọn tổ chức thẩm định giá, thỏa thuận lựa chọn tổ chức bán đấu giá, để thẩm định giá và bán đấu giá tài sản nêu trên theo quy định.

Toàn bộ tài sản nêu trên được thẩm định giá và có tổng giá trị là 1.552.479.000 đồng. Sau 9 lần bán đấu giá với 8 lần giảm giá thì giá trị tài sản còn lại là 668.291.000 đồng.

Ngày 1/7/2021, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đắk Mil ban hành quyết định giao tài sản cho người được thi hành án (Quyết định số 11/QĐ-CCTHADS) và tiến hành giao tài sản cho ông Lê Văn Khải (đại diện Công ty Trường Thắng) nhận theo quy định.

Sau khi xử lý hết tài sản của Công ty Hiệp Phát tại Cụm công nghiệp Thuận An, huyện Đắk Mil nhưng không đủ thực hiện nghĩa vụ trả cho Công ty Trường Thắng, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đắk Mil tiến hành xác minh, thấy ông Đặng Đức Diễn - Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Hiệp Phát có tài sản tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Do đó, Chi cục THADS huyện Đắk Mil ban hành Quyết định ủy thác thi hành án số 01/QĐ-CCTHADS ngày 6/10/2021, ủy thác cho Chi cục THADS TP Buôn Ma Thuột tiếp tục thi hành án.

leftcenterrightdel

Công văn Cục THADS tỉnh Đắk Nông gửi Báo Thanh tra. Ảnh: Trần Thọ

Về việc ủy thác thi hành án này, Cục THADS tỉnh Đắk Nông cho rằng: “Do Chi cục THADS huyện Đắk Mil chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật nên vận dụng ủy thác không đúng dẫn đến hai lần Chi cục THADS TP Buôn Ma Thuột có công văn trả lại hồ sơ ủy thác”.

Sau khi nhận được thông tin, Cục THADS tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chỉ đạo Chi cục THADS huyện Đắk Mil thu hồi quyết định ủy thác nêu trên và tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật.

Cục THADS tỉnh Đắk Nông cho biết: Đến nay, xét thấy Công ty Hiệp Phát không còn tài sản nào khác để đảm bảo việc thi hành án và cũng không có căn cứ để ủy thác thi hành án, nên Chi cục THADS huyện Đắk Mil đã ban hành quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Công ty Hiệp Phát là đúng với quy định tại Điều 44a Luật Thi hành án dân sự.

“Nếu phát hiện Công ty Hiệp Phát có tài sản thì Chi cục THADS huyện Đắk Mil sẽ ban hành quyết định tiếp tục thi hành án theo đúng quy định của pháp luật”, công văn của Cục THADS tỉnh Đắk Nông thể hiện.

Ngày 27/3/2020, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông ra Quyết định thi hành án số 466/QĐ-CCTHADS cho thi hành khoản buộc Công ty Hiệp Phát phải thanh toán cho Công ty Trường Thắng số tiền 4.752.000.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án (theo Quyết định số 01/2020/QĐST-DS ngày 20/3/2020 của TAND huyện Đắk Mil về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự).

Sau đó, tài sản của Công ty Hiệp Phát tại Cụm công nghiệp Thuận An đã được xử lý nhưng không đủ thực hiện nghĩa vụ trả cho Công ty Trường Thắng.

Ngày 20/12/2021, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đắk Mil ra quyết định xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Công ty Hiệp Phát. Các khoản chưa có điều kiện thi hành gồm số tiền 4.168.388.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại khoản 1 Điều 357 Bộ luật Dân sự năm 2015. 


Trần Thọ