Trong đơn gửi Báo Thanh tra cùng các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Bảo Nhân (trú tại phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) trình bày nguồn cơn khiến bản thân ông lâm vào cảnh nợ nần; đồng thời tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Lam H. (trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khi vay tiền nhưng không sử dụng đúng mục đích, không trả theo thỏa thuận và thường xuyên trốn tránh.

Nội dung đơn của ông Nguyễn Bảo Nhân phản ánh: “Vào tháng 3 năm 2016, thông qua người quen ông Nguyễn Lam H. trực tiếp đến gặp tôi và năn nỉ cam kết nhờ tôi vay dùm cho ông H. với số tiền 40,5 tỷ đồng, trong thời gian tối đa là 30 ngày sẽ hoàn trả lại đầy đủ. Mục đích vay là để ông H. mua các thửa đất tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam để mở rộng dự án liền kề khách sạn hiện có của ông H. Sau khi hoàn tất việc mua bán ông H. sẽ đưa những tài sản này vào vay ngân hàng để hoàn trả lại cho tôi để trả cho những người mà tôi đã vay dùm”.

Những tài liệu, chứng từ mà ông Nhân gửi kèm theo đơn tố cáo thể hiện: Trong khoảng thời gian từ ngày 3/3/2016 đến ngày 14/4/2016, ông Nguyễn Bảo Nhân đã thông qua bà Phạm Thị Kim D. thực hiện 6 lần chuyển tiền vào tài khoản của ông Nguyễn Lam H. và tài khoản của vợ ông H. tổng cộng 40,5 tỷ đồng. Trong đó, lần chuyển tiền nhiều nhất là 10 tỷ đồng vào ngày 18/3/2016; lần chuyển tiền ít nhất là 1 tỷ đồng vào ngày 8/3/2016.

leftcenterrightdel
 Ông Nhân lâm cảnh khốn đốn vì giúp ông H. vay tiền. Ảnh: NT

Tại các thời điểm chuyển tiền, ông Nguyễn Lam H. đã viết giấy mượn tiền, xác nhận số tiền đã chuyển vào tài khoản của ông H. đồng thời cam kết về thời gian hoàn trả số tiền cho ông Nhân.

Theo ông Nhân, số tiền 40,5 tỷ đồng đã chuyển cho ông H. là do ông Nhân đi vay mượn của nhiều người. Việc ông H. không sử dụng số tiền trên theo đúng mục đích và không hoàn trả như cam kết ban đầu đã khiến bản thân ông và gia đình lâm vào cảnh khốn đốn.

“Sau khi lấy được tiền ông H. không thực hiện như lời hứa là mua đất và thế chấp vay ngân hàng mà bắt đầu lẩn tránh từ đó cho đến nay. Vì quá tin tưởng vào những lời cam kết hứa hẹn trả nợ của ông H. và cũng mong muốn giữ uy tín cho bản thân với những người tôi đã vay tiền nên tôi đã phải đi vay mượn của nhiều người với lãi suất rất cao để trả cho các khoản gốc lãi từ việc trả nợ các khoản tôi đã vay dùm cho ông H”, đơn tố cáo của ông Nhân thể hiện.

leftcenterrightdel

Hơn 4 năm không đòi được tiền, ông Nhân làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Ảnh: NT

Cũng theo ông Nhân, đã hơn 4 năm, ông H. không thực hiện việc đầu tư mua đất tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam và cũng không trả nợ như cam kết ban đầu. Trong khi đó, ông Nhân liên tục bị các chủ nợ thúc ép, đe dọa, phải thế chấp nhà cửa để trả các khoản tiền gốc và lãi đã vay giúp ông H.

Tháng 4/2020, ông Nguyễn Bảo Nhân làm đơn gửi VKSND tỉnh Quảng Nam (địa phương ông H. hứa sẽ dùng số tiền vay của ông Nhân để đầu tư, mua đất), tố cáo ông Nguyễn Lam H. về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Văn bản số 47/BT-VKS-P2 ngày 10/4/2020, VKSND tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Nhận thấy hành vi của Nguyễn Lam H. có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Căn cứ quy định của pháp luật, VKSND tỉnh Quảng Nam chuyển đơn nêu trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để giải quyết theo thẩm quyền”.

Báo Thanh tra tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về vụ việc này.

Nhật Tường