Không có rồi… lại được

Sau khi Báo Thanh tra có bài “Cô giáo Thủy “mất” danh hiệu “lao động tiên tiến”, phản ánh việc ngày 10/8/2021, UBND huyện Bảo Thắng ban hành Quyết định số 7273 về việc công nhận danh hiệu thi đua và khen thưởng trong phong trào thi đua “đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2020 - 2021: Công nhận và khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở đối với 215 cá nhân; danh hiệu lao động tiên tiến đối với 46 tập thể, 1.224 cá nhân tại huyện Bảo Thắng trong phong trào thi đua.

Tuy nhiên, trong quyết định của huyện Bảo Thắng lại không có tên cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường Tiểu học số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải.

Quyết định được dựa trên văn bản đề nghị của Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng huyện Bảo Thắng tại Tờ trình số 88/TTr-HĐTĐ ngày 9/8/2021.

Sự việc không được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến, khiến cô giáo Thủy cũng như nhiều người khác khá bất ngờ.

Cô Thủy đã làm đơn khiếu nại quyết định trên của huyện Bảo Thắng.

Để có Tờ trình số 88 của Hội đồng Thi đua, khen thưởng huyện Bảo Thắng, trước đó Trường Tiểu học số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải đã gửi Tờ trình số 57 ngày 6/6/2021 về việc đề nghị khen thưởng năm học 2020 - 2021 cho biết: “Để ghi nhận thành tích và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải đề nghị Hội đồng Thi đua, khen thưởng các cấp xem xét khen thưởng cho 1 tập thể và 36 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua”.

Thành tích chi tiết của cô Thủy được ghi nhận trong tờ trình của trường như sau: Cô Thủy có lập trường tư tưởng vững vàng; có phẩm chất chính trị đạo đức tốt; lối sống lành mạnh. Đoàn kết, hòa nhã với đồng nghiệp; luôn sẵn sàng giúp đỡ với đồng nghiệp. Tích cực trong công tác thiện nguyện, chia sẻ đùm bọc học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thương yêu, gần gũi học sinh. Có đội tuyển học sinh tham gia thi cấp trường. Kết quả chất lượng năm học 2020 - 2021 chuyển lớp 19/19 em, đạt 100%, trong đó, học sinh xuất sắc 2 em, học sinh vượt trội 4 em. Năm học 2020 - 2021 đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Chuyên môn xếp loại giỏi, viên chức được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mới đây, ngày 11/10/2021, UBND huyện Bảo Thắng tiếp tục có Quyết định số 8457/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu thi đua và khen thưởng trong phong trào thi đua “đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2020 - 2021. 

Theo đó, UBND huyện Bảo Thắng đã công nhận và khen thưởng danh hiệu lao động tiên tiến đối với 02 cá nhân trong phong trào thi đua "đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực" năm học 2020-2021 đối với bà Phạm Thị Thanh Thủy, Giáo viên Trường Tiểu học số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng và bà Hoàng Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng. 

Như vậy, sau một thời gian dài “kêu cầu”, cuối cùng cô giáo Thủy cũng đã được công nhận là lao động tiên tiến, xứng đáng với những cố gắng trong năm học vừa qua.

Được rồi… lại mất

Theo cô giáo Thủy, năm học 2017 - 2018, cô được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến. Do đấu tranh chống tiêu cực tại Trường Tiểu học xã Bản Phiệt (trường cũ trước khi chuyển sang Trường Tiểu học số 1 thị trấn Nông trường Phong Hải) nên đã bị UBND huyện Bảo Thắng có quyết định thu hồi lại danh hiệu đã tặng trước đó.

Việc làm này của các cơ quan chức năng có phần “khuất tất”, nên cô giáo Thủy tiếp tục gửi đơn cầu cứu đến nhiều nơi.

Trong đơn gửi UBND tỉnh Lào Cai cũng như Báo Thanh tra, cô Thủy đã tố ông Đỗ Bá Hùng (nguyên Chánh Thanh tra huyện Bảo Thắng) có sai phạm trong việc thực hiện thanh tra, kết luận sai sự thật, xử lý trái pháp luật, vi phạm Khoản 1, Khoản 3, Điều 13, Luật Thanh tra 2010.

Có hành vi, vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra, quy kết sai phạm không đúng quy định của pháp luật hiện hành; có dấu hiệu phân biệt, trù dập trong quá trình thanh tra; xây dựng báo cáo kết quả thanh tra sai quy định thiếu khách quan, trái pháp luật, kết luận thanh tra có nhiều nội dung trái ngược với kết quả xác minh, báo cáo, dẫn đến việc Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng ban hành kết luận thanh tra thiếu khách quan, sai sự thật; quyết định, xử lý trái pháp luật, vi phạm Khoản 1, Khoản 3, Điều 13, Luật Thanh tra 2010. Từ kết luận thanh tra sai quy định pháp luật này dẫn đến Trường Tiểu học xã Bản Phiệt kỷ luật tôi, và thu hồi danh hiệu khen thưởng của tôi năm 2017 - 2018. 

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của tôi, tôi đề nghị hủy bỏ Quyết định Kỷ luật số 39/QĐ-THBP ngày 1/10/2019 của Trường Tiểu học xã Bản Phiệt về thi hành kỷ luật đối với viên chức và Quyết định số 8934/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 của UBND huyện Bảo Thắng về hủy bỏ danh hiệu thi đua và thu hồi hiện vật khen thưởng năm học 2017-2018 đối với tôi”, cô Thủy viết trong đơn.

Ngày 7/9/2021, UBND tỉnh Lào Cai có Văn bản số 501 giao Thanh tra tỉnh tham mưu về việc xử lý đơn tố cáo của cô giáo Thủy. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng