Đã bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 116/129 hộ

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, D.A khu xen kẹp giữa Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn với tuyến đường giao thông trục chính nối các khu chức năng chính Khu kinh tế Vân Đồn (gọi tắt là D.A khu xen kẹp Cảng Hàng không) được triển khai trên cơ sở quy hoạch chung được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1296, ngày 19/8/2009; chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Thông báo số 76, ngày 6/3/2019 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 308 ngày 24/11/2016.

Công tác GPMB của D.A được triển khai từ năm 2017 theo Thông báo số 197, ngày 21/4/2017 của UBND huyện Vân Đồn.

Ngày 28/12/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu xen kẹp giữa Cảng Hàng không Quảng Ninh với đường trục chính nối các khu chức năng chính Khu kinh tế Vân Đồn (lần 2).

Ngày 18/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1161, theo đó, trích 94.361 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho huyện Vân Đồn để thực hiện công tác GPMB cấp bách theo khiếu kiện của người dân khu xen kẹp.

Tổng số có 129 hộ bị ảnh hưởng, diện tích khoảng 35,64ha. Đến nay, đã lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 116/129 hộ; diện tích đã GPMB, bàn giao cho Nhà nước là 25,34ha; UBND huyện Vân Đồn đã sử dụng giải ngân vốn thực hiện D.A hơn 93.282 triệu đồng, số còn lại đã hoàn trả ngân sách tỉnh.

Hiện nay, còn 13 hộ dân (10 hộ có đất ở, 3 hộ có đất sản xuất nông nghiệp) bị ảnh hưởng chưa được lập phương án để thực hiện.

D.A chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt

Báo cáo số 11, ngày 12/1/2023 của UBND huyện Vân Đồn về việc giải quyết kiến nghị của công dân cho biết, huyện đã có đủ quỹ đất để thực hiện tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện việc lập, phê duyệt phương án bồi thường cho 13 hộ dân còn lại trong phạm vi GPMB của D.A theo quy định.

Do vậy, các hộ dân đã thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân kiến nghị UBND huyện sớm hoàn thiện phê duyệt phương án, chi trả tiền và bố trí tái định cư để yên tâm, ổn định cuộc sống.

Trước thực trạng đó, ngày 18/1/2022, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản đề nghị cấp bổ sung kinh phí, để phục vụ cho công tác GPMB tại D.A này.

Trả lời huyện Vân Đồn, ngày 28/2/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 1173, giao UBND huyện tự cân đối ngân sách, bố trí kinh phí từ nguồn thu tiền sử dụng đất để tiếp tục GPMB phần diện tích còn lại; đồng thời, giao Sở Tài chính hướng dẫn huyện thực hiện các thủ tục cân đối, bố trí ngân sách.

leftcenterrightdel
 Trước hoàn cảnh cuộc sống khó khăn, bế tắc, người dân đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc. Ảnh: Trọng Tài 

Sở Tài chính Quảng Ninh đã có Văn bản số 2061, ngày 22/4/2022, khẳng định: D.A nêu trên chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt, chưa đủ điều kiện theo quy định để cấp mã số quan hệ ngân sách; do đó, việc mở tài khoản thanh toán vốn tại kho bạc không thực hiện được.

“Để có thể bố trí vốn ngân sách, đủ điều kiện thanh toán chi phí GPMB D.A, đề nghị UBND huyện Vân Đồn nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh cho phép lập D.A đầu tư. Sau khi D.A được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ghi kế hoạch vốn ngân sách địa phương, UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo các cơ quan của huyện liên hệ Sở Tài chính để cấp mã số D.A, đủ điều kiện nhập dự toán vốn đầu tư, làm thủ tục rút dự toán, thanh toán chi phí GPMB của D.A theo từng phương án được duyệt” - Sở Tài chính hướng dẫn.

Hơn 4 tháng sau, UBND huyện Vân Đồn có báo cáo về việc vướng mắc trong quá trình giải quyết kiến nghị của công dân khi thực hiện GPMB dự án Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và D.A khu xen kẹp Cảng Hàng không.

Ngày 6/10/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh có Văn bản số 5650 trả lời, trong đó, đề nghị UBND huyện Vân Đồn căn cứ hướng dẫn tại Văn bản số 1173 của UBND tỉnh và Văn bản số 2061 của Sở Tài chính để thực hiện.

Kiến nghị, đề xuất có “vô cảm”?

Báo cáo số 11 của UBND huyện Vân Đồn cho biết, qua đối chiếu, theo điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 266, ngày 17/2/2020) và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dịch vụ hỗ trợ sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn (được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 3832, ngày 2/11/2021) thì khu vực tiếp tục được định hướng là khu dịch vụ hỗ trợ sân bay; có các chức năng thương mại, dịch vụ phụ trợ, đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động kinh tế tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Việc triển khai D.A trong khu vực sẽ được tiếp tục thực hiện theo các định hướng quy hoạch.

“Như vậy, việc tiếp tục thực hiện GPMB khu xen kẹp giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn với tuyến đường giao thông trục chính nối các khu chức năng chính Khu Kinh tế Vân Đồn để thực hiện các D.A phát triển là cần thiết và đã được định hướng trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu” - UBND huyện Vân Đồn khẳng định.

Tuy nhiên, theo nội dung Văn bản số 2061 của Sở Tài chính, do D.A chưa đủ điều kiện để cấp mã số quan hệ ngân sách, việc mở tài khoản thanh toán vốn ngân sách tại Kho bạc Nhà nước Vân Đồn không thực hiện được. Do đó, phải thực hiện lập D.A đầu tư theo quy trình D.A đầu tư công được quy định tại Luật Đầu tư công 2019. 

UBND huyện Vân Đồn đề xuất, kiến nghị: Theo quy định, để đảm bảo quyền sử dụng đất của các hộ dân chưa thực hiện GPMB, huyện Vân Đồn tổng hợp, báo cáo để UBND tỉnh xem xét điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh danh mục thu hồi đất theo hướng tách phần diện tích của 13 hộ đang quản lý, sử dụng ra khỏi ranh giới GPMB thực hiện từ năm 2023.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Vân Đồn điều chỉnh Thông báo thu hồi đất số 197, ngày 21/4/2017 đối với 13 hộ dân, theo hướng tách phần diện tích của 13 hộ đang quản lý, sử dụng ra khỏi ranh giới GPMB.

Sau khi thực hiện các nội dung điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, danh mục thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, người dân được thực hiện các quyền về sử dụng đất theo quy định.

Đề xuất của UBND huyện Vân Đồn như “gáo nước lạnh” tạt vào 13 hộ dân đang ngày đêm ngóng trông được GPMB để ổn định cuộc sống. Người dân một lần nữa lại rơi vào tình trạng lo lắng chờ đợi, thấp thỏm bởi tính mạng đang hàng ngày bị đe dọa khi phải sống trong những ngôi nhà dột nát với những công trình bị xuống cấp…

Phóng viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Trọng Tài