Ngày 7/12/2020, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xử lý nội dung giải trình của Công ty Cao su Kenda Việt Nam. Theo đó, Ban Quản lý các KCN kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, ban hành quyết định xử phạt; đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này.

Trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng vào ngày 25/11/2020, đại diện Công ty Cao su Kenda Việt Nam cho rằng đã thực hiện một số biện pháp nhằm xử lý và giảm thiểu việc phát tán mùi hôi ra môi trường. Tại xưởng cán luyện, công ty đã đóng toàn bộ cửa sổ và tăng cường sử dụng quạt hút để hút toàn bộ lượng khí thải phát sinh trong xưởng, dẫn về hệ thống xử lý khí thải.

Ở khu vực lưu hóa cao su, Công ty Cao su Kenda Việt Nam cho biết, đang tiến hành lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý khí thải và sự kiến hoàn thành lắp đặt trong quý I/2021.

Tại buổi làm việc vào ngày 11/11/2020, đại diện của Công ty Cao su Kenda Việt Nam cho rằng công ty đang trong giai đoạn lắp đặt máy móc, thiết bị sản xuất, đang thiết lập và điều chỉnh các thông số kỹ thuật của dây chuyền sản xuất nên một số công đoạn chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, công nhân mới được tuyển dụng đang trong quá trình đào tạo vận hành nên chưa thuần thục, có thể xảy ra sai sót, bất cẩn khi vận hành các dây chuyền sản xuất cũng như các hệ thống xử lý khí thải, nước thải. Đồng thời, do ngành nghề của công ty nên việc có phát sinh mùi đặc trưng của cao su là khó tránh khỏi.

Công ty Cao su Kenda Việt Nam đã đi vào hoạt động sản xuất từ cuối năm 2018 nhưng đến thời điểm bị lập biên bản vi phạm (ngày 11/11//2020) chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP và yêu cầu tại Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 232/QĐ-KCNĐN ngày 16/10/2018 của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai.

Công ty này cũng không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

leftcenterrightdel

Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Kim Bảo Sơn hoàn tất thủ tục đề nghị xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Ảnh: NT 

Đối với Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn (Việt Nam), giải trình của đại diện công ty này tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng và người dân vào ngày 28/10/2020 cho biết, công ty đã tiến hành trồng thêm một số cây xanh quanh khu vực xử lý nước thải; đã rà soát, bổ sung thêm thông tin trong nhật ký vận hành của các hệ thống xử lý chất thải; đã lắp đặt đầu dò pH kết hợp với bơm định lượng tự động để kiểm soát pH, thay đường ống cấp nước tuần hoàn cho béc phun bằng đường ống lớn hơn để đảm bảo khả năng phun nước với lưu lượng lớn.

Cũng theo giải trình của Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn (Việt Nam), công ty này đã nhập thêm 2 hệ thống xử lý khí thải tĩnh điện để chuẩn bị lắp đặt bổ sung nhằm đảm bảo việc xử lý khí thải từ khu vực xưởng sản xuất găng tay PVC. Công ty đã ký hợp đồng về việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với hệ thống xử lý khí thải lò hơi, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa lắp đặt được.

Trước đó, ngày 26/8/2020, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn đã bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định đối với dự án của công ty này tại KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả (hoàn tất thủ tục đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý) trước ngày 30/9/2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát (ngày 28/10/2020), Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn vẫn không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường