UBND thị xã Phú Mỹ có “nhầm lẫn” số thửa đất?

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Sùng, ông là chủ sở hữu phần đất nông nghiệp có diện tích 19.372m2 gồm 3 thửa số 97, số 97A và 119 liền nhau, thuộc tờ bản đồ số 31 tại ấp Phước Lộc, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2007, ông chuyển nhượng 9.999,7m2 (thuộc thửa đất 119) cho Công ty TNHH Sông Xanh để làm dự án xử lý nước thải. Sau khi chuyển nhượng còn lại 9.373,2m2 ông sử dụng ổn định đến nay và không có tranh chấp.

leftcenterrightdel
Ông Sùng cho rằng phần đất của mình đang bị UBND thị xã Phú Mỹ thu hồi trái pháp luật. Ảnh: Trung Khánh

Ngày 9/8/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND huyện Tân Thành tiến hành lập biên bản kiểm kê diện tích đất của ông Sùng để thu hồi là 9.558,2m2 thuộc các thửa 267, 97, 269, tờ bản đồ số 31 xã Phước Hòa (nay là phường Phước Hòa) nhằm giao cho Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ thực hiện Dự án Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III.

Ngày 8/7/2020, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Thông báo thu hồi đất số 967/TB-UBND về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, với diện tích thu hồi là 9.558,2m2 thuộc các thửa 267, 97, 269.

Ngày 9/12/2022, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Quyết định số 2143/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III. Theo đó, diện tích thu hồi là 7.771,3m2 thuộc các thửa 97, 269 và 119.

Cùng ngày 9/12/2022, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Quyết định số 2145/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất đã thu hồi ở trên (7.771,3m2), tổng số tiền được bồi thường về đất là 2.199.277.900 đồng, đơn giá đất là 283.000 đồng/m2.

Còn lại phần diện tích 1.786,9m2 thuộc thửa 267 (được thông báo tại Thông báo số 967/TB-UBND ngày 8/7/2020) UBND thị xã Phú Mỹ cho rằng đất do UBND phường Phước Hòa đang quản lý nên không đủ điều kiện bồi thường cho ông Sùng.

Điều đáng nói, giữa biên bản kiểm kê được lập ngày 9/8/2017; Thông báo thu hồi đất số 967/TB-UBND ngày 8/7/2020 và Quyết định thu hồi đất số 2143/QĐ-UBND ngày 9/12/2022 của UBND thị xã Phú Mỹ không trùng khớp nhau về diện tích đất bị thu hồi và số thửa đất.

Không những thế, khi ban hành Quyết định thu hồi đất số 2143/QĐ-UBND, UBND thị xã Phú Mỹ không kèm theo sơ đồ vị trí phần đất thu hồi của ông Sùng.

“Nghiêm trọng hơn, từ khi kiểm kê cho đến khi ra quyết định thu hồi, tôi không được chứng kiến, không được mời chỉ ranh, càng không được thông báo công khai hoặc lấy ý kiến cư dân như quy định pháp luật về trình tự thu hồi đất. Hơn thế, đất của tôi là các thửa 97, 97A và thửa 119 chứ không hề có các thửa 267, 269 và thửa 333 như trong những quyết định UBND thị xã Phú Mỹ gửi tôi”, ông Sùng bức xúc.

Vì vậy, ông Sùng cho rằng, không biết UBND thị xã Phú Mỹ cần thu hồi thửa đất nào của ông, cơ sở nào UBND thị xã Phú Mỹ cho rằng thửa đất số 269 và thửa đất số 333 tờ bản đồ số 31 là của ông? Liệu UBND thị xã Phú Mỹ có “nhầm” số thửa?

Giá đền bù chưa thỏa đáng?

Ông Sùng cho rằng mức giá đền bù này là không hợp lý vì đơn giá 283.000 đồng/m2  được căn cứ theo Quyết định số 3516/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 23/11/2020, trong khi quyết định thu hồi của UBND thị xã Phú Mỹ là ngày 9/12/2022. Theo khoản 2, Điều 74, Luật Đất đai 2013 thì: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”. Giá đất tại thời điểm 9/12/2022 cao hơn nhiều so với ngày 23/11/2020.

Cho rằng việc thu hồi và đền bù đất của UBND thị xã Phú Mỹ không thoả đáng, trái với quy định của pháp luật hiện hành, ngày 26/5/2023, ông Sùng có đơn khởi kiện cơ quan này lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu huỷ bỏ Quyết định số 2143/QĐ-UBND và số 2145/QĐ-UBND do UBND thị xã Phú Mỹ ban hành ngày 9/12/2022.

Đến ngày 8/6/2023, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo số 152/TLST-HC về việc thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm.

leftcenterrightdel
Dù toà án đang thụ lý, các thửa đất của ông Sùng bị cơ quan chức năng san lấp. Ảnh: Trung Khánh

Sau nhiều lần làm việc với ông Sùng, ngày 5/1/2024, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Quyết định số 09/QD-UBND và số 10/QD-UBND về việc điều chỉnh lần lượt một phần Quyết định số 2143/QĐ-UBND và 2145/QĐ-UBND nhằm cập nhật lại số thửa theo danh sách thửa đất của chủ sở hữu. Cụ thể, điều chỉnh từ “thu hồi diện tích đất nông nghiệp 7.771,3m2 thuộc các thửa số 97, thửa số 269 và thửa số 119, tờ bản đồ số 31, phường Phước Hòa” thành “thu hồi diện tích đất nông nghiệp 7.771,3m2 thuộc các thửa số 97, thửa số 269 (thửa cũ 119), thửa số 333 (thửa cũ 119)...”.

Có thể thấy, thửa đất số 119 của ông Sùng đang sử dụng được UBND thị xã Phú Mỹ “hô biến” thành thửa số 269 và thửa số 333 nhưng chủ đất không hề hay biết. Ông Sùng cũng yêu cầu UBND thị xã Phú Mỹ trả lời bằng văn bản về việc thửa đất số 267 và thửa số 269, tờ bản đồ số 31, phường Phước Hòa có thuộc quyền sở hữu của ông hay không? Việc thay đổi và tách thửa đất số 119 thành thửa số 269 và thửa số 333 dựa trên cơ sở pháp lý nào và có đúng quy trình hay không?

Vì sao TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời?

Mặc dù ông Sùng gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 29/1/2024. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3, tức là hơn 1 tháng sau, tòa án này chưa có công văn phản hồi về việc yêu cầu khẩn cấp của ông Sùng.

leftcenterrightdel
Công văn của tòa đề ngày 31/1/2024 nhưng đến ngày 7/3/2024 ông Sùng mới nhận được bằng đường chuyển phát nhanh của bưu điện. Ảnh: Trung Khánh

Ông cho biết, trong khi vụ án đang được thụ lý giải quyết, ngày 26/1/2024, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Quyết định số 616/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất. Ông Sùng cho rằng, việc cưỡng chế này sẽ làm mất ranh giới và các điểm mốc đất gây khó khăn cho việc xét xử của tòa án. Do đó, ngày 29/1/2024, ông Sùng gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thế nhưng yêu cầu của ông dường như bị “bỏ quên” bởi hơn 1 tháng trôi qua, ông và phía người bị kiện không nhận được văn bản hồi đáp từ tòa.

Liên quan đến việc, trao đổi với với phóng viên Báo Thanh tra, ngày 4/3/2024, ông Đặng Đức Hào - thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mặc dù chưa có văn bản thông báo chính thức gửi đi nhưng tòa án đã bác bỏ yêu cầu và giải thích nguyên nhân cho người đại diện của ông Sùng.

Ông Hào cho rằng, trong đơn đề nghị của ông Sùng không ghi rõ yêu cầu ngăn chặn khẩn cấp quyết định nào của thị xã Phú Mỹ. Ngoài ra, theo điểm d Khoản 2, Điều 71, Luật Đất đai 2013 thì “người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành” nên không thể tạm dừng việc cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Hào nói thêm, ngày 28/11/2023, ông Sùng có đơn yêu cầu tòa án đo vẽ lại phần đất của ông bị thu hồi và được chấp nhận. TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức buổi đo vẽ đối với diện tích đất khoảng 19.372 m2 thuộc thửa đất số 97, 97A và 119, tờ bản đồ số 31, tọa lạc tại ấp Phước Lộc, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ); thời gian thực hiện vào ngày 6/3/2024. Sau khi có kết quả đo vẽ, tòa án sẽ thực hiện các bước tố tụng tiếp theo.

Điều khiến chúng tôi thắc mắc, trong buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Đặng Đức Hào cho biết, tòa án chưa phản hồi bằng văn bản cho ông Sùng về đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời ngày 29/1/2024. Tuy nhiên, ngày 7/3/2024, ông Sùng nhận được Thông báo số 58/2024/TB-TA ngày 31/1/2024 về việc yêu cầu sửa chữa bổ sung đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lạ thay, công văn của tòa đề ngày 31/1/2024 nhưng không hiểu lý do gì đến ngày 7/3/2024 ông mới nhận được bằng đường chuyển phát nhanh của bưu điện?

Ông Sùng đặt ra nghi vấn phải chăng do bưu cục làm thất lạc hay là tòa án “ém” văn bản và cấp tốc “chữa cháy” sau khi báo chí vào cuộc?

Ngân Nga - Trung Khánh