Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Vũ Đức Lăng, sinh năm 1965, trú tại xóm Bầu, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên phản ánh: Ngày 10/3/2020, con trai của ông là Vũ Văn An đã tham gia phiên đấu giá tài sản do Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia thực hiện.

Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo Giấy chứng nhận QSDĐ số 275952, với diện tích đất (đất thổ cư thời hạn sử dụng lâu dài) là 255m và tài sản trên đất gồm nhà ở cấp IV xây 2 tầng mái lợp tôn chống nóng có diện tích 147,15m. 

Ông Vũ Văn An được công nhận là người trúng đấu giá với mức giá là 2.061.456.940 đồng.

Ngày 12/3/2020, ông An và Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Tại khoản 5.1, điều 5 của hợp đồng có ghi: “Ngay sau khi bên B (ông Vũ Văn An - PV) thanh toán số tiền còn lại cho bên A (Chi cục THADS huyện Đại Từ), bên A sẽ lên kế hoạch bàn giao toàn bộ tài sản và các hồ sơ giấy tờ liên quan cho khách hàng trúng đấu giá…”.

Ngoài số tiền 206 triệu là tiền đặt cọc, đã phải nộp trước khi tham gia phiên đấu giá, ngày 25/3/2020, ông An đã chuyển nốt số tiền còn lại là 1.856.456.940 đồng theo đúng nghĩa vụ của mình.

Thế nhưng, không rõ kế hoạch bàn giao theo trách nhiệm của Chi cục THADS huyện Đại Từ như thế nào, mà đến nay, ông An vẫn không được bàn giao thửa đất trúng đấu giá và các tài sản trên đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Vũ Đức Lăng cho biết: "Cơ quan THA cứ năm lần, bảy lượt ra thông báo cưỡng chế, bàn giao tài sản gửi đến gia đình tôi, nhưng đến nay đã hơn 3 năm trôi qua, tiền gia đình đã nộp đủ từ lâu, mà tài sản thì không biết bao giờ mới nhận được. Hiện nay, giấy chứng nhận QSDĐ thì vẫn do cơ quan THA giữ, nhà thì ông Tân và bà Phương vẫn ở, tiền lãi hàng tháng thì gia đình vẫn phải còng lưng ra gánh chịu".

leftcenterrightdel

Rất nhiều văn bản được ban hành, nhưng ông An và gia đình vẫn không biết đến bao giờ mới nhận được tài sản chính đáng của mình. Ảnh: Hoàng Nam

Cục THADS tỉnh Thái Nguyên trong văn bản trả lời Báo Thanh tra số 1002/CTHADS-VP ngày 23/8/2023 cho rằng: “Do ông Tân (là người đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ số 275952 mà ông An trúng đấu giá, bà Phương (vợ ông Tân) không tự nguyện giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, cơ quan THADS đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. Tuy nhiên ông Tân, bà Phương chống đối quyết liệt, đồng thời phát sinh vướng mắc, phức tạp nên cơ quan THADS đã phải tạm dừng cưỡng chế để tiếp tục phối hợp thực hiện. Hiện nay, cơ quan THADS đã ban hành kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương để tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo quy trình, quy định của pháp luật.” 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, thực tế không hoàn toàn như vậy, mà còn nhiều tình tiết phức tạp hơn nhiều.

Người phải THA là ông Ngô Văn Tân và bà Lưu Thị Phương cho rằng, ông Tân đã thanh toán đầy đủ số tiền 1,69 tỷ đồng cho ông Lê Văn Sơn, ông Sơn đã ký giấy nhận tiền (ngày 23/3/2019) và đơn đề nghị dừng thi hành án (ngày 25/3/2019) cho ông Tân.

Có rất nhiều nhân chứng, vật chứng được ông Tân đưa ra, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến ngày 26/4/2019, ông Sơn lại phủ nhận tất cả và cho rằng mình không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào của ông Tân.

Bên cạnh đó, ngày 9/7/2019, ông Tân đã làm đơn tố cáo ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đại Từ đến Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao với nội dung: Bà Quế nhận 50 triệu đồng và ông Khang nhận 100 triệu đồng của ông Tân để giúp ông lấy lại giấy chứng nhận QSDĐ do ông Sơn đang giữ. Nhưng ông Khang, bà Quế đã không thực hiện mà vẫn tổ chức cưỡng chế căn nhà của ông.

Sau đó, ngày 13/8/2021, Cục THADS tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định số 01/QĐ-CTHADS để rút hồ sơ thi hành án từ Chi cục THADS huyện Đại Từ lên trực tiếp giải quyết.

Do tính chất đặc biệt của vụ việc, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Thái Nguyên đã phải vào cuộc theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện.

Hơn 3 năm qua, dù đã nộp đầy đủ số tiền trúng đấu giá và đúng thời hạn, ông An và gia đình vẫn không thể biết được đến khi nào thì mình sẽ nhận được tài sản. Số tiền hơn 2 tỷ đồng gia đình ông Lăng phải bỏ ra để trả tiền trúng đấu giá đã mang đến những thiệt hại rất lớn cho gia đình, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra và những ảnh hưởng đến nay. Thế nhưng, không có 1 bất kỳ một cơ quan, ban, ngành nào đứng ra nhận trách nhiệm, giải quyết dứt điểm, triệt để vụ việc này.

Hoàng Nam