Theo phản ánh của ông Lan và vợ là bà Nguyễn Thị Yến, đầu năm 2019, UBND huyện Lục Nam tiến hành thu hồi đất để triển khai thực hiện Dự án Xây dựng các tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm. Mặc dù chưa đồng thuận với công tác bồi thường, hỗ trợ, thế nhưng gia đình vẫn bàn giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của gia đình ông Lan, bà Yến.

Hiện, căn nhà cấp 4 bị nứt tường, sụp mái, nền nhà cũng bị sụt lún nhiều vị trí, thấm dột. Cả gia đình gồm người lớn và trẻ nhỏ sinh hoạt rất khổ sở, đặc biệt vào những hôm trời mưa gió. Đáng nói là, tình trạng nêu trên đã xảy ra kéo dài từ đầu năm 2021 đến nay.

Người dân nhiều lần phản ánh mong cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết. Thế nhưng, UBND huyện Lục Nam, chủ đầu tư dự án vẫn chưa có giải pháp để giải quyết dứt điểm, hỗ trợ cho đời sống sinh hoạt rất khó khăn của gia đình ông Lan, bà Yến.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều vị trí của nhà ở bị lún, nứt, thấm dột gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Ảnh: HL 

Trong khi đó, phần vỉa hè, cống nước phía trước cửa nhà vẫn chưa được thi công. Cỏ mọc um tùm, người dân xả rác, thậm chí tội phạm ma tuý hút chích vứt kim tiêm… (nội dung trong đơn khiếu nại ngày 24/6/2022 gửi UBND huyện Lục Nam - PV) khiến cuộc sống của gia đình rất khổ sở. Quang cảnh đô thị xung quanh trở nên nhếch nhác.

Ngoài ra, công dân phản ánh phần diện tích đất còn lại sau khi thu hồi là nơi cư trú duy nhất của gia đình. Gia đình mong muốn chuyển đổi mục đích sang đất ở, xây dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết do các quy hoạch của tỉnh Bắc Giang tại khu vực này đang “đá nhau”.

Đáng nói là, từ năm 2014, gia đình nhiều lần đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nhưng không được giải quyết, trong khi trường hợp khác ở khu vực này lại được chuyển đổi.

Cụ thể, ngày 10/10/2019, UBND xã Tiên Hưng (nay sáp nhập thành thị trấn Đồi Ngô năm 2020 - PV) có Văn bản số 73/UBND-ĐC nêu rõ: “Từ năm 2014 đến nay, các hộ nêu trên (trong đó có hộ ông Lan - PV) đã nhiều lần đề nghị xin chuyển mục đích từ đất cây lâu năm sang đất ở song đến nay chỉ có gia đình bà Nguyễn Thị Phú đã được UBND huyện chấp thuận… Căn cứ tình hình hiện nay, UBND xã Tiên Hưng đề nghị UBND huyện xem xét chuyển mục đích sang đất ở cho 6 hộ”.

Bên cạnh đó, bà Yến cũng bức xúc vì UBND huyện Lục Nam chậm trễ trong giải quyết đơn thư của công dân theo quy định, cụ thể là đơn khiếu nại của bà Yến được UBND huyện tiếp nhận ngày 24/6/2022.

Ông Nguyễn Thanh Chiến, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, Trưởng ban Tiếp công dân huyện Lục Nam cho biết, việc công dân phản ánh chậm trễ giải quyết đơn thư theo quy định là do một số nội dung đã được UBND huyện trả lời. Ban Tiếp công dân huyện đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn để rà soát lại, đồng thời tham mưu lãnh đạo UBND huyện giải quyết.

Còn theo ông Vũ Xuân Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Lục Nam, khi tiến hành triển khai dự án, các bên liên quan đã tiến hành ghi nhận hiện trạng các công trình. Cách đây mấy tuần, cán bộ chuyên môn đã xuống ghi nhận hiện trạng có tình trạng sụt lún, nứt chân chim.

Ông Tuấn xác nhận, đúng là hiện trạng công trình có sự thay đổi so với khi chưa triển khai thi công dự án. UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá, tìm nguyên nhân để đề ra biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

Về đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất phần đất sau thu hồi để người dân ổn định cuộc sống, Chủ tịch UBND huyện đã giao phòng, ban chuyên môn rà soát, tổng hợp các vị trí cần điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đồi Ngô để lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị trấn, trong đó xem xét điều chỉnh vị trí đất cây xanh đô thị sang đất ở.

Được biết, tại khu vực đất gia đình bà Yến và một số hộ dân xung quanh đang sinh sống theo quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đồi Ngô mở rộng đến năm 2035 là quy hoạch đất cây xanh đô thị. Tuy nhiên, khu vực đất nêu trên cũng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất là đất ở, giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt tại Quyết định số 734/UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra, theo hiện trạng, các hộ dân đã sinh sống nhiều năm tại khu vực đất nêu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Xây dựng các tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT tại Quyết định số 772/QĐ-UBND ngày 1/6/2018. Tổng mức đầu tư dự án là 226,433 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 24 tháng.

Ngày 5/4/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích tiếp tục ký Quyết định số 505/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết 31/12/2022 do chậm giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Quyết định số 772/QĐ-UBND ngày 1/6/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang, Dự án Xây dựng các tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm được triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tân Phát và Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng Đại Mỗ.

Quỹ đất thanh toán dự án BT là khu đất thuộc khu dân cư thôn Chằm, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (nằm hai bên Nguyễn Văn Lục và Thân Nhân Trung) với tổng diện tích khoảng 26,17ha (hiện trạng là đất chưa giải phóng mặt bằng). Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án khác (dự án khu đô thị mới), trong đó sử dụng giá trị quyền sử dụng đất của 9,82ha đất ở (phân lô, bán nền) và 0,43ha đất thương mại dịch vụ để thanh toán dự án BT.

Phần chênh lệch giữ giá trị khu đất giao cho nhà đầu tư và giá trị dự án BT dự kiến nộp ngân sách Nhà nước là 29,112 tỷ đồng.

Hoàng Long