Ngày 26/10, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 8718/SXD-QLN về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng và Ban Quản trị Chung cư Osaka Complex gửi UBND thành phố Hà Nội.

Theo văn bản, ngày 17/8/2023, UBND phường Hoàng Liệt đã có Quyết định số 367/QĐ-UBND về thành lập Ban Quản trị Chung cư Osaka Complex. Thành phần tham gia Ban Quản trị thiếu đại diện của chủ đầu tư.

UBND quận Hoàng Mai có Văn bản số 2092/UBND-QLĐT ngày 11/8/2023 xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Ngày 25/9/2023, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4273/BXD-QLN trả lời UBND quận Hoàng Mai theo quy định thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia Ban Quản trị nhà chung cư và có thể được bầu làm Trưởng ban Quản trị nhà chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không được bầu làm Trưởng ban Quản trị thì được tham gia làm Phó ban Quản trị nhà chung cư.

Tuy nhiên, việc thành lập Ban Quản trị nhà chung cư phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 5, 6 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 và Điều 19, 20 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng.

Về việc bàn giao công tác quản lý vận hành, ngày 17/10/2023, Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì họp để giải quyết những tồn tại ở Chung cư Osaka Complex.

Theo đó, từ khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng quản lý vận hành toà nhà theo Hợp đồng hợp tác đầu tư số 16/CTVN NMH/2016/HĐHTĐT ngày 30/5/2016 ký với chủ đầu tư (bên A). Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đóng vai trò là nhà hợp tác đầu tư, tổng thầu thi công và là đơn vị quản lý vận hành công trình trước khi bàn giao cho bên A, để bên A bàn giao cho Ban Quản trị.

Do người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam đang chấp hành án phạt tù giam nên không có người để giải quyết công việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với Chung cư Osaka Complex.

Công ty TNHH Nam Minh Hoàng có ý kiến tại cuộc họp là không thể thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư và cũng không bàn giao tài sản cũng như công tác quản lý vận hành cho Ban Quản trị được. Lý do, công ty chỉ bàn giao lại tài sản và công tác quản lý vận hành cho chủ đầu tư. Trong khi đó, chủ đầu tư không có người đại diện để tiếp nhận theo hợp đồng hợp tác đầu tư.

Ban Quản trị sau khi được thành lập, đã thuê Công ty Cổ phần Vận hành quản lý Toà nhà Tân Phong quản lý, vận hành toà nhà thay thế Công ty TNHH Nam Minh Hoàng.

Ban Quản trị và đơn vị quản lý vận hành đã tự ý tiếp nhận các diện tích sử dụng chung, tài sản chung toà nhà và tự ý thực hiện quản lý vận hành toà nhà trong khi không có hồ sơ, tài liệu phục vụ cho công tác quản lý vận hành toà nhà.

"Do vậy, việc quản lý vận hành toà nhà gặp nhiều khó khăn và rủi ro rất lớn về trật tự an toàn xã hội", Sở Xây dựng nêu rõ.

Để giải quyết các tồn tại, hạn chế, vướng mắc tại Chung cư Osaka Complex, Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo ngay Công an quận tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có) việc Ban Quản trị tự ý tiếp nhận tài sản và quản lý vận hành toà nhà. Trong thời gian, Ban Quản trị chưa nhận kinh phí bảo trì từ chủ đầu tư, hướng dẫn người dân đóng góp để duy trì bảo trì thiết bị toà nhà.

UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, rà soát lại việc thành lập Ban Quản trị theo đúng quy định tại Khoản 5, Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 và Điều 19, 20 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng trước ngày 15/11/2023.

Ở bài báo trước, Báo Thanh tra phản ánh về việc ngày 19/9/2023, cán bộ của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng bị một nhóm người có hành vi xô đẩy rời khỏi nơi công tác nhằm chiếm giữ khu vực kỹ thuật của Toà nhà Chung cư Osaka Complex, gồm: Các phòng làm việc; phòng kỹ thuật điều khiển trung tâm; các phòng kỹ thuật điện, nước, thang máy… Nhóm người này bố trí lực lượng, phương tiện cắt, phá khoá để vào phòng. 

Thậm chí, còn có cả clip ghi lại cảnh một số cá nhân có dấu hiệu lôi kéo, kích động người khác tham gia việc cắt phá, chiếm giữ các tài sản, quyền quản lý vận hành toà nhà như “cướp lại thì chúng ta sẽ có số liệu cụ thể các tài sản trong toà nhà”.

Việc cưỡng chiếm quyền quản lý vận hành vi tòa nhà này đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho hàng nghìn cư dân sinh sống ở đây, đặc biệt ảnh hưởng về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Điều đáng nói là, sự việc nêu trên diễn ra ngay trước sự chứng kiến của một số cán bộ quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt.

Cán bộ UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Chúng tôi có tuyên truyền, yêu cầu dừng lại nhưng người ta không nghe. Họ cứ tiếp tục làm”.

Được biết, nhiều ngày qua, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng liên tục có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt đề nghị ngăn chặn, xử lý việc Ban Quản trị và Công ty Cổ phần Vận hành quản lý Toà nhà Tân Phong tiếp tục có hành vi xâm phạm vào hệ thống kỹ thuật, hạ tầng gây mất an toàn phòng cháy, chữa cháy tại toà nhà, cụ thể: Đục phá vỉa hè, lấn chiếm đất đai, chôn cột lắp camera; cắt, đục phá mặt đường đã rải nhựa tại tuyến đường liên khu chung của dự án để lắp đặt hệ thống trông giữ xe tự động (eparking) gây cản trở giao thông, mất an toàn phòng cháy, chữa cháy; tự ý kẻ vẽ chỗ đỗ xe ô tô tại mặt đường liên khu gây cản trở giao thông; khoan đục vào hệ thống thang máy…

Tuy nhiên, phản ánh nêu trên vẫn chưa được UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt chỉ đạo xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngày 20/10/2023, bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Trưởng Ban Quản trị Chung cư Osaka Complex có Văn bản số 21/2023/CV-BQT về việc đề nghị gỡ bài hoặc điều tra lại và đính chính toàn bộ nội dung bài viết ngày 14/10/2023 trên Báo Điện tử Thanh tra về Chung cư Osaka Complex.

Sau khi rà soát chúng tôi nhận thấy, nội dung các bài báo đảm bảo khách quan, trung thực và đúng quy định pháp luật. Do vậy, đề nghị của Ban Quản trị Chung cư Osaka Complex không có cơ sở.

Nhóm PV