Đất đai, mồ mả của gia tộc bị cấp trái phép cho người khác?

Theo đơn của bà Huỳnh Kim Liên, gia đình có diện tích đất ở khóm 2, thị trấn Thới Bình rộng hơn 2.290 m2 (diện tích thực tế khoảng 3.000m2), cha mẹ anh chị em quản lý ổn định từ trước năm 1945.

Năm 1952, bà Liên lấy chồng là ông Hoàng Lương (quê Quảng Ninh), là cán bộ cách mạng.

Bà Liên cùng chồng là ông Hoàng Lương được tổ chức phân công hoạt động bí mật, công khai và bán công khai trong lòng địch ở rất nhiều nơi và đô thành Sài Gòn lúc bấy giờ.

Sau khi cha mẹ mất, bà Liên cùng anh trai là Huỳnh Tấn Linh tiếp quản phần đất và mồ mả của gia đình.

Đến năm 1977, ông Huỳnh Tấn Linh mất, bà Liên tiếp quản đất đai, mồ mả để quản lý, chăm sóc, hương khói.

Trong giai đoạn này, ông Hoàng Lương vẫn tiếp tục công tác ở TP Hồ Chí Minh, bà Liên đưa hai con nhỏ về ở trên mảnh đất của cha mẹ ở khóm 2, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau và tham gia làm kinh tế mới. Chính quyền địa phương lúc đó tạo điều kiện đã cấp đất cho bà Liên để tham gia làm kinh tế với diện tích hơn 10.000 m2. Sau đó, để thuận lợi cho các con học hành và đoàn tụ với chồng, bà Liên đưa con trở lại TP Hồ Chí Minh sinh sống. Bà Liên vẫn thường xuyên về Cà Mau để hương khói, quản lý phần đất của gia tộc.

Từ năm 2001, bà Liên nhiều lần làm đơn kê khai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia tộc nhưng vẫn không được Phòng Địa chính (tên gọi cũ) UBND huyện Thới Bình, Cà Mau trả lời, giải quyết và không có một thông báo nào.

Đầu năm 2022, khi tìm hiểu, bà Liên phát hiện UBND huyện Thới Bình đã cấp phần đất gia tộc cho một người khác tên là Huỳnh Văn Chiến từ năm 2007.

“Tôi tìm hiểu thì lý do tôi không được cấp sổ đỏ vì, từ năm 2001, ông Huỳnh Văn Chiến đã làm đơn gửi UBND huyện Thới Bình yêu cầu ngăn chặn không cấp sổ đỏ cho tôi. Sự việc này gia đình tôi hoàn toàn không biết, khi phát hiện ra rất vô cùng bức xúc, yêu cầu làm rõ”.

Trước sự việc bất hợp lý trên, bà Huỳnh Kim Liên đã tổ chức họp thân tộc, gửi đơn khiếu nại, yêu cầu xác nhận đến các cơ quan chức năng. 

Ngày 21/2/2022, trưởng khóm và UBND thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã lập biên bản xác minh ranh giới và nguồn gốc đất có chữ ký xác nhận của tứ cận của phần đất.

Bà Huỳnh Thị Liên cho biết: Đây là lần đầu tiên thân tộc họ Huỳnh và những người tứ cận phần đất họp và xác nhận khẳng định từ trước đến nay chưa có ai ký xác nhận chuyển giao đất hay bất ký văn bản nào về phần đất trên. Điều này cho thấy, biên bản về việc xác minh nguồn gốc đất ngày 11/06/2007 do ông Chiến lập để làm căn cứ đề nghị cấp sổ đỏ là tài liệu giả mạo, ký khống vì không có đầy đủ chữ ký tứ cận, chỉ có 2 chữ ký trong tứ cận ghi  “Việt”.

Ông Lê Văn Việt hiện nay còn sống, khẳng định đây là chữ ký giả mạo, không phải là chữ ký của ông và sẳn sàng đi giám định chữ ký. Bà Nguyễn Thị Quý có chữ ký trong biên bản này lại là người không biết chữ.

