Các tiểu thương lo lắng vì cuộc sống quá khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà giờ đây lại gánh thêm nỗi lo mất chỗ mưu sinh, kiếm sống cho gia đình.

Nguyên nhân theo các tiểu thương trình bày là do họ không chịu nộp các khoản tiền không minh bạch (không hoá đơn, chứng từ) do Ban Quản lý chợ Kim Nỗ, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh đề ra, cho nên bị đưa vào diện “không chấp hành nội quy chợ” và không được tái ký hợp đồng thuê kiốt trong chợ Kim Nỗ để tiếp tục kinh doanh buôn bán.

Điều đáng nói, nhiều ngày qua, các tiểu thương cho biết đã gửi đơn lên UBND huyện Đông Anh, Công an huyện Đông Anh, UBND xã Kim Nỗ phản ánh về nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật của Ban Quản lý chợ Kim Nỗ, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh như: “Ép” tiểu thương nộp khoản tiền không minh bạch, không có hoá đơn, chứng từ trong khi đời sống tiểu thương đang rất khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh; xây dựng chợ không đúng quy hoạch; không đảm bảo công tác phòng, cháy chữa cháy trong chợ Kim Nỗ… Tuy nhiên, trong khi đơn thư chưa được huyện, xã giải quyết dứt điểm thì nhiều tiểu thương đã rơi vào cảnh phải ra lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán.

Hoạt động buôn bán ở lòng đường, vỉa hè vừa vi phạm quy định về an toàn giao thông, vừa đi ngược lại chỉ đạo của thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

leftcenterrightdel
Cổng chợ Kim Nỗ. Ảnh: Hoàng Long 

Ông Nguyễn Văn Hân, một tiểu thương tại chợ Kim Nỗ cho biết, đã buôn bán gà, vịt tại chợ Kim Nỗ từ năm 1996 đến nay. Năm 2012, khi huyện Đông Anh thực hiện hình thức xã hội hoá đối với chợ Kim Nỗ, hộ ông Hân ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh thuê 3 ô bán hàng, có tổng diện tích 13 m2 với số tiền 8,5 triệu đồng/6 tháng, chưa bao gồm tiền điện nước, vệ sinh.

Tháng 9/2021, Ban Quản lý chợ Kim Nỗ thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh thực hiện nâng cấp lại chợ và sắp xếp lại chỗ ngồi của các tiểu thương. Tuy nhiên, Ban Quản lý chợ ép hộ chúng tôi và các tiểu thương khác phải đóng tiền cải tạo nâng cấp chợ dưới hình thức tự nguyện nộp tiền. Hộ ông Hân phải nộp 25 triệu đồng cho 3 ô bán hàng (ngoài số tiền thuê hàng tháng). Ông Hân thấy khoản thu hết sức vô lý, đồng thời yêu cầu phải có hoá đơn khi nộp tiền thì được phía Ban Quản lý chợ trả lời là khoản thu không hạch toán nên không có hoá đơn. Đến ngày 30/9/2021, hộ ông Hân hết hạn hợp đồng nên nhiều lần liên hệ Ban Quản lý chợ để xin ký tiếp hợp đồng thì bị từ chối, yêu cầu đóng 25 triệu đồng tiền “tự nguyện” nêu trên.

Nhiều tiểu thương khác cũng phản ánh tương tự trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Hân. Việc thu tiền “tự nguyện” được xác định theo từng vị trí, không có hoá đơn, chứng từ. Thậm chí, các tiểu thương cho biết sau khi gửi đơn lên UBND huyện Đông Anh, UBND xã Kim Nỗ thì Ban Quản lý chợ Kim Nỗ yêu cầu các tiểu thương đóng tiền 10 triệu đồng, 15 triệu đồng trở lên ký vào giấy tự nguyện đóng góp xây dựng chợ với số tiền chỉ 2 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Nhiều khoản tiền không minh bạch bị phản ánh, "đè" thêm gánh nặng lên các tiểu thương trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Hoàng Long

Theo clip ghi nhận lại sự việc sáng ngày 1/10/2021, hàng chục tiểu thương không đóng góp khoản tiền “tự nguyện” nêu trên buộc phải bày bán tràn lan trên vỉa hè, lòng đường đối diện với chợ Kim Nỗ. Cảnh tượng nhốn nhào, ồn ào diễn ra khi nhiều phương tiện lưu thông qua khu vực này, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn Hà Nội. Các dụng cụ bán hàng sau khi buôn bán xong đều phải gửi tạm ở khu vực công nghĩa trang gần đó.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí. Ảnh: Hoàng Long

Ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cho biết, từ ngày 20/9/2021, UBND xã đã tiếp nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân. UBND xã có nhiều buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh liên quan đến đơn thư của người dân.

Ngày 30/9/2021, Phó Chủ tịch UBND xã đã trao đổi với Giám đốc Công ty nếu “đuổi” hay vứt đồ tiểu thương ra khỏi chợ thì xã sẽ tiến hành xử lý.

Tuy nhiên, sáng ngày 1/10, Công an xã Kim Nỗ phát hiện có tình trạng nhiều tiểu thương phải bày bán hàng ngoài lòng đường, vỉa hè. Công an xã đã tiến hành lập biên bản làm việc với Ban Quản lý dự án chợ Kim Nỗ và 9 hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt, cá.

Theo đó, Công an xã Kim Nỗ yêu cầu các tiểu thương không được bán hàng ở dưới lòng đường, vỉa hè đảm bảo văn minh trật tự đô thị. Yêu cầu Ban Quản lý chợ xem xét ký hợp đồng với các hộ kinh doanh bán hàng trong chợ, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cho biết, sẽ có công văn lên Công an huyện Đông Anh để điều tra, làm rõ liên quan đến các khoản phí không minh bạch tại chợ Kim Nỗ do người dân phản ánh. Quan điểm của UBND xã là không bao che. UBND xã sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng chợ và các vấn đề liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long