Sống chung với bụi tro

Theo người dân phản ánh, tại khu phố 8, phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm, thời gian qua cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn bởi bụi tro từ bã mía, bã bùn của nhà máy đường phát tán ra môi trường, bay vào khu dân cư khiến nhà cửa, cây cối, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình bị bụi tro bám đen kịt.

Để đảm bảo vệ sinh cũng như sức khỏe của các thành viên, nhiều gia đình phải đóng cửa thường xuyên, dùng khăn che trước cửa nhà, lót dưới các khe cửa để tránh bụi bay vào nhà nhưng cũng không mấy khả quan. Bụi tro từ nhà máy đường vẫn len lỏi chui vào nhà.

Nhiều người lớn tuổi, trẻ em bị mắc các bệnh như: Đau mắt đỏ, mẩn ngứa, viêm mũi, chảy nước mắt, ho…

Ông Nguyễn Minh Tâm bức xúc nói: “Mọi vật dụng trong gia đình đều bám bụi tro đen kịt. Mỗi ngày gia đình tôi phải quét nhà cả chục lần nhưng cũng không sạch được. Bụi tro rất khủng khiếp”.

Cùng chung nỗi bức xúc anh Đỗ Hồng Hạnh nói: “Bụi tro làm đảo lộn cuộc sống của bà con. Như gia đình tôi phải đóng cửa liên tục, quần áo mỗi khi giặt phải phơi trong nhà tắm đóng kín cửa nhưng cũng không tránh khỏi bụi tro bám vào quần áo. Mỗi lần ăn cơm cũng phải đóng kín cửa. Hàng xóm sống biệt lập với nhau cũng vì bụi tro”.

Ông Bùi Công Tiến, Trưởng Ban Quản lý khu phố 8 cho biết, khu phố có 120 hộ dân sinh sống, trong đó có hơn 70 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Mỗi lần nhà máy hoạt động là có một lượng bụi tro theo gió bay vào nhà dân.

“Tình trạng này đã kéo dài liên tục từ nhiều năm, nặng nhất từ sau Tết Nguyên đán 2023. Bà con trong khu phố 8 rất mong ngành chức năng tỉnh và nhà máy đường sớm khắc phục dứt điểm tình trạng trên để bà con an tâm sinh sống và sinh hoạt trong gia đình”, ông Tiến nói.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đình Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Đô Vinh đề nghị lãnh đạo nhà máy đường xử lý triệt để bụi tro. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh có hướng di dời nhà máy đường ra khỏi khu dân cư.

Hứa khắc phục xong bụi tro trong cuối tháng 3?

Ông Trần Đình Phúc, Giám đốc phụ trách Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang cho biết, nguyên nhân bụi tro phát tán ra môi trường, bay vào khu dân cư là do thời gian qua phía đối tác vận chuyển, thu mua bã mía, bã bùn gặp sự cố sập tường kho chứa. Sự cố trên đã làm bã mía và bã bùn bị ứ đọng do đó khi gặp gió sẽ phát tán ra môi trường bay vào khu dân cư...

“Nhà máy đường xin nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố và cam kết đến cuối tháng 3/2023, nhà máy sẽ hoàn tất việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa cho hơn 70 hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi tro”, ông Phúc nói.

Ông Trần Đình Phúc cho biết thêm, Ban Giám đốc nhà máy đường đã cắt cử 10 công nhân vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật trực tiếp đến nhà dân dùng máy hút bụi công suất lớn, máy phun nước… để vệ sinh nhà cửa, mái nhà, cây cối, đường nội bộ…

Bên cạnh đó, nhà máy cũng vận động người dân để tổ vệ sinh làm thêm vào ngày thứ 5 để sớm hoàn tất công tác vệ sinh.

“Nhà máy sẽ che chắn tất cả bã bùn, bã mía và vận chuyển thường xuyên để khi có gió lớn tránh để cuốn bụi tro phát tán ra môi trường, bay vào nhà dân. Đồng thời, tăng cường quan trắc vệ sinh môi trường độc lập bên phía nhà dân trong thời gian đến”, ông Phúc nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Khắc Huy Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, sự vụ đã được sở nắm bắt và thành lập đoàn kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, sở xác định thực trạng là đúng như người dân phản ánh.

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe của người dân, sở đã phối hợp với phường Đô Vinh cùng người dân đến kiểm tra trực tiếp, giám sát hoạt động sản xuất của nhà máy đường và tiến hành đo các chỉ số bụi, chất thải phát sinh.

Ông Lê Khắc Huy Anh cho biết, đại diện lãnh đạo nhà máy đường nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố và đang tiến hành thực hiện các biệp pháp khắc phục như: Vận chuyển bã bùn, tro, bã mía cho đơn vị làm phân bón hữu cơ vi sinh; phun nước và phủ bạt che kín tại khu vực bãi chứa; lắp đặt hệ thống phun nước tự động trong nhà máy để giảm bụi; che chắn bằng lưới để hạn chế bụi phát tán ra ngoài phạm vi nhà máy.

Bên cạnh đó, nhà máy đường đã huy động hàng chục công nhân sử dụng máy bơm nước, máy hút bụi xịt rửa làm vệ sinh nhà cửa, cây cối, đường nội bộ cho các hộ dân sống gần nhà máy.

Ông Lê Khắc Huy Anh cho biết thêm, thời gian tới, sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật khi phát hiện nhà máy đường ô nhiễm môi trường theo thẩm quyền.

Đồng thời, giao Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát các nội dung khắc phục của nhà máy đường như đã cam kết. Thường xuyên theo dõi dữ liệu về nồng độ các chất ô nhiễm được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường thông qua hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục được lắp đặt tại ống khói nhà máy.

“Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động, công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy đường. Trường hợp phát hiện thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép cũng như không thực hiện đúng cam kết thu dọn bụi tro trong khu dân thì phối hợp với Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Huy Anh nhấn mạnh.

Một số hình ảnh liên quan:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khoa Lê