Một biên bản trái quy định, không đầy đủ, sai quy trình và không có giá trị pháp lý lại được ông Nguyễn Văn Đếm, cán bộ địa chính ký và ông Nguyễn Quốc Toản ký tên và đóng dấu để làm căn cứ để cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến.

Cũng theo bà Huỳnh Kim Liên, biên bản xác nhận, ranh giới, mốc giới thửa đất do UBND thị trấn Thới Bình xác lập cũng có nhiều dấu hiệu giả mạo: Không có ngày tháng, chỉ có 2 chữ ký là ông Lê Văn Việt và bà Nguyễn Thị Quý trong số 4 chữ ký giáp ranh và các chữ ký này cũng giả mạo. Chỗ chữ ký của bà Quý thì được ký là “Công”. Vậy “Công” là ai? Sao lại ký tên chỗ này trong khi lúc này bà Quý vẫn còn sống?

Cấp GCNQSDĐ trước khi có đơn đề nghị 4 tháng?

Theo hồ sơ tài liệu, cho thấy có điều bất hợp lý, bất thường là sổ đỏ được cấp trước khi có đơn đề nghị cấp 4 tháng. Cụ thể, trong tờ trình về việc cấp GCNQSDĐ ký ngày 14/6/2007 của ông Lý Minh Vững, Tưởng phòng Tài nguyên và Mô i trường huyện Thới Bình (hiện là Chủ tịch huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Ngày 3/7/2007, UBND huyện Thới Bình đã cấp GCN cho ông Huỳnh Văn Chiến 2.290m đất sử dụng riêng. Thế những mãi đến ngày 5/10/2007, ông Trần Văn Chiến mới có đơn xin cấp GCNQSDĐ.

Trả lời khiếu nại của bà Liên về sự việc trên, ngày 14/4/2022, UBND huyện Thới Bình có Công văn số 1047/UBND với nội dung cho rằng: Việc cấp đất cho ông Huỳnh Văn Chiến là đúng trình tự, thủ tục tại thời điểm cấp GCNQSDĐ. Việc khiếu nại ông Huỳnh Văn Chiến giả mạo chữ ký của người thân tộc, tứ cận để làm giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Liên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình.

Gia đình bà Huỳnh Kim Liên bức xúc: Đất đai, mồ mả tổ tiên tôi để lại bị địa phương cấp trái pháp luật cho người khác, chúng tôi không hề biết. Thay vì cách trả lời thiếu trách nhiệm, bao che cho sai phạm của UBND huyện Thời Bình, đáng lẽ ra, UBND huyện Thới Bình cần sửa sai, thanh tra, làm rõ sự việc và đề nghị xử lý theo pháp luật, thu hồi các quyết định sai, trả lại tài sản đất đai, mồ mả tổ tiên của gia đình tôi.

Theo bà Liên: UBND huyện Thới Bình không trả lời, thông báo gì đến đơn đề nghị cấp đất, kê khai của tôi là đã vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ. Nghiêm trọng hơn, UBND huyện Thới Bình đã tiếp tay cho ông Chiến sử dụng giấy tờ giả, giả mạo chữ ký tứ cận, mạo nhận là thân tộc của tôi để cấp GCNQSDĐ, tước đi quyền quản lý sử dụng đất do tôi trực tiếp quản lý, chăm sóc.

Bà Liên đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau sớm vào cuộc thanh tra việc cấp QSDĐ cho ông Huỳnh Văn Chiến trái pháp luật, hủy bỏ các quyết định sai, thiếu căn cứ, điều tra xác minh làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân vi phạm pháp luật, giả mạo chữ ký, xác lập văn bản trái pháp luật…

“Là một lão thành cách mạng, tuổi thanh xuân tôi đã cống hiến tất cả cho Tổ quốc, cho quê hương, nguyện vọng duy nhất lúc cuối đời là được giữ gìn chút kỷ niệm gia đình, giữ được mồ mả ông bà, cha mẹ cho con cháu thay tôi hương khói sau này, tôi khẩn cầu các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để công bằng xã hội, pháp luật được thực thi, những người vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hành vi phạm pháp luật của mình” - bà Huỳnh Kim Liên bày tỏ trong đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.
Chính Bình