Theo Công an huyện Ninh Hải, sau khi trộm cắp hoặc nhập lậu các loại xe mô tô như: Honda Airblade, Sonic, Winner, Suzuki Sport, Yamaha Exciter, Sirius... các đối tượng này sẽ thuê đối tượng khác chuyên làm biển số xe giả và giấy chứng nhận đăng ký xe giả để hợp thức hóa nguồn gốc

Riêng đối với loại xe nhãn hiệu Suzuki Sport các đối tượng sẽ trộm cắp, nhập lậu hoặc tự lắp ráp, sau đó tìm kiếm, mua lại loại xe Suzuki Sport, Suzuki Viva, Suzuki Best bị hư hỏng, không sử dụng được với điều kiện là còn giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và hồ sơ gốc hợp pháp; sau đó lắp biển số, cắt số khung, số máy của xe hư hỏng hàn vào xe nhập lậu, xe tự lắp ráp để hợp thức hóa nguồn gốc của xe.

Sau khi hợp thức hóa nguồn gốc xe, các đối tượng sẽ rao bán với giá thành rẻ hơn giá thị trường và đảm bảo là xe có nguồn gốc rõ ràng.

Đại úy Trương Ngọc Mỹ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Ninh Hải cho biết: “Đối với những chiếc xe nêu trên chúng tôi đang xác minh, giám định nếu xác định không rõ nguồn gốc, không hợp pháp sẽ tịch thu, tiêu hủy bán phế liệu”.

Công an huyện Ninh Hải còn phát hiện giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 85C1-31959 không do cơ quan có thẩm quyền cung cấp hiện đang thu giữ tại Công an huyện Ninh Hải.

Thượng tá Lê Văn Bảo, Trưởng Công an huyện Ninh Hải khuyến cáo: “Khi mua xe đã qua sử dụng người dân phải kiểm tra kỹ tính pháp lý, giấy chứng nhận đăng ký xe, xem xe thực tế trước khi mua. Tuyệt đối không vì giá rẻ mà mua các loại xe không rõ nguồn gốc, xe không hợp pháp. Nếu cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị tạm giữ, tịch thu phương tiện hoặc chuyển giao cho người bị mất và có thể bị xử lý hình sự”.

Khoa Lê