Thời gian qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài: “Thanh Hóa: Có hay không việc rà phá bom mìn gây lãng phí ngân sách Nhà nước?”; “Chỉ định đơn vị sự nghiệp rà phá bom mìn làm tăng thu ngân sách?”; “Các chủ đầu tư có tự ý ký hợp đồng rà phá bom mìn với đơn vị không phép?” nội dung phản ánh các chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp Thanh Hóa; UBND huyện Hoằng Hóa đã không thực hiện nghiêm Quyết định số 30/2013/QĐ-TTg ngày 21/5/2013 của Thủ tướng và Thông tư 195/TT-BQP ngày 27/12/2019 của Bộ Quốc phòng về quy định về một số chế độ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ và tự ý ký các hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ với những đơn vị không được Bộ Quốc phòng cấp phép.

Theo phản ánh của nhiều người trong đơn vị có kinh nghiệm trong nghề rà phá bom mìn, vật nổ, khi các chủ đầu tư thực hiện việc ký hợp đồng với các đơn vị không được Bộ Quốc phòng cấp giấy phép hoặc chứng chỉ rà phá bom mìn, vật nổ thì những đơn vị này không được cấp trang bị máy móc chuyên dùng để rà phá bom mìn và không có biên chế lực lượng có đủ trình độ, năng lực, nghiệp vụ, chuyên môn được đào đào cơ bản về việc rà phá bom mìn, vật nổ. Do đó, những đơn vị này không đủ điều kiện để thi công nên việc lập hồ sơ hoàn công thanh toán có dấu hiệu hợp thức hóa để thanh quyết toán cho hợp lệ, tạo tiền lệ xấu, đi ngược lại với những quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo một số nguồn tin cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bỗng dưng có hàng loạt chủ đầu tư có sử dụng vốn Nhà nước đã chỉ đạo các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện sai các quy định của Nhà nước về Quyết định số 30/2013/QĐ-TTg ngày 21/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 195/TT-BQP ngày 27/12/2019 của Bộ Quốc phòng. Liệu có hay không thế lực nào đang đứng sau tác động để các chủ đầu tư phải tự ý thực hiện dẫn đến những vi phạm nói trên. Đề nghị các các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm.  

Trước đó, theo phản ánh một số chủ đầu tư các dự án có sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã buông lỏng quản lý hoặc chỉ đạo cho các ban quản lý dự án ký hợp đồng với những đơn vị chưa được Bộ Quốc phòng cấp phép rà phá bom mìn, vật nổ, không đầy đủ năng lực, dẫn đến không đúng, vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể là ở các dự án cải tạo quốc lộ 1A đi khu du lịch Hải Tiến (giai đoạn 2); dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông Hoằng Phú - Hoằng Giang do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư và một số dự án do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư cũng có dấu hiệu sai phạm.

Theo quy định, tại Chương 3, Điều 10 của Thông tư 195/TT-BQP ngày 27/12/2019 của Bộ Quốc phòng: “Tổ chức, đơn vị tham gia hoạt động điều tra, khảo sát, tư vấn, giám sát, rà phá bom mìn, vật nổ phải có quyết định thành lập của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc giấy phép hoạt động hợp pháp ở Việt Nam và được cấp chứng chỉ năng lực theo quy định”.

Hiện nay, được biết Bộ Quốc phòng là đơn vị duy nhất cấp phép chứng chỉ năng lực cho các tổ chức, đơn vị điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ, đáp ứng các điều kiện về trang bị kỹ thuật, biên chế, an toàn theo quy định của pháp luật, phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để thực hiện tư vấn, giám sát và điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh