Ngày 16/12, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Vận tải Thanh Chương, ở địa chỉ khối 1, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (là đơn vị được cấp phép khai thác cát trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương) với số tiền 900 triệu đồng.

Trước đó, theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Cty Vận tải Thanh Chương đã vi phạm về hành vi đã khai thác cát, sỏi lòng sông vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên theo quy định tại Điều 41, Nghị định 36/2020, được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2, Nghị định 04/2022 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ.

Ngoài hình thức xử phạt chính, cấp có thẩm quyền còn tiến hành hình thức xử phạt bổ sung đối với Cty Vận tải Thanh Chương là đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 5,5 tháng.

Những ngày gần đây, qua phản ánh của người dân, dù bị đình chỉ nhưng Cty Vận tải Thanh Chương để các hộ gia đình là thành viên công ty tổ chức khai thác "chui" không chỉ vào ban đêm mà còn ngang nhiên vào ban ngày nhưng không một cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

Tiếp nhận phản ánh, những ngày đầu tháng 1/2023, phóng viên đã có mặt tại các khúc sông, nơi có các thành viên thuộc Cty Vận tải Thanh Chương phân bố rải rác hai bên và thượng, hạ nguồn sông Lam, chứng kiến đúng như phản ánh.

Tại các xã Võ Liệt, Ngọc Sơn, Xuân Tường của huyện Thanh Chương còn diễn ra hoạt động khai thác, kinh doanh và tổ chức giao dịch mua bán cát sau khi được tập kết tại các bến, bãi. 

Đáng chú ý, tại xã Xuân Tường có hộ T.N là thành viên của Cty Vận tải Thanh Chương đang ngang nhiên khai thác, tổ chức di chuyển tàu cát sau khi hút được tiến từ lòng sông về bãi tập kết cát.

Trước câu hỏi: Vì sao đã có quyết định xử phạt đối với trách nhiệm và nghĩa vụ là thành viên của công ty nhưng không chấp hành nghiêm túc quyết định mà lại tiến hành khai thác, vận chuyển khoáng sản là cát trên sông Lam về, chủ hộ khai thác đã vô tư trả lời: Cũng đã nghe thông báo xử phạt nhưng vì cuối năm nên tận dụng chút để có chi phí trang trải...

Trước thực tế này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Định, Giám đốc Cty Vận tải Thanh Chương cho hay, việc quyết định xử phạt đã được lãnh đạo công ty nắm và biết. Tuy nhiên, hiện công ty chưa nộp phạt bởi vì đã vận động, huy động các thành viên là "cổ đông" nộp tiền, nay chưa đủ.

Cũng theo ông Định, công ty có 19 bến cát hoạt động, việc xử phạt là cao. Công ty thành lập được cấp phép 24 năm, mới khai thác được 4 năm, xin mở rộng công suất nhưng chưa được cấp phép. 

Qua tìm hiểu, trong hoạt động khai thác khoáng sản là cát, phía Cty Vận tải Thanh Chương đã có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông vượt công suất được phép khai thác hàng năm ghi trong giấy phép khai thác khoáng sản trong 2 năm 2020 và 2021 (năm 2020 vượt 211,2% và năm 2021 vượt 208,6%).

leftcenterrightdel
 Hoạt động khai thác, kinh doanh cát còn diễn ra trên huyện Thanh Chương. Ảnh: XT

Trong khi đó, liên hệ làm việc với ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng TN&MT huyện lại cho chúng tôi biết, chưa nắm được những phản ánh này. "Phòng chưa nhận được văn bản đến về quyết định xử phạt của Cty Vận tải Thanh Chương".

Được biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, trong đó có nhiều "chế tài" kiên quyết và mạnh mẽ, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan phải chủ động nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, bảo đảm an ninh, trật tự; phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Xuân Thống