Hành trình 7 năm khiếu nại, 10 năm khiếu kiện

Theo hồ sơ vụ việc, ông Đỗ Thấm Nhuần (ngụ tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa) có diện tích đất 4.900m2 tại thửa số 32, tờ bản đồ số 11 phường Quang Vinh, TP Biên Hòa.

Nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Văn Chính từ năm 1992, có xác nhận của UBND phường Quang Vinh.

Gia đình ông Nhuần quản lý, sử dụng thửa đất liên tục từ năm 1992 đến khi bị thu hồi để thực hiện dự án xây dựng trụ sở Điện lực Biên Hòa (theo Quyết định số 3425/QĐ.CT.UBT ngày 24/9/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai).

Ngày 17/11/2003, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa ký ban hành Quyết định số 2772/QĐ-UBTP về việc phê chuẩn phương án bồi thường công trình xây dựng trụ sở điện lực Biên Hòa tại phường Quang Vinh, nhưng không bồi thường về đất cho ông Nhuần, mà chỉ hỗ trợ về đất nông nghiệp gần 45 triệu đồng trên diện tích thu hồi 3.058m2 và bồi thường cây trồng hơn 30,5 triệu đồng.

Không đồng ý với quyết định này, ngày 7/3/2004 ông Nhuần đã làm đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường đất theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/3/2011, UBND TP Biên Hòa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 534/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của ông Nhuần.

Ngày 24/11/2011 Chủ tịch UBND TP Biên Hòa ban hành Quyết định số 4565/QĐ- UBND thay thế Quyết định số 534/QĐ-UBND ngày 25/3/2011, vẫn giữ nguyên nội dung bác khiếu nại của ông Nhuần.

Sau hơn 7 năm khiếu nại, nhận thấy kết quả giải quyết của chính quyền chưa phù hợp, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, ông Nhuần đã khởi kiện vụ việc ra TAND TP Biên Hòa, yêu cầu hủy Quyết định số 2772/QĐ-UBND ngày 17/11/2003, Quyết định số 534/QĐ-UBND và Quyết định số 4565/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Biên Hòa…

Sau 5 lần xét xử (sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm), ngày 22/4/2021, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đỗ Thấm Nhuần; hủy một phần Quyết định số 2772/QĐ-UBTP ngày 17/11/2003 của Chủ tịch UBND TP Biên Hòa về việc phê chuẩn phương án bồi thường công trình xây dựng trụ sở Điện lực Biên Hòa tại phường Quang Vinh, TP Biên Hòa phần liên quan đến phần đất diện tích 3.058m2 thuộc thửa đất số 32 tổng diện tích 4.900m2, tờ bản đồ số 11 của ông Đỗ Thấm Nhuần.

TAND Cấp cao tại TP HCM cũng tuyên hủy Quyết định số 4565/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nhuần.

Đồng thời, UBND TP, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa có trách nhiệm thực hiện công vụ lập thủ tục đền bù thiệt hại về đất cho ông Nhuần theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Thấm Nhuần mong muốn UBND TP Biên Hòa sớm lập thủ tục đền bù thiệt hại đối với phần đất đã bị thu hồi để xây dựng Điện lực Biên Hòa theo đúng nội dung mà bản án của TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên. Ảnh: Chu Tuấn

2 năm chưa thi hành xong bản án, người dân liên tục khiếu nại

Hy vọng sau khi TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử công minh, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân thì UBND TP Biên Hòa sẽ thi hành ngay bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Chờ đợi không thấy UBND TP Biên Hòa thi hành bản án, ông Nhuần đã có đơn gửi TAND tỉnh Đồng Nai.

Ngày 5/7/2021, TAND tỉnh Đồng Nai đã ra ra quyết định buộc UBND TP Biên Hòa và Chủ tịch UBND TP Biên Hòa thi hành bản án phúc thẩm ký ngày 22/4/2021 của TAND Cấp cao tại TP HCM…

Ngày 7/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 12269/UBND-THNC đề nghị UBND TP Biên Hòa thi hành bản án…

Ngày 18/10/2021, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản yêu cầu UBND TP Biên Hòa báo cáo kết quả việc thi hành quyết định buộc thi hành án hành chính của TAND tỉnh Đồng Nai để đơn vị này báo cáo Tỉnh ủy; Ban Chỉ đạo thi hành án - UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng cục Thi hành án dân sự…

Ngày 25/11/2021, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản “nhắc nhở” gửi tới UBND TP Biên Hòa về việc chưa thi hành hành bản án của TAND Cấp cao tại TP HCM...

Chờ đợi quá lâu, ông Nhuần tiếp tục gửi đơn đến Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp.

Ngày 21/6/2022, Tổng cục Thi hành án dân sự đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm bản án…

Thậm chí, trong năm 2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cũng có tới 2 lần chuyển đơn yêu cầu của ông Nhuần tới Chủ tịch UBND TP Biên Hòa để yêu cầu giải quyết theo quy định pháp luật…

Người dân thì mòn mỏi chờ đợi, các cấp chính quyền thì liên tục có văn bản chỉ đạo, nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND TP Biên Hòa, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa vẫn chưa thực hiện bản án.

Mới đây, ngày 16/3/2023, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi UBND tỉnh liên quan tới việc đến nay UBND TP Biên Hòa vấn chưa tổ chức thực hiện bản án của ông Đỗ Thấm Nhuần.

Theo đó, văn bản thể hiện: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường giám sát công tác thi hành án trên địa bàn, căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh thông tin lại kết quả chỉ đạo thi hành bản án hành chính phúc thẩm nêu trên, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện… để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, chỉ đạo giám sát theo quy định”.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh gửi kết quả rà soát, báo cáo về việc này trước ngày 1/4/2023.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Đỗ Thấm Nhuần cho biết: Vụ việc đã kéo dài nhiều năm, bản án của TAND Cấp cao tại TP HCM đã có hiệu lực thi hành nhưng gần 2 năm đã qua mà UBND TP Biên Hòa chưa thi hành bản án, ảnh hưởng rất lớn tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi. Mong lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo quyết liệt để UBND TP Biên Hòa sớm thi hành bản án, lập thủ tục đền bù thiệt hại về đất cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật…

Theo Điều 8 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án:

1. Kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

2. Xem xét xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật.

3. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án theo kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý nhà nước về thi hành án hành chính và thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đã kiến nghị trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn