Tháo dỡ công trình sai phạm kiểu... làm cho có?

Sau loạt bài đăng tải trên Báo Thanh tra phản ánh về vụ việc nhiều năm qua, gia đình ông Phạm Văn Út bị các đối tượng ngang nhiên đến cướp đất, đe dọa giết chết cả nhà, mới đây chính quyền UBND xã Vĩnh Lộc A đã có “động thái” cử người đến tháo dỡ một số công trình xây dựng trái phép trên đất hợp pháp của gia đình.

Cụ thể, sáng 5/7/2022, nhóm cán bộ khoảng 8 người của UBND xã Vĩnh Lộc A đã xuống tại hiện trường nơi xảy ra tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trái phép (tại thửa đất 241, tờ bản đồ số 2, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 2156/QSDĐ do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 28/4/1998 cho gia đình ông Phạm Văn Út).

leftcenterrightdel

Các đối tượng nhiều lần đến nhà ông Út đe dọa để gây áp lực cướp nhà đất. Ảnh cắt từ clip 

Tại đây, dù chưa tiến hành đo đạc, xác định ranh giới cụ thể và chưa có lệnh cưỡng chế, thông báo cưỡng chế theo quy định nhưng 3 người gồm các ông Nguyễn Hứa Hoàng Hải (cán bộ địa chính xã), Lưu Trần Thanh Phong (cán bộ trật tự đô thị xã), Lại Minh Tường (trưởng ấp 4, xã Vĩnh Lộc A) cùng với 5 người khác mang theo búa, khoan thực hiện tháo dỡ công trình nhà ở cấp 4 nằm ở hướng Bắc (đang xây dang dở) và phần tôn cao hơn 2m ở trước mặt tiền của ngôi nhà ông Út đang ở.

Ngoài ra, nhóm người này cũng tháo dỡ phần trước cổng và tôn bao quanh căn nhà kính có diện tích khoảng 30 m2 từ cổng chính (hướng Tây) đi vào nhà ông Út.

Tuy nhiên, nhiều công trình trái phép tại đây như hai căn nhà 2 tầng, một căn nhà ở cấp 4 được xây dựng kiên cố trên đất của gia đình ông Út vẫn chưa thấy được chính quyền địa phương đả động gì!

leftcenterrightdel

Sau khi Báo Thanh tra có loạt bài phản ánh thì sáng 5/7/2022, UBND phường Vĩnh Lộc A đã cho người xuống tháo dỡ một phần công trình xây dựng trái phép trên đất của gia đình ông Út. Ảnh: Nguyên Dũng 

Theo tài liệu do chúng tôi thu thập đươc, tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ những công trình xây dựng trái phép đang hiện hữu trên đất nông nghiệp (thuộc quyền sở hữu của ông Phạm Văn Út) vẫn chưa thấy bị UBND xã Vĩnh Lộc A và UBND huyện Bình Chánh xử phạt, hoặc có quyết định cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Minh Dương (29 tuổi, con trai ông Út) bức xúc, nói: Việc cơ quan chức năng chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định liên quan để xử lý triệt để các công trình sai phạm mà chỉ đưa người đến hiện trường tháo dỡ một phần nhỏ trong số hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất của gia đình tôi là không phù hợp và mang hình đối phó, chiếu lệ. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để theo quy định của pháp luật!

Nhiều tình tiết khuất tất cần được sáng tỏ!

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Minh Dương cho biết, ngày 12/4/2022, gia đình đã đưa “đơn kêu cứu” đến UBND xã Vĩnh Lộc A để gửi nhưng được một cán bộ nữ (ở bộ phận tiếp dân của xã - PV) nói không nhận đơn này với lý do “UBND xã không nhận và giải quyết đơn kêu cứu”.

Tiếp đó, khoảng 15 giờ 30 ngày 13/7, có một người đàn ông gọi điện thoại đến số máy của anh Dương với lời lẽ hăm dọa rằng “sắp tới tao sẽ giết cả nhà mày vì mày đã dám làm đơn tố cáo, kêu cứu gửi lên cơ quan chức năng”.  

Ngày 14/4, gia đình anh Dương tiếp tục làm 2 đơn tố cáo gửi đến Công an xã Vĩnh Lộc A và Công an huyện Bình Chánh.

