Theo Báo cáo số 314/BC-BQT4.NK2 ngày 14/3/2024 của Ban Quản trị cụm Chung cư Mulberry Lane, ngày 16/1/2024, qua theo dõi sao kê tài khoản quản lý vận hành, phát hiện ngày 4/8/2023 có khoản chi bất thường là 155.450.000 đồng, trong khi hồ sơ lưu gồm Nghị quyết 192, GĐX 0107, UNC viết tay và sao kê đều chỉ thể hiện 55.450.000 đồng.

Ban Quản lý yêu cầu bà Lưu Thị Quỳnh Trang, thư ký của Ban quản trị cấp lại chứng từ để lưu giữ, tuy nhiên bà Trang không cung cấp được.

Ngày 23/1/2023, Ban Quản lý báo cáo qua Zalo cho ông Trần Duy Độ, Trưởng Ban Quản trị và bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Ban Quản trị, Trưởng Tiểu Ban Tài chính.

Trưởng Ban Quản trị đã triệu tập họp để lập biên bản ghi nhận sự việc.

Theo giải trình của bà Trang là nhầm lẫn và có báo thêm 1 giao dịch 16 triệu đồng ủng hộ Hội Cựu chiến binh ngày 15/12/2023 thay vì 6 triệu đồng như Nghị quyết 268 Ban Quản trị đã phê duyệt cùng với cách thức tương tự.

Sau đó, bà Trang có khắc phục hoàn lại số tiền 110 triệu đồng vào tài khoản Ban Quản trị.

Ban Quản trị cũng liên hệ ngân hàng để xin lại các giấy UNC ngày 4/8/2023 cho khoản 155.450.000 đồng thì phát hiện UNC viết tay có dấu hiệu bị chèn thêm số “1” và chữ “một trăm” vào trước phần số và chữ của khoản 55.450.000 đồng ban đầu lưu tại Ban Quản lý.

Ngày 13/3/2024, Ban Quản trị đã họp cùng đại diện cư dân các toà, tổ chức đoàn thể, Ban Kiểm soát để làm rõ các vấn đề sai phạm.

Ngày 14/3/2024, Ban Quản trị nhận được bản tường trình và tiếp tục làm việc với bà Trang để yêu cầu cung cấp thêm thông tin, cách thức chỉnh sửa hồ sơ, tài liệu.

Tại bản tường trình, bà Trang, Thư ký Ban Quản trị đã mô tả chi tiết cách thức thực hiện. Theo đó, bà Trang ngoài việc chỉnh sửa, thêm bớt UNC còn có thêm việc giả mạo chữ ký của Trưởng Ban Quản trị (ông Độ), Trưởng Tiểu Ban Tài chính (bà Quyên), Kế toán trưởng (bà Phương Anh) tại các nghị quyết, bảng kê, giấy uỷ nhiệm chi với số tiền tăng thêm để gửi ra ngân hàng nhằm trục lợi.

Sau khi có đầy đủ chứng từ lưu tại Ban Quản lý và chứng từ của ngân hàng cấp cùng bản tường trình thêm của bà Trang về việc giả mạo chữ ký 3 thành viên, Ban Quản trị nhận thấy sai phạm của thư ký là rõ ràng và bằng nhiều hình thức tinh vi, cắt ghét, chỉnh sửa, giả mạo các chứng từ, tài liệu của Ban Quản trị, ngân hàng, đây là hành vi cố tình, có chủ đích chứ không đơn thuần là sự nhầm lẫn như nhận định ban đầu.

Báo cáo số 314/BC-BQT4.NK2 nêu rõ: “Việc cả nể, không công khai thông tin sớm cho Ban Quản trị và cư dân từ đầu dẫn đến sự việc ngày càng nghiêm trọng, lỗi trước tiên thuộc Trưởng Ban Quản trị, Trưởng Ban Tài chính cũng như Ban Quản lý. Đối với tập thể Ban Quản trị cũng có thiếu sót trong quy trình xử lý công việc, quản lý con dấu dẫn đến các kẽ hở để bà Trang lợi dụng và vi phạm nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, theo ông C (xin giấu tên), công dân tại Chung cư Mulberry Lane cho biết, hiện nay, ông cùng một số công dân tiếp tục gửi đơn thư tố cáo về hành vi trái quy định pháp luật và trái quy chế thu chi tài chính của một số cá nhân, tổ chức tại Chung cư Mulberry Lane tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội như Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội, UBND quận Hà Đông, Công an quận Hà Đông…

Theo đó, Trưởng Ban Quản trị và Trưởng Tiểu ban Tài chính kiêm Phó Ban Quản trị sau khi được Ban Quản lý báo cáo cơ quan chức năng, không báo cáo cư dân và các tổ chức, đoàn thể tại cụm chung cư trong suốt khoảng thời gian 1 tháng 20 ngày. Sự việc chỉ bị phát hiện sau khi cư dân có thông tin về vụ việc và trao đổi trên các nhóm cư dân kể từ ngày 12/3/2024.

Ngoài ra, công dân cho rằng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật và quy chế thu chi tài chính trong quá trình quản lý vận hành tại Chung cư Mulberry Lane cần sớm được cơ quan chức năng làm rõ.

Ông Trần Duy Độ, Trưởng Ban Quản trị Chung cư Mulberry Lane cho biết, Công an quận Hà Đông đang tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.

Trưởng Ban Quản trị chung cư đã làm việc với cơ quan công an để phối hợp điều tra, xác minh vụ việc.

Ban Quản trị đang chờ kết quả xác minh của Công an quận Hà Đông để thông tin tới cư dân kết quả giải quyết.

Thanh Hoa