Chính quyền sở tại ngó lơ?

Bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn 1, xã Đông Mỹ, bức xúc kể lại: "Sáng ngày 10/8, nhận được thông tin của chú tôi là ông Nguyễn Huy Tình cho biết, một số người không rõ danh tính đã chở hàng đến để trong ngôi nhà diện tích 251m2 tại xã Duyên Hà (ngôi nhà đang chờ giải quyết của các cơ quan chức năng), tôi vội vàng chạy xuống và yêu cầu những người này dừng ngay việc vận chuyển hàng hóa vào nhà, đồng thời đề nghị họ phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ như quyết định trúng đấu giá, hợp đồng mua bán và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất trên. Những người này cho biết họ là anh em của ông Lê Quang Nghĩa - người trúng đấu giá tài sản và được ông Nghĩa cho thuê". Khi bà Thanh yêu cầu cung cấp giấy tờ thuê nhà thì những người này không đưa ra được bằng chứng chứng minh.

Theo bà Thanh, căn nhà này đã có kiến nghị của Bộ Tư pháp là hủy kết quả đấu giá và đang trong quá trình chờ cơ quan chức năng giải quyết nên không một cá nhân nào được xâm phạm bất hợp pháp vào tài sản đang tranh chấp.

“Nếu là người thân của ông Lê Quang Nghĩa (người trúng đấu giá) thì yêu cầu các anh gọi ông Nghĩa đến đây để trực tiếp làm việc với gia đình tôi, bởi mảnh đất này đã được Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận có nhiều sai phạm trong thi hành án, từ chấp hành viên, công ty đấu giá, đến khách hàng tham gia đấu giá, người mua trúng giá và đặc biệt, mới đây Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Thanh Trì đã cho dừng giao dịch thì lý do gì mà hôm nay các anh chở hàng đến đây”, bà Thanh bức xúc.

Hai bên đã xảy ra xô xát, to tiếng với nhau. Bà Thanh bị những người không rõ danh tính tát vào mặt. Sau đó, bà Thanh và những người liên quan được Công an xã Duyên Hà mời lên làm việc.

Tại đây, bà Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng bảo vệ gia đình, ngăn chặn việc cho thuê, sử dụng mảnh đất này để chờ cơ quan chức năng giải quyết và tiếp tục đề nghị Công an xã yêu cầu những người này xuất trình các giấy tờ liên quan đến mảnh đất đang tranh chấp.

Một lần nữa, những người này không cung cấp được các giấy tờ liên quan.

Còn Công an xã Duyên Hà, một mực cho rằng sẽ bảo vệ người mua trúng đấu giá mà không bảo vệ gia đình bà Thanh, cho dù bà đã trình tất cả các văn bản liên quan đến mảnh đất từ kết luận thanh tra, quyết định của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Thanh Trì cho dừng giao dịch đến các văn bản gia đình gửi đến UBND huyện xã, Công an huyện, xã đề nghị ngăn chặn việc cho thuê, sử dụng nhà đất này.

Bà Thanh đặt nghi vấn "Có hay không việc người mua trúng đấu giá là ảo, không có thực? Chính quyền địa phương có bao che cho khách hàng trúng đấu giá hay không? Bởi mỗi lần cơ quan thi hành án mời các bên liên quan lên làm việc thì đều vắng mặt mà không có lý do, hay khi chúng tôi yêu cầu được gặp trực tiếp ông Lê Quang Nghĩa thì cũng chưa bao giờ được gặp. Còn chính quyền địa phương lại ra sức bảo vệ người mua trúng đấu giá, không có danh tính ở địa phương mà không bảo vệ người dân sinh sống lâu năm tại đây như chúng tôi, khi chúng tôi luôn thực hiện đúng pháp luật và đã nhiều lần cầu cứu chính quyền bảo vệ tài sản của chúng tôi khi chờ cơ quan chức năng giải quyết".

leftcenterrightdel
Trong đêm 10/8, những đối tượng không rõ danh tính đã cho người đến cắt khóa căn nhà đang chờ cơ quan chức năng giải quyết, nhưng chính quyền sở tại không quan tâm đến những cầu cứu của công dân. Ảnh cắt từ clip

Thông tin chúng tôi mới nhận được, ngay trong đêm 10/8, những người mang danh là người nhà của người mua trúng đấu giá đã cho người đến cắt khóa để xâm nhập vào ngôi nhà đang chờ giải quyết của các cơ quan chức năng.

