Một lô đất bán cho nhiều người

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 31/3/2021, ông Phạm Thái Lợi (ngụ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) có ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng QSDĐ với ông Nguyễn Minh Chính (ngụ tại Chương Mỹ, Hà Nội) để mua 49 nền đất (mỗi nền có 100m2 thổ cư) tọa lạc tại ấp Đồng Bia, Tân Lợi, huyện Đồng Phú. Tổng giá trị 49 nền tương ứng 16,9 tỷ đồng.

Ngày 14/4/2021, ông Thái Lợi tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng QSDĐ với bà Tôn Thu Hương (ngụ tại Thanh Xuân, Hà Nội) để mua 50 nền (mỗi lô có kích thước 5x30 và 50m2 thổ cư) tại ấp Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú. Tổng giá trị 50 nền tương ứng 27,5 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Thái Lợi trình bày: “Qua người quen giới thiệu tôi có biết bà Hương, ông Chính và được giới thiệu hai người đang là chủ của Công ty Cổ phần Đầu tư Realplus Việt Nam (công ty đang làm các dự án tại tỉnh Bình Phước). Biết tôi có nhu cầu đầu tư về lĩnh vực bất động sản nên bà Hương đã giới thiệu tôi mua các lô đất đang tiến hành thủ tục tách thửa thuộc dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Realplus Việt Nam”.

Nói về hợp đồng ký ngày 31/3/2021, ông Thái Lợi cho biết: “Tôi đã thanh toán bằng tiền mặt và chuyển khoản cho ông Chính, bà Hương với tổng số tiền là 8,28 tỷ đồng. Trên hợp đồng có đóng dấu treo của Công ty Cổ phần Đầu tư Realplus Việt Nam và có nội dung ký nhận tiền của bà Hương. Ông Chính, bà Hương đã bàn giao được 24 nền đất, còn thiếu 25 nền đến nay vẫn chưa bàn giao cho tôi. Về hợp đồng này, phía bà Hương, ông Chính đã vi phạm, không giao đất đúng thời hạn, dẫn đến tôi phải bồi thường phạt cọc cho những người đã đặt cọc để mua lại đất từ tôi số tiền là 900 triệu đồng”.

Còn về hợp đồng ký ngày 14/4/2021, ông Thái Lợi cho biết: “Ngay khi ký hợp đồng, tôi đã đặt cọc số tiền là 5 tỷ đồng, tiếp theo tôi thanh toán thêm số tiền là 19,3 tỷ đồng, tổng cộng là 24,3 tỷ đồng, tương đương giá trị của 44,18 lô đất. Sau đó, tôi có ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng các lô đất trên với một số cá nhân khác. Về sau tôi được biết bà Hương không đứng tên sổ đỏ, mà bà Hương giao cho ông Nguyễn Cảnh Lợi đứng tên trên GCNQSDĐ…”.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng đặt cọc được ông Thái Lợi ký kết với ông Chính và bà Hương. Ảnh: N.H

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Lợi chia sẻ: Đối với hợp đồng mua 50 nền đất ký với bà Hương, khi đến hạn giao nền, bà Hương và ông Cảnh Lợi chưa tách thửa đất được và không có đất giao, khiến tôi bị những người đã đặt cọc để mua lại đất từ tôi yêu cầu hủy hợp đồng và phạt cọc. Tôi đã phải trả lại tiền cọc và bồi thường, phạt cọc cho họ số tiền là 6,25 tỷ đồng… Đến khi tách thửa đất xong và bà Hương, ông Cảnh Lợi thông báo sẽ bàn giao cho tôi trước 39 lô đất, thì tôi đã đưa danh sách tên của những người cùng tôi góp vốn và một số người mua lại đất từ tôi cho bà Hương, để làm thủ tục chuyển nhượng. Sau đó, phía bà Hương, ông Cảnh Lợi đã ký hợp đồng chuyển nhượng 39 lô đất qua văn phòng công chứng. Ngày 30/08/2022, bà Hương, ông Cảnh Lợi đã bàn giao được 34 GCNQSDĐ, còn lại 5 GCNQSDĐ chưa bàn giao...”

Ông Phạm Thái Lợi bức xúc cho biết: “Một thời gian sau, tôi bất ngờ nhận được thông tin ông Nguyễn Văn Minh (ngụ tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đang rao bán 4 lô đất mà trước đó ông Cảnh Lợi và bà Hương đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng (ký ngày 24/1/2022) cho những người mua lại đất của tôi (bà Nguyễn Thị Hiệp, ông Phạm Huy Hoàng, ông Tô Văn Dũng). Khi gặp ông Minh thì tôi được biết bà Hương và ông Cảnh Lợi đã ký bán cho ông Minh tại Văn phòng Công chứng Đỗ Mạnh Cường. Sau đó, ông Minh được cấp 4 GCNQSDĐ số DH 093221, DG 988295, DG 988294 và DH 093220…”

Thừa nhận vụ việc xảy ra là đã sai

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Cảnh Lợi cho biết: “Đất là của tôi đứng chính chủ, tôi không có giao dịch với ông Thái Lợi mà ở đây là tôi chỉ giao dịch mua bán đất (bằng giấy tay) với bà Hương, sau đó bà Hương giao dịch bằng giấy tay với ông Thái Lợi. Tiếp đó, ông Thái Lợi giao dịch bằng giấy tay với những người mua nhỏ lẻ… Tôi chỉ mới gặp ông Thái Lợi ở phòng công chứng, ông Thái Lợi có cung cấp danh sách những người mua đất thì tôi sẽ làm thủ tục cập nhật biến động đất đai cho họ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (CN VPĐKĐĐ) huyện Đồng Phú để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho những người đó”.

leftcenterrightdel
 Ông Cảnh Lợi thừa nhận vụ việc xảy ra như hiện nay là đã sai. Ảnh: N.H

Trong vụ việc này, có một điều khó hiểu, đó là 4 thửa đất mà ông Cảnh Lợi đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng QSDĐ tại Văn phòng Công chứng Đồng Phú với khách hàng của ông Thái Lợi (bà Hiệp, ông Hoàng, ông Dũng), sau đó không hiểu bằng cách nào mà 4 thửa đất trên lại được Văn phòng Công chứng Đỗ Mạnh Cường công chứng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nguyễn Văn Minh!

