Báo Thanh tra nhận được đơn phản ánh của bạn đọc về việc tại địa chỉ phân đội 1, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ xuất hiện một ngôi nhà cấp 3 kiên cố và một công trình cố định khác được xây dựng trên đất nông nghiệp nằm giữa cánh đồng, trông rất phản cảm và mất mỹ quan.

Theo phản ánh, căn nhà này của ông Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1992, cũng trú tại đội 1, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương.

Công dân thắc mắc: Việc xây dựng nhà kiên cố của ông Mạnh giữa cánh đồng có đúng mục đích sử dụng hay không? Cán bộ địa phương có nắm được hay không? Trong khi có rất nhiều hộ dân tại thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, bị cán bộ xã và huyện ra quyết định xử lý sai phạm ngay lập tức, trong khi một công trình 2 tầng giữa cánh đồng nhiều năm nay thì không hề bị xử lý!

Điều này khiến dư luận hoài nghi về việc có hay không cán bộ xã Tiên Phương, cán bộ huyện Chương Mỹ buông lỏng quản lý hoặc có quan hệ thân thích với gia đình ông Mạnh?

Phóng viên đã có mặt tại địa điểm phản ánh để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của phóng viên, tại địa điểm phản ánh là một ngôi nhà 2 tầng kiên cố, quây tôn xanh khoảng 200m2 ngay sát đường liên thôn. Bên cạnh nhà là ruộng, không có công trình kiên cố nào khác. Trong nhà có rất nhiều xe máy và hàng chục người tập trung làm việc, cổng đóng kín mít, không có lối thoát hiểm.

leftcenterrightdel
 Vị trí xây dựng có dấu hiệu vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Ảnh: CB

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Tiên Phương Hà Văn Nhuận.

Ông Nhuận thông tin, trước khi nhận được đơn phản ánh của công dân, UBND xã đã tiến hành làm việc với ông Nguyễn Văn Mạnh để kiểm tra, xác minh.

Kết quả làm việc cho thấy, diện tích đất nông nghiệp tại khu Chùa Rõn, thôn Sơn Đồng (địa chỉ nơi phản ánh) hiện nay là của gia đình ông Mạnh đang sử dụng, tiêu chuẩn là đất % của hộ ông Nguyễn Văn Thiện (là bố đẻ của ông Nguyễn Văn Mạnh) được giao năm 1987. Diện tích này được giữ nguyên khi dồn điền đổi thửa, hiện nay đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hộ ông Nguyễn Văn Thiện.

Sau khi xác minh được chủ sử dụng đất, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, đo đạc tại thực địa và hoàn thiện hồ sơ đối với công trình xây dựng vi phạm của hộ ông Thiện để xử lý theo quy định pháp luật.

Về thời điểm vi phạm, ông Nhuận cho biết, công trình vi phạm từ năm 2018, thời kỳ đó hồ sơ xử lý sai phạm UBND xã không hoàn thiện. Ông Nhuận mới về xã công tác, trước khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã cho xác minh dấu hiệu sai phạm trên.

Chủ tịch UBND xã khẳng định, công trình sai phạm này phải cưỡng chế: “UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ gửi UBND huyện Chương Mỹ và chờ UBND huyện ra quyết định khắc phục hậu quả. Sau khi có quyết định của UBND huyện Chương Mỹ, xã sẽ tuyên truyền triển khai đến hộ gia đình để tự giác khắc phục hậu quả, nếu không sẽ cưỡng chế theo quy định”.

Về việc có nhiều người tập trung làm việc tại địa điểm vi phạm có nguy cơ cháy nổ cao, Chủ tịch UBND xã Tiên Phương cho biết, trong địa điểm vi phạm đang làm xưởng may và sẽ cho cán bộ kiểm tra ngay việc phòng cháy, chữa cháy.

Chính Bình