Một ngày tháng 1/2023, từ thông tin của bạn đọc chúng tôi có mặt tại khu vực quanh mỏ cát Pha Lê (Công ty TNHH TM Pha Lê Quảng Nam) thuộc thôn Hội Khánh, xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Lúc 4h sáng, tại vị trí tiếp giáp đường vào mỏ cát và QL14B xuất hiện hàng dài xe tải, xe ben loại 3 và 4 chân đậu đỗ. Giữa đêm tối mù mịt, hàng dài xe này bật đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, đèn cảnh báo chớp nháy liên tục. Tất cả chực chờ mà mỏ lấy cát. Việc làm này là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mất an toàn giao thông rất lớn cho người và phương tiện khác trên QL14B.

Thứ nhất, trời tối nhưng các xe tải, xe ben trên nối đuôi đậu hàng dài bên đường.

Thứ 2, ngay vị trí ra vào mỏ - nơi đoàn xe đậu là khúc cua, dốc của QL14B.

"Vừa đỗ dốc xuống thấy cả hàng dài xe chớp nháy, tôi giật bắn mình. Ban đầu tưởng tai nạn nên hạ kính xe xuống xem mới thấy các nhóm tài xế túm tụm. Số xe này đang chờ vào mỏ cát", một tài xế cho biết.

leftcenterrightdel
 Hoạt động vận chuyển cát ồ ạt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo quy định trong giấy phép khai thác tại mỏ cát Pha Lê, do UBND tỉnh Quảng Nam cấp thì thời gian hoạt động mỏ từ 6h đến 17h hoặc 18h tùy mùa. Hoạt động khai thác khoáng sản, vận tải khoáng được quy định vào ban ngày nhằm đảm bảo các quy định pháp luật, minh bạch, công khai cũng như an toàn lao động. Vậy vì sao những đoàn xe tải này lại "lọ mọ" lúc đêm khuya, rạng sáng ở khu vực trước mỏ cát Phê Lê như vậy?

Tiếp đến, vào ban ngày theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe tải, xe ben vào mỏ Pha Lê lấy cát diễn ra ồ ạt. Do khối lượng xe quá lớn đã liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc ở vị trí ra vào mỏ với QL14B. Bên trong mỏ chúng tôi ghi nhận lượng lớn máy múc, ghe, máy hút đang hoạt động như một đại công trường. Thực trạng khai thác và vận chuyển ồ ạt này khiến dư luận không thể không nghĩ đến bài toán trữ lượng mỏ cũng như trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản của cơ quan chức năng mà trực tiếp là Phòng TNMT huyện Đại Lộc.

Để rõ hơn thông tin, chúng tôi đã 3 lần liên hệ đến Phòng TNMT huyện Đại Lộc nhưng vẫn chưa được cung cấp các giấy tờ liên quan đến mỏ cát Pha Lê.

Tại lần thứ 3, ông Võ Ngọc Tốt, Trưởng phòng TNMT huyện Đại Lộc cho biết, do chuyên viên và Phó Phòng phụ trách lĩnh vực khoáng sản đi vắng nên chưa thể cung cấp tài liệu cho báo chí.

 Trước một số câu hỏi về số lượng máy múc, ghe được phép hoạt động trong mỏ, ông Tốt chưa trả lời được?

leftcenterrightdel
 Hoạt động khai thác cát trong mỏ Pha Lê

Như vậy, với những gì đang diễn ra tại mỏ cát Pha Lê và ghi nhận từ Phòng TNMT huyện Đại Lộc, chúng tôi xin để dư luận và bạn đọc cũng như UBND huyện Đại Lộc nhìn nhận, đánh giá công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở đây.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông trước của mỏ Pha Lê, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí lãnh đạo Đội CSGT số 2 Quảng Nam cho biết sẽ tiến hành kiểm tra sự việc.

Đề nghị UBND huyện Đại Lộc sớm có chỉ đạo, xử lý, chấn chỉnh lại công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản của Phòng TNMT cũng như hoạt động khai thác vận chuyển khoáng trên địa bàn, nhất là thời điểm dịp Tết Nguyên đán cận kề.

  

 

Q.Thân