Cùng ngày, gia đình anh làm thêm 2 đơn phản ánh gửi đến UBND xã Vĩnh Lộc A và UBND huyện Bình Chánh phản ánh về việc bị giang hồ cướp đất, xây dựng công trình trái phép trên đất của gia đình.

leftcenterrightdel
Mặc dù gia đình ông Út không đồng ý ký, nhưng nhóm cán bộ của UBND xã Vĩnh Lộc A  đã tự ý viết vào văn bản những nội dung sai sự thật cho rằng "gia đình đồng ý". Ảnh: Nguyên Dũng 

Lúc 15 giờ ngày 28/4, ông Nguyễn Hứa Hoàng Hải (cán bộ địa chính xã Vĩnh Lộc A) và ông Lại Minh Tường (trưởng ấp 4, xã Vĩnh Lộc A) xuống tận nhà của anh Dương để yêu cầu anh và ông Phạm Văn Út lên tại UBND xã Vĩnh Lộc A làm việc về những nội dung trong “đơn thư phản ánh của gia đình gửi lên UBND huyện Bình Chánh".

Trước "động thái thiện chí rất bất ngờ" này, Anh Dương đã yêu cầu ông Hải, ông Tường xuất trình thư mời làm việc của UBND xã Vĩnh Lộc A theo quy định thì 2 người này nói không có nên 2 bố con anh Dương không đồng ý lên trụ sở xã làm việc.  

Chị Châu Thị Ngọc Hương (31 tuổi, vợ anh Dương) cho biết, thời điểm làm việc tại gia đình, ông Hải đã nhiều lần hỏi chị là: Gia đình đã gửi đơn tố cáo, phản ánh lên những cơ quan nào?

Vì không tường tận về vụ việc nên chị Hương trả lời: “Không biết gia đình đã gửi đơn thư tố cáo tới cơ quan chức năng nào”.

leftcenterrightdel

Những công trình xây dựng trái phép trên đất của gia đình ông Út vẫn chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ. Ảnh: Chí Cường 

Tiếp đó, ông Hải lấy ra một biên bản làm việc rồi tự ghi vào nội dung: “Ý kiến của gia đình tôi là không báo công an, không gửi đơn tố cáo, phản ánh lên Báo Thanh tra”, rồi yêu cầu chị Hương ký vào biên bản nhưng chị không đồng ý. Sau đó ông Hải cùng ông Tường ra về.

Khoảng hơn 1 giờ sau, ông Hải tiếp tục dẫn theo 3 người khác xưng là công an xã và cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh xuống làm việc.

Những người này tiếp tục hỏi chị Hương rằng gia đình chị đã gửi đơn tố cáo, phản ánh tới những cơ quan nào và đồng thời yêu cầu chị ký vào 2 tờ văn bản với nội dung khác nhau: 1 tờ ghi “gia đình không gửi đơn thưa kiện nơi nào”, tờ còn lại ghi “gia đình báo mất giấy tờ nhà đất”.

Nghi ngờ sự việc có dấu hiệu không bình thường của nhóm người trên, chị Hương từ chối không ký, sau đó nhóm người này ra về.

leftcenterrightdel
 Ông Phùng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A tại buổi làm việc với chúng tôi. Ảnh: Nguyên Dũng 

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Văn Út cho biết, từ khi gửi đơn tố cáo về việc bị cướp đất, xây dựng công trình trái phép trên đất của gia đình thì ông và con trai, con dâu phải chịu nhiều sức ép, từ việc các cuộc làm việc, câu hỏi bất thường của một số cán bộ đại diện cho chính quyền xã Vĩnh Lộc A, đến việc có người tới nhà đe dọa sẽ giết chết cả nhà bởi dám làm đơn kêu cứu đến Báo Thanh tra, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao...

Chiều 5/7, trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc “có hay không cán bộ UBND xã Vĩnh Lộc A buông lỏng quản lý, bàng quan hoặc nhận tiền lót tay để cho giang hồ xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất hợp pháp của gia đình ông Út”, ông Phùng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A (cán bộ phụ trách công tác xây dựng) nói: “Điều này thì phải nhờ đến cơ quan công an vào cuộc điều tra mới làm rõ được”. 

Ông Việt còn cung cấp thêm, không chỉ riêng công trình trái phép trên đất của gia đình ông Út mà tại địa phương này có rất nhiều công xây dựng trái phép khác hiện vẫn tồn tại. “Đây là vấn đề lịch sử để lại trước lúc tôi về công tác tại xã”, ông Việt nói.  

Cũng theo ông Việt, vụ việc nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất của gia đình ông Út đang thuộc thẩm quyền xử lý của bà Lại Thị Bích Trâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A nên ông không trả lời báo chí về những vấn đề liên quan vì đây là vấn đề “rất nhạy cảm và tế nhị”.  

Để làm rõ hơn vụ việc gia đình ông Phạm Văn Út bị cướp đất, đe dọa giết cả nhà, xây dựng hàng loạt công trình trái phép, chúng tôi đã tới trụ sở Công an xã Vĩnh Lộc A làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Sơn Lâm, Trưởng Công an xã đã cho rằng, vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của Công an huyện Bình Chánh nên Công an xã không có trách nhiệm trả lời báo chí. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

 

Nhóm PV