Qua nghiên cứu hồ sơ do ông Thái Lợi cung cấp, thể hiện trong hồ sơ làm thủ tục công chứng chuyển nhượng QSDĐ có một văn bản rất quan trọng, đó là bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính.

Theo đó, thửa đất để cấp GCNQSDĐ cho bà Hiệp có căn cứ theo bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính số 126 được CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú ký xác nhận ngày 14/1/2022 với thửa đất số 1234 được tách từ thửa 65 tờ bản đồ số 18; thửa đất để cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng có căn cứ theo bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính số 127 được CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú ký xác nhận ngày 14/1/2022 với thửa đất số 1235 được tách từ thửa 65 tờ bản đồ số 18; hai thửa đất để cấp GCNQSDĐ cho ông Dũng có căn cứ theo bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính số 128 và 129 được CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú ký xác nhận ngày 14/1/2022 với với thửa đất số 1236 và 1237 được tách từ thửa 65 tờ bản đồ số 18.

Để có thể chuyển nhượng 4 thửa đất này cho người khác thì hợp đồng công chứng phải được hủy bỏ; bản đo đạc đã cấp cho bà Hiệp, ông Hoàng, ông Dũng cũng phải được hủy bỏ và cấp mới cho người khác. Tuy nhiên, hợp đồng công chứng và bản đo đạc 4 thửa đất này đã không bị hủy bỏ.

Câu hỏi đặt ra là: Ai đã làm thêm bản đo đạc 4 thửa đất trên dưới tên ông Minh để từ đó làm cơ sở cho việc cấp 4 GCNQSDĐ cho ông Minh? Vì sao hợp đồng công chứng của bà Hiệp, ông Hoàng, ông Dũng ký với ông Cảnh Lợi chưa được hủy bỏ mà Văn phòng Công chứng Đỗ Mạnh Cường vẫn tiến hành công chứng hợp đồng 4 thửa đất này cho ông Minh?

Ông Thái Lợi bức xúc cho rằng: “Ngay khi hợp đồng được công chứng, chúng tôi đã giao toàn bộ bản đồ trích đo và hợp đồng chuyển nhượng công chứng (bản gốc) của các thửa đất này cho bà Hương để làm thủ tục đăng bộ, sang tên”.

“Tuy nhiên, nhóm bà Hương, ông Cảnh Lợi đã không nộp các hồ sơ xin đăng bộ, sang tên cho ông Dũng, ông Hoàng, bà Hiệp mà lại giở thủ đoạn gian dối, tiếp tục đề nghị CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú cấp bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính 4 thửa đất số 1234, 1235, 1236, 1237 thuộc tờ bản đồ số 18 cho một người khác là ông Minh để từ đó làm cơ sở ký hợp đồng công chứng và làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Minh”, ông Thái Lợi đặt nghi vấn.

Trả lời PV Báo Thanh tra, ông Cảnh Lợi thừa nhận sự việc xảy ra như vậy rõ ràng là đã sai. "Chúng tôi đang tìm phương hướng để giải quyết để các bên cùng có lợi. Chúng tôi đã gặp nhau, đã thỏa thuận rồi. Bên mua là ông Hoàng và bà Hiệp đã thống nhất, có văn bản thỏa thuận là không nhận đất nữa mà hoàn lại tiền và tính thêm phần lợi nhuận. Như vậy, tôi không hiểu vì sao ông Thái Lợi nói chúng tôi lừa đảo. Nếu chúng tôi lừa đảo thì chúng tôi đã không làm việc…".

leftcenterrightdel
 Đến nay, lãnh đạo CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú vẫn chưa có phản hồi về những vấn đề mà PV Báo Thanh tra đã gửi. Ảnh: N.H

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an huyện Đồng Phú đã tiếp nhận đơn tố cáo

Ở một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, ông Thái Lợi cũng đặt vấn đề liên quan tới trách nhiệm của ông Lương Ngọc Dinh - Giám đốc CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú, là người có thẩm quyền ký cấp bản đo đạc chỉnh lý thửa đất bản đồ địa chính để tách thửa đất và lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất mới tách thửa.

“Ông Dinh đã không kiểm tra, xác minh, đối chiếu hồ sơ đo đạc địa chính xin tách thửa đất, thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ để xảy ra tình trạng cùng một lô đất được tách nhưng có 2 bản đo đạc cấp cho 2 người khác nhau...” - ông Thái Lợi đặt nghi vấn.

Liên quan đến thẩm quyền và trách nhiệm của CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú trong vụ việc này, PV Báo Thanh tra đã liên hệ, làm việc và đặt nhiều câu hỏi đối với ông Lương Ngọc Dinh - Giám đốc CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú.

Ông Dinh cho biết, do nội dung câu hỏi nhiều, phải thực hiện việc kiểm tra, rà soát lại hồ sơ nên sẽ cố gắng trả lời phóng viên trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Phạm Thái Lợi cho biết: “Tôi đã làm đơn tố cáo ông Cảnh Lợi, bà Hương, ông Chính đến các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an huyện Đồng Phú đã tiếp nhận đơn tố cáo của tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng gửi đơn tố cáo một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của ông Lương Ngọc Dinh - Giám đốc CN VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú…”

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà