Báo Thanh tra ngày 24/9/2023, có bài “Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Vì sao khu tái định cư cho Dự án Vành đai 4 chậm được triển khai?" phản ánh, mặc dù UBND huyện Đan Phượng đang quyết liệt triển khai các thủ tục để triển khai xây dựng khu tái định cư cho Dự án đường Vành đai 4 tại xã Hạ Mỗ, nhưng đến nay, dự án tái định cư khu Vụng, xã Hạ Mỗ (phục vụ tái định cư đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ) vẫn chưa thể triển khai.

Nguyên nhân dẫn đến việc khu tái định cư Vụng 0,5ha thuộc xã Hạ Mỗ chậm được triển khai, theo ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng, là trong quá trình làm thủ tục thu hồi đất thì phát sinh đơn kiến nghị, khiếu nại của một số công dân tại khu vực đất bị thu hồi cho dự án tái định cư.

“Việc công dân kiến nghị, ngày 16/8/2023, UBND huyện Đan Phượng đã có Văn bản số 1472 trả lời. Tuy nhiên, hiện nay, công dân đang có đơn khiếu nại Văn bản số 1472. Ngày 28/8/2023, UBND huyện Đan Phượng đã có Văn bản số 1576, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối với Phòng Quản lý đô thị huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết đơn của công dân theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 10/10/2023 và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, tổng hợp” - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng cho biết.

leftcenterrightdel
Danh sách 14 người dự họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 6/9/2022. Ảnh: TQ 

Trao đổi với PV, các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất cho dự án tái định cư tại khu Vụng, xã Hạ Mỗ đều cho rằng, họ rất đồng tình với chủ trương, chính sách của TP Hà Nội trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án tái định cư. Tuy nhiên, các hộ dân thắc mắc, tại sao khi thực hiện dự án khu tái định cư mà UBND huyện Đan Phượng không họp để lấy ý kiến người dân theo quy định? Tại sao UBND huyện Đan Phượng lại cắm mốc dự án ở trung tâm khu đất, để thừa đất hai đầu mà không cắm về một phía, còn thừa bao nhiêu để quy hoạch đấu giá? Phải chăng việc cắm mốc cho dự án khu tái định cư ở trung tâm khu đất để tạo ra đất “xen kẹt” hai đầu, để “dễ bề” chuyển đổi…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Chiến, số 5, ngõ 3, đường Ngõ Ngoài, xã Hạ Mỗ, một trong những hộ bị thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư, cho biết, tại các cuộc họp, các hộ dân trong khu vực được quy hoạch xây dựng khu tái định cư Vụng, xã Hạ Mỗ đề nghị được cung cấp biên bản họp dân lấy ý kiến cộng đồng dân cư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư khu Vụng, xã Hạ Mỗ phục vụ tái định cư đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng. Tuy nhiên, đề nghị của các hộ dân chậm được đáp ứng.

leftcenterrightdel
Văn bản số 1576/UBND-VP ngày 28/8/2023 của UBND huyện Đan Phượng. Ảnh: TQ 

“Sau một thời gian dài người dân đề nghị, ngày 12/9/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng mới cung cấp biên bản họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư khu Vụng, xã Hạ Mỗ phục vụ tái định cư đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, đề ngày 6/9/2022. Tuy nhiên, có hai đơn vị có tham dự cuộc họp gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Quản lý đô thị lại không ký và đóng dấu vào biên bản. Danh sách tham dự cuộc họp gồm 14 người đều là đại diện ban mặt trận thôn; trưởng, phó thôn; bí thư, phó bí thư chi bộ thôn… mà không có bất cứ người dân nào tham dự cuộc họp này, kể cả các hộ dân trong diện phải thu hồi đất cho dự án” - ông Chiến cho biết.

Đối với việc cắm mốc khu tái định cư Vụng, xã Hạ Mỗ, chỉ thu hồi đất của 6 hộ ở giữa mà không thu hồi đất của 2 hộ dân hai đầu dự án, theo ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng, diện tích chưa thu hồi của 2 hộ ở hai đầu dự án sẽ được huyện quy hoạch để đấu giá theo quy định.

leftcenterrightdel
UBND huyện Đan Phượng cắm mốc khu tái định cư Vụng, xã Hạ Mỗ ở giữa khu đất được quy hoạch đấu giá, dẫn đến người dân thắc mắc. Ảnh: TQ 

Vì sao UBND huyện Đan Phượng lại chậm cung cấp biên bản họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư khu Vụng, xã Hạ Mỗ phục vụ tái định cư đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng cho các hộ dân; liệu biên bản đề ngày 6/9/2022 có đúng thực tế; vì sao 2 đơn vị tham dự cuộc họp mà không ký tên, đóng dấu vào biên bản; vì sao UBND huyện Đan Phượng không cắm mốc thực hiện dự án tái định cư Vụng, xã Hạ Mỗ về một phía để thuận tiện cho việc quy hoạch đấu giá đất sau này… là những câu hỏi mà người dân đang chờ câu trả lời từ UBND huyện Đan Phượng.

Trần Quý