Cơ quan thi hành án vẫn im lặng

Bà Thanh cho biết thêm, trước đó (ngày 3/7), bà Nguyễn Thị Thu Hà, xã Duyên Hà (người đứng tên chủ sở hữu mảnh đất trên) đã có văn bản gửi đến UBND huyện Thanh Trì, Công an huyện và UBND xã Duyên Hà cùng Công an xã Duyên Hà yêu cầu các cơ quan chức năng ngăn chặn việc cho thuê, sử dụng nhà đất này.

“Trong trường hợp ông Lê Quang Nghĩa không thực hiện theo kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp, gia đình tôi đề nghị UBND xã và cơ quan công an đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ gia đình, để gia đình thực hiện quyền ngăn chặn bảo vệ tài sản, không để việc sử dụng tài sản làm hư hỏng, gây thiệt hại thêm cho gia đình tôi”, bà Hà nêu.

Tuy nhiên, các cơ quan công an, cũng như chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì về việc này thì sự việc ngày 10/8 lại xảy ra.

Cũng trong đơn, bà Hà đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Trì yêu cầu ông Lê Quang Nghĩa (người trúng đấu giá) giữ nguyên hiện trạng quyền sử dụng nhà đất, không được cho thuê, cho mượn, sử dụng tài sản đang tranh chấp dưới mọi hình thức.

Gia đình bà Hà cũng đã có đơn yêu cầu được tự nguyện thi hành án theo Bản án số 19/2018 của TAND huyện Thanh Trì, tổng số tiền phải thanh toán cho ngân hàng gần 3,7 tỷ đồng.

Bà Hà mong muốn Chi Cục thi hành án huyện Thanh Trì và ngân hàng tính toán lại toàn bộ khoản nợ gốc và lãi đến thời điểm hiện tại để thi hành án.

Việc này nhằm thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp sau khi chỉ ra hàng loạt vi phạm của chấp hành viên, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Trì, Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy.

Liên quan tới vụ việc này, ngày 24/7, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Thanh Trì thông báo đã cập nhật trên hệ thống dừng giao dịch với nhà đất này. Quyết định này được căn cứ theo kết luận thanh tra và quy định tại Khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11), Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết đã nhận được đơn tố cáo những cá nhân tham gia đấu giá tài sản nhà đất nêu trên có hành vi cấu kết, thông đồng, dàn xếp trong quá trình tổ chức thi hành án và bán đấu giá.

Khi nghiên cứu, xem xét nội dung, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã chuyển đơn đến Cơ quan Điều tra (Cục 1), Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét theo quy định pháp luật.

Trong Kết luận thanh tra số 31 ngày 29/5/2023 của Bộ Tư pháp, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Cục Thi hành án dân sự Hà Nội chỉ đạo Chi cục Thi hành án Thanh Trì khẩn trương, nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra; thực hiện kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân và có hình thức xử lý tương xứng đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền đã có những vi phạm được chỉ ra.

Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Thi hành án dân sự và Cục Thi hành án dân sự Hà Nội chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Trì nghiêm túc thực hiện triệt để kết luận thanh tra; hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan này thi hành dứt điểm vụ việc, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài. 

Một diễn biến mới nữa là, ngày 7/8/2023, Chi cục Thi hành án Thanh Trì đã mời bà Thanh, đại diện ngân hàng, ông Lê Quang Nghĩa (người trúng đấu giá), Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy đến Chi cục Thi hành án Thanh Trì để thảo thuận hủy kết quả bán đấu giá và hủy hợp đồng mua bán tài sản là quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất tại thửa số 63, tờ bản đồ số 13, diện tích 251m2, xã Duyên Hà.

Tuy nhiên, buổi làm việc này không thành công. Lý do là người mua được tài sản trúng đấu giá và Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy không có mặt dù đã quá 30 phút so với thông báo.

Trong tất cả các cuộc làm việc với cơ quan thi hành án, bà Thanh mong muốn, các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm vụ việc này. Đồng thời, đề nghị Chi Cục thi hành án Thanh Trì nghiêm túc thực hiện đúng các kiến nghị theo kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp và đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến việc thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp, phóng viên đến liên hệ trực tiếp và đặt lịch làm việc để tìm hiểu những thông tin liên quan về việc này với Cục Thi hành án dân sự Hà Nội. Hơn nửa tháng trôi qua, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời là phải chờ báo cáo từ Chi cục Thi hành án Thanh Trì.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục trở lại vụ việc.

Bảo Anh - Hoàng Nam