Biến tướng?

Năm 2011, Công ty CP Đầu tư & Kinh doanh Xuất nhập khẩu Vạn Thuận (Công ty Vạn Thuận) được UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án tại ô đất A11/P2, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Tại giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP Hà Nội cấp, Điều 2 nêu rõ mục tiêu đầu tư: “Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hoá và đỗ xe tĩnh”. 

Sau 12 năm với nhiều lần xin gia hạn thực hiện, dự án nêu trên vẫn chưa hoàn thành. Qua từng thời kỳ, lần lượt Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai chỉ cấp phép cho sử dụng tạm dự án để trông giữ xe, đồng thời đều cấm hoạt động đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hoá, đóng gói sang tải và bảo quản hàng hoá tại nơi trông giữ xe trên ô đất A11/P2. 

Thời gian qua, bất chấp việc dự án chưa hoàn thành, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, Công ty Vạn Thuận vẫn tổ chức trung chuyển hàng hoá, biến ô đất A11/P2 thành bến bãi xe tải, gây lộn xộn trong khu vực. Sau khi dư luận phản ánh, UBND và Công an quận Hoàng Mai đã có biện pháp quyết liệt buộc chấm dứt những hoạt động trung chuyển hàng hoá tự phát này. 

Thế nhưng mới đây, Công ty Vạn Thuận tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đề nghị hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để hợp thức hoạt động trung chuyển hàng hoá tại dự án vẫn còn dang dở, chưa điều chỉnh xong.

Đáng nói hơn, đề nghị này đã nhận được sự đồng tình của UBND huyện Thanh Trì, Sở GTVT, mặc dù có ý kiến nêu rõ bất cập của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT).  Tại Văn bản số 1339/QHKT - HTKT của Sở QH&KT về việc hướng dẫn thực hiện dự án bãi đỗ xe tại ô đất có ký hiệu A11/P2 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì nêu rõ: “Vị trí ô đất đề xuất thuộc ô quy hoạch có ký hiệu E5/P7 có chức năng sử dụng đất được xác định là bãi đỗ xe (trên mặt đất)”. 

Sở GTVT cũng nhận định: “vị trí ô đất đề xuất thuộc ô quy hoạch có ký hiệu E5/P7 có chức năng sử dụng đất được xác định là bãi đỗ xe (đất hạ tầng kỹ thuật), chưa có bố trí diện tích phục vụ dịch vụ “thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải”. 

Như vậy, mặc dù xác định rõ ô đất của dự án chỉ có công năng làm bãi đỗ xe tĩnh nhưng Sở GTVT, UBND huyện Thanh Trì vẫn ủng hộ chủ trương biến tướng đất làm bãi đỗ xe thành bến bãi trung chuyển hàng hoá!

Lợi cho doanh nghiệp để khổ cho dân?

Ô đất A11/P2 nêu trên nằm ngay trên mặt đường vào khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, tuyến đường nối Nguyễn Xiển - Phan Trọng Tuệ. Nếu chỉ quan sát tình trạng giao thông tại vị trí ô đất thì áp lực không cao. Nhưng tính toán đến năng lực lưu thông toàn khu vực thì biến nơi này thành bến bãi trung chuyển hàng hoá có thể gây ra nhiều hệ luỵ xấu cho toàn khu vực. 

Cả hai tuyến đường Nguyễn Xiển và Phan Trọng Tuệ đều đang trong diện ùn tắc nhất của Hà Nội. Xe vận chuyển hàng hoá vào ô đất A11/P2 bắt buộc phải đi qua 1 trong 2 tuyến đường này. Ùn tắc giao thông có thể trầm trọng thêm trên hai tuyến đường, còn Công ty Vạn Thuận thì chỉ việc ung dung hưởng lợi từ bến bãi trung chuyển hàng hoá. 

leftcenterrightdel
Công ty Vạn Thuận đề xuất sử dụng 1 phần diện tích tại Dự án Bãi xe Vạn Thuận để thí điểm hoạt động trung chuyển hàng hoá trong 8 năm. Ảnh: SN  

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi xu hướng chung của TP Hà Nội là đưa các bến bãi xe tải, xe khách ra khỏi nội đô để giảm thiểu áp lực giao thông, việc cho một bến bãi hàng hoá, với sức chứa hơn 1.000 xe, mọc lên ngay sát nách hai tuyến giao thông trọng điểm cho thấy đây chỉ là tính toán có lợi cho doanh nghiệp mà bỏ quên áp lực giao thông toàn khu vực là khinh suất và thiếu tầm nhìn.

Điều 55 Quy định về bãi đỗ xe, trong Thông tư 12/2020/TT - BGTVT do Bộ GiTVT ban hành năm 2020 nêu rõ: “Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa”. 

Vậy, việc Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến các bên liên quan, hướng dẫn cho Công ty Vạn Thuận làm bến bãi trung chuyển hàng hoá trên đất quy hoạch làm bãi đỗ xe có đúng hay không? 

Hơn nữa, việc UBND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên chủ trương “dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hoá và đỗ xe tĩnh” cho ô đất A11/P2 dù quy hoạch chỉ là bãi đỗ xe liệu có đầy đủ căn cứ pháp lý?

Không chỉ dừng ở đó, ngày 20/4 vừa qua, Công ty Vạn Thuận còn có Văn bản số 32/BC - VT gửi Sở GTVT Hà Nội, trong đó đề xuất cho sử dụng ô đất A11/P2 để thí điểm mô hình “điểm đỗ xe hợp đồng, xe du lịch, kết hợp dịch vụ hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin”. 

Cụ thể, Công ty Vạn Thuận đề xuất cho sử dụng 1.000m2 tại ô đất A11/P2 làm điểm dừng đỗ đón trả cán bộ công nhân, người lao động, khách du lịch, thí điểm trong 5 năm. Còn hoạt động trung chuyển hàng hoá thí điểm trong 8 năm. 

Như vậy từ một ô đất có quy hoạch bãi đỗ xe đơn thuần, đến nay đang có nguy cơ biến tướng thành bến bãi xe tải, xe khách ngay giữa khu vực nội đô đông dân cư với áp lực giao thông nặng nề. Cần lưu ý rằng trong 12 năm, Công ty Vạn Thuận đã nhiều lần xin điều chỉnh dự án và đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sơn Nguyễn