Chùa La Phù nằm trong cụm di tích đình - chùa La Phù, xã La Phù, huyện Hoài Đức đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 191-VH/QĐ ngày 22/3/1988.

Di tích này hiện do UBND huyện Hoài Đức quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND TP Hà Nội.

Biên bản quy định khu vực bảo vê kèm theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu di tích tỷ lệ 1/1000 được lập ngày 4/12/1986 cho thấy, khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích gồm 2 khu vực: Khu vực I gồm các thửa đất số 1130-1131-1132-1133, được thể hiện trên bản đồ giải thửa…

Mặc dù thửa đất thuộc khu vực I của cụm di tích cấp quốc gia, nhưng UBND huyện Hoài Đức lại cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trịnh Đắc Chí, ông Trịnh Đắc Vỹ, ông Nguyễn Thế Cung, hộ ông Thắng Hồng, hộ ông Việt, hộ ông Đỗ Thiện Thưởng và Trường Mầm non La Phù.

Năm 2021, ông Trịnh Đắc Chí tiến hành xây dựng công trình nhà ở kiên cố ngay trên diện tích đất khu vực I của chùa La Phù nhưng UBND xã La Phù không có sự ngăn cản nào.

Khi ông Chí xây dựng đến tầng 3, đồng thời có đơn phản ánh từ Ban Khánh tiết và người dân… thì lãnh đạo UBND xã La Phù mới cử lực lượng xuống lập biên bản ngăn chặn, đình chỉ thi công công trình.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 1688/SVHTT-DTDT của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Ảnh: TQ

Theo bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù, lý do được UBND xã yêu cầu ông Chí đình chỉ thi công công trình là vì có đơn phản ánh. Thời điểm này xã không hề biết công trình của ông Chí đang xây trên đất chùa, thuộc khu vực I, di tích cấp quốc gia cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Các tài liệu lưu giữ liên quan đến việc bảo vệ di tích chùa hay bản đồ khoanh vùng di tích xã hoàn toàn không lưu giữ.

Ngày 01/6/2022, sau khi nhận được văn bản của UBND xã La Phù báo cáo về việc “khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công trình xây dựng của hộ gia đình ông Trịnh Đắc Chí liên quan đến di tích chùa Trung Hưng” (chùa La Phù), Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã có Văn bản số 1688/SVHTT-DTDT về việc giải quyết vi phạm đất đai tại đình - chùa La Phù.

Sở VH&TT đã chỉ ra một loạt vi phạm trong việc bảo vệ di tích cấp quốc gia, trong đó trách nhiệm không nhỏ thuộc về UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù khi đã hợp thức hóa việc sử dụng đất di tích cấp quốc gia bằng cách cấp GCNQSDĐ và tài sản trên đất cho hộ ông Trịnh Đắc Chí, hộ ông Trịnh Đắc Vỹ, hộ ông Nguyễn Thế Cung, hộ ông Thắng Hồng, hộ ông Việt, hộ ông Đỗ Thiện Thưởng và Trường Mầm non La Phù.

Văn bản của Sở VH&TT chỉ rõ: “Căn cứ biên bản và bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích đình - chùa La Phù (lập ngày 04/12/1986) hiện lưu tại Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì khu vực đang thi công nhà ở của gia đình ông Trịnh Đắc Chí nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ I của di tích. Việc những công trình trong khu vực này đã được cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho tổ chức, cá nhân là không tuân thủ quy định tại Điều 32 Luật Di sản văn hóa và các quy định của TP Hà Nội về di sản văn hóa”.

leftcenterrightdel
 Trong khi các cơ quan chức năng chưa tìm ra được giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, xử lý công trình vi phạm thì ông Trịnh Đắc Chí vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng. Ảnh: TQ

Trước đó, ngày 03/12/2021, Sở VH&TT có Văn bản số 3192/SVHTT-DTDT gửi UBND huyện Hoài Đức đề nghị huyện chỉ đạo UBND xã La Phù và các phòng, ban liên quan rà soát quá trình sử dụng đất trong di tích đình - chùa La Phù (từ thời điểm xếp hạng cho đến nay), trong đó, làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích đình - chùa La Phù; nêu rõ những vướng mắc, bất cập, khó khăn trong quản lý; nguyên nhân của những bất cập để làm căn cứ đề xuất phương án tháo gỡ, khắc phục.

Đồng thời đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo UBND xã La Phù “đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc đã xảy ra tại khu di tích đình - chùa La Phù trong quá trình quản lý tại địa phương đúng theo quy định của pháp luật; cung cấp toàn bộ các hồ sơ, tài liệu có liên đến quá trình quản lý, sử dụng đất của khu di tích gửi về Sở VH&TT”.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng chưa tìm ra được giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, xử lý công trình vi phạm thì ông Trịnh Đắc Chí vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng!

UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù sẽ xử lý vụ việc này như thế nào; trách nhiệm trong vụ việc này thuộc tổ chức, cá nhân nào?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý