Bất tuân chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên

Liên quan đến vụ việc này, trong một diễn biến mới đây, ngày 9/8/2021, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã có Văn bản số 49 gửi UBND huyện Tiên Lữ về việc chuyển đơn tố cáo, cho biết: Thanh tra tỉnh Hưng Yên nhận được đơn của công dân tại huyện Tiên Lữ, có nội dung tố cáo đối với ông Đào Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ chống lưng cho dòng họ Đào của mình xây dựng lăng mộ (siêu khủng) trái phép trên đất hành lang an toàn giao thông đường bộ tại điểm giao cắt Quốc lộ 39A và Tỉnh lộ 376.

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ theo quy định của Luật Tố cáo, Thanh tra tỉnh Hưng Yên chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ để xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả giải quyết gửi về Thanh tra tỉnh.

Trước đó, ngày 6/8/2021, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hưng Yên đã có Văn bản 1932 gửi UBND huyện Tiên Lữ về việc “đề nghị xử lý công trình xây dựng trong hành lang đường ĐT376”, nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên tại Văn bản số 44 ngày 17/3/2021 giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tiên Lữ để xử lý vụ việc xây dựng lăng mộ họ Đào tại xã Thiện Phiến.

Văn bản cho biết: Để giải quyết vụ việc vi phạm trên, ngay từ thời điểm phát hiện vi phạm, Sở GTVT đã ban hành các văn bản đề nghị UBND huyện Tiên Lữ xử lý công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ theo thẩm quyền các Văn bản số 1708 ngày 25/11/2020, Văn bản số 616 ngày 23/3/2021.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của Sở GTVT đã nhiều lần làm việc và đề nghị UBND xã Thiện Phiến ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền đối với việc họ Đào xây dựng lăng mộ trong hành lang đường ĐT376.

Báo cáo số 59 ngày 13/4/2021 của UBND huyện Tiên Lữ gửi UBND tỉnh Hưng Yên, khẳng định: Ngay sau khi kết thúc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp và kiện toàn các chức danh lãnh đạo xã Thiện Phiến, căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của công dân, UBND huyện sẽ cương quyết chỉ đạo xử lý theo hướng yêu cầu họ Đào tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả nguyên trạng như trước khi có vi phạm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh Hưng Yên.

Theo Sở GTVT Hưng Yên, đến nay, việc bầu cử các cấp đã xong, các chức danh lãnh đạo xã Thiện Phiến đã được kiện toàn, nhưng công trình nêu trên vẫn chưa được tháo dỡ phần vi phạm và hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng như trước khi có vi phạm.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hưng Yên đề nghị UBND huyện Tiên Lữ xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng đơn thư kéo dài, báo cáo kết quả với UBND tỉnh Hưng Yên, Sở GTVT theo quy định.

leftcenterrightdel
Lăng mộ họ Đào đã được xây mới, nhưng ngôi mộ cũ vẫn nằm cạnh đó làm căn cứ bác bỏ cho câu trả lời không đúng của UBND huyện Tiên Lữ. Ảnh: ND 

 

UBND huyện Tiên Lữ đã  báo cáo không trung thực?

Văn bản số 468 ngày 29/6/2021 của UBND huyện Tiên Lữ phúc đáp Văn bản số 565 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hưng Yên, cho biết: Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát tổng hợp hồ sơ, tài liệu liên quan, UBND huyện Tiên Lữ trả lời như sau:

Đối với lăng mộ họ Đào, theo hồ sơ địa chính, có vị trí tương ứng trong hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tiên Lữ đang quản lý, cụ thể như sau: Bản đồ năm 2002, tỷ lệ 1/2.000, tờ bản đồ số 5 được thể hiện tại thửa số 17 diện tích là 94m2.

Kết quả kiểm tra, xác minh của tổ công tác: Họ Đào đã xây dựng lăng mộ tổ tại xã Thiện Phiến với diện tích là 196,95m2.

Ngoài ra, trong nhiều văn bản khác, UBND huyện Tiên Lữ đều khẳng định là lăng mộ họ Đào cũ trước khi xây dựng mới có diện tích là 94m2.

Tuy nhiên, UBND xã Thiện Phiến là đơn vị quản lý Nhà nước tại địa phương trực tiếp đo đạc cũng như lập biên bản cùng các cơ quan chức năng, thì hiện trạng lăng mộ họ Đào trước khi xây dựng có diện tích chỉ là 36m2. Thực tế, lăng mộ họ Đào đã xây dựng lên với diện tích là 205,11m2.

Điều này được thể hiện trong tất cả các văn bản của UBND xã Thiện Phiến, cũng như trong buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đào Quang Thắng đều khẳng định có 36m2.

Cho nên, việc UBND huyện Tiên Lữ, trong các báo cáo, khẳng định lăng mộ cũ của họ Đào có diện tích 94m2 là không đúng.

Căn cứ vào đâu mà UBND huyện Tiên Lữ lại có được con số không hề khớp với thực tế mà UBND xã Thiện Phiến đã ghi trong các báo cáo của mình, thậm chí các báo cáo này còn được gửi tới UBND huyện Tiên Lữ?

Liệu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ có cố tình "bao che" cho việc lăng mộ được xây dựng sai phép, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường bộ đã được Sở GTVT chỉ ra gần một năm qua, không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên? Không những thế, trong các văn bản đều báo cáo số liệu một cách không đúng thực tế!

Phóng viên Báo Thanh tra đã nhiều lần về UBND huyện Tiên Lữ để liên hệ, tìm hiểu thông tin quá trình giải quyết và kết quả vụ việc này, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu tố kéo dài.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam