Ghi nhận mới đây của phóng viên, khu vực trồng chuối nêu trên hiện đã thành hình của một trang trại quy mô lớn. Bao quanh diện tích vườn cây là hệ thống hào dẫn nước chạy ngang dọc rộng khắp, cùng với đó là hệ thống máy bơm, tưới theo mô hình của một dự án nông nghiệp hiện đại. 

Từ phía cổng vào của trang trại trồng chuối được xây dựng nhà kho kiên cố với nền bê tông, khung sắt dùng chứa các loại vật tư xây dựng, phân bón, thiết bị, máy móc khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất tại khu vực Đầm Hươu này.

leftcenterrightdel
Trang trại trồng chuối được phát hiện, ngăn chặn từ lúc khởi điểm. Ảnh: N.G 

Theo tìm hiểu kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho thấy toàn bộ diện tích đất trồng chuối đang được triển khai tại khu vực Đầm Hươu đều nằm trong tổng diện tích đất trồng lúa khoảng trên 75ha. 

Trên thực tế phóng viên tiếp cận, trong tổng diện tích 75ha đất trồng lúa nêu trên, tại thời điểm đầu năm 2023, một người cư trú tại làng Ring, xã Ia Mơ đứng ra mua lại rất nhiều diện tích đất nông nghiệp trồng lúa tại cánh đồng Đầm Hươu từ người dân trong xã. Toàn bộ việc mua bán đất ruộng lúa này được thỏa thuận và bản mua bán đất được viết tay trên giấy vở học sinh. Cuối mỗi tờ giấy mua bán đều được người bán điểm chỉ bằng mực đỏ. Trong hàng chục tờ giấy bán đất viết tay, có người bán với diện tích đất ruộng trên 1ha với số tiền 100 triệu đồng; hộ ít hơn 0,5ha được thỏa thuận mua bán ở mức giá 25 triệu đồng...

leftcenterrightdel
 Các giấy tờ mua bán đất ruộng của người dân không qua xác nhận của UBND xã Ia Mơ. Ảnh: N.G

Toàn bộ việc mua bán đều thông qua hình thức viết giấy tay và điểm chỉ mà không hề có sự xác thực nào từ cấp chính quyền địa phương là UBND xã nơi quản lý quyền sử dụng đất của người dân trong vùng. Khi xem những mẫu giấy mua bán đất này, chính quyền xã Ia Mơ xác thực là không đúng quy định. 

Việc triển khai làm nông nghiệp bằng cách san ủi đất rừng, lấp ruộng để trồng chuối tại thời điểm tháng 3/2023 được chính quyền tại đây phát hiện, ngăn chặn, đồng thời Bí thư Huyện ủy đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm người đứng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ vì để phá rừng làm dự án. Tuy nhiên, không rõ vì sao, đất rừng vẫn bị xâm lấn, trang trại trồng chuối hình thành quy mô lớn trên diện tích đất ruộng và rừng tự nhiên?

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mới đây, phóng viên đã đến UBND xã Ia Mơ. Tuy nhiên, lúc này 2 lãnh đạo xã đi tham dự lễ khánh thành làng mới trên địa bàn xã.

Một lãnh đạo xã trực cơ quan cho biết: Về khu vực trồng chuối do phó chủ tịch khác phụ trách nên không rõ sự tình. Qua cuộc họp thành viên UBND xã, được biết xã đã có báo cáo chi tiết về UBND huyện và đang chờ chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Khu vực trồng chuối được xác định vẫn nằm trong phần đất thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer. Ảnh: N.G 

Đến làm việc với đơn vị Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer, chúng tôi được thông báo lãnh đạo đi công tác.

Sau đó, trao đổi qua điện thoại, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer xác nhận: Nơi đang trồng chuối là diện tích đất trồng lúa, nhưng đến hiện tại khu vực đất ruộng này vẫn thể hiện trong giấy xác nhận quyền sử dụng đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer. Riêng việc san ủi đất rừng, đào đất rừng để làm diện tích trồng chuối cùng các vấn đề khác đã được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, báo cáo.

Tiếp tục trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Chư Prông phụ trách lĩnh vực này, chúng tôi được biết: Huyện đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát và sẽ có báo cáo sau.

Trước đó, vào tháng 2/2023, UBND xã Ia Mơ cùng phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Hoàng Định, trú tại xã Ia Mơ vì đã có hành vi múc đất, làm đường trên đất tại tiểu khu 1008 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer quản lý. Lực lượng chức năng phát hiện có 3 vị trí bị múc đất với tổng diện tích hơn 5.000m2 thuộc rừng sản xuất để làm đường xuyên qua khu vực rừng khoảng 2km. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu tạm dừng múc đất trái phép.

leftcenterrightdel
Khu vực tiểu khu 1008 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer quản lý bị đào phá, san lấp làm đường dẫn vào khu vực trồng chuối quy mô công nghiệp. Ảnh: N.G

Ngay khi nhận được báo cáo vụ việc, ngày 14/3/2023, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Chư Prông chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng kiểm tra, xác minh thông tin đào đất rừng, làm đường xuyên rừng vào khu vực Đầm Hươu thuộc rừng sản xuất, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer quản lý. 

Việc triển khai trồng chuối quy mô lớn tại khu vực Đầm Hươu là đúng hay sai? Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo, kiểm tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Giác