Tuyến đường được thiết kế có bề mặt nền rộng 10,5m, dài 4.384m. Tổng mức đầu tư là 300 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, phần còn lại là thu từ sử dụng đất do đấu giá đất dự án tạo ra. Theo thống kê, có tổng số 420 hộ dân nằm trong vùng chịu tác động của dự án...

Đến ngày 23/12/2019, ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà ký Quyết định số 586/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Thi công xây dựng dự án đường vành đai 2 (đoạn ĐT 153 đi UBND xã Na Hối, Na Kim và xã Tà Chải), huyện Bắc Hà.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Anh Nguyên - Công ty TNHH Vũ Thành, với giá trúng thầu là 171,418 tỷ đồng (giá gói thầu là 171,472 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,03%). Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.000 ngày.

Một ngày sau, 24/12/2019, UBND huyện Bắc Hà đã ký Hợp đồng thi công xây lắp số 50/2019, trong đó, Công ty TNHH Anh Nguyên đảm nhận 80% khối lượng công việc, Công ty TNHH Vũ Thành đảm nhận 20% khối lượng công việc. Căn cứ theo hợp đồng, đến ngày 19/9/2022 dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Gói thầu sử dụng ngân sách tỉnh Lào Cai hỗ trợ 30% (vốn ngân sách tập trung) + ngân sách huyện Bắc Hà 70% (vay Quỹ Phát triển đất tỉnh Lào Cai, hoàn trả từ nguồn thu sử dụng đất do đấu giá đất tạo ra), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Theo thông tin phóng viên Báo Thanh tra nắm được, đến thời điểm hiện tại, đã thực hiện phê duyệt phương án đền bù 13 lần và cưỡng chế thu hồi 8 hộ gia đình, đã ban hành thu hồi đất của 344/346 hộ với khối lượng 26,32/31,36ha.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà đã ứng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Hà số tiền hơn 14,4 tỷ đồng để chi trả cho người dân.

Ngày 31/1/2023, chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu hơn 52,6 tỷ đồng. Trong đó, giá trị nghiệm thu thanh toán theo khối lượng mới chỉ đạt khoảng 31,4 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Quá thời hạn hoàn thành theo hợp đồng ký kết, nhưng dự án đường vành đai 2 huyện Bắc Hà vẫn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành. Ảnh: ND

Tại công trường, hàng ngày vẫn có một số máy móc và công nhân tiến hành xây dựng. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ tư vấn giám sát cho biết, nhiều ngày nay không gặp được chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu và cũng đã nhiều lần liên lạc nhưng không được.

Theo người này, có khả năng là chỉ huy trưởng ngoài đảm nhiệm tại công trường này còn chỉ huy nhiều công trường khác của Công ty TNHH Anh Nguyên.

Đặc biệt, phóng viên đã tìm khắp công trường từ đầu đến cuối, nhưng không hề thấy treo biển thông tin công trường theo quy định của pháp luật về xây dựng dự án để cán bộ và nhân dân biết còn giám sát. Hỏi cán bộ tư vấn giám sát thì được biết, trước có biển, còn bây giờ cũng không biết cái biển đấy ở đâu!

Ban Quản lý Dự án huyện Bắc Hà đã kiến nghị UBND huyện Bắc Hà chỉ đạo đối với Công ty TNHH Anh Nguyên: Lập tiến độ thi công chi tiết các dự án, các hạng mục còn lại của dự án chưa thi công trình chủ đầu tư chấp thuận trước khi thực hiện.

Hàng tuần, hàng tháng, gửi báo cáo thực hiện các dự án (khối lượng, tiến độ, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất nếu có…) về chủ đầu tư theo quy định trong hợp đồng đã ký kết.

Yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, máy, thiết bị thi công theo đúng hợp đồng đã ký kết để thi công các công trình đang triển khai thực hiện.

Thậm chí, chủ đầu tư còn yêu cầu nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện các nội dung trong hợp đồng đã ký kết, nếu vi phạm hợp đồng 3 lần lập biên bản thì chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Liên quan đến dự án này, trước đó, báo chí cũng đã phản ánh việc Công ty TNHH Anh Nguyên từng 4 lần cho máy xúc vào phá trộm hoa màu của hộ ông Thàn Văn Sùng (thôn Na Hối Nùng, xã Na Hối) và chỉ định đền 4 triệu đồng. Sau đó, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo xã, đại diện Công ty TNHH Anh Nguyên đã phải đến nhà ông Sùng xin lỗi và đền bù 30 triệu đồng tiền phá hoa màu…

Để làm rõ hơn những vấn đề vướng mắc tại dự án đường vành đai 2 huyện Bắc Hà, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng