Tòa án thụ lý yêu cầu hủy bỏ nghị quyết ĐHĐCĐ

Ngay sau khi ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của Vinasport kết thúc, một nhóm cổ đông với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ hơn 25% vốn điều lệ đã nộp đơn yêu cầu Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội, giải quyết, hủy bỏ các nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của Vinasport ban hành ngày 26/4/2024.

Các nghị quyết được yêu cầu hủy bỏ có nội dung: miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2022; thông qua số lượng thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024-2029; thông qua Quy chế Hoạt động của Hội đồng quản trị; thông qua Quy chế hoạt động của Ban Kiểm soát; thông qua mức chi trả lương, thù lao và chi phí hoạt động thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát năm 2024; thông qua kết quả bầu cử thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024-2029; miễn nhiệm và bổ nhiệm thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029.

Lý do mà nhóm cổ đông nêu ra là trình tự, thủ tục triệu tập họp và ra quyết định của ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của Vinasport, tổ chức ngày 25/4/2024, bởi nhóm người triệu tập đã vi phạm rất nghiêm trọng Điều lệ Công ty, Luật Doanh nghiệp, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông Vinasport.

Cụ thể, trong đơn, nhóm cổ đông đã liệt kê hàng loạt những vi phạm như: Vi phạm trong quá trình triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024; các tờ trình, quy chế được dự thảo và thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ có nhiều nội dung mâu thuẫn, không phù hợp với Điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp; công tác kiểm tra danh sách cổ đông đăng ký dự họp không khách quan, minh bạch; quá trình điều hành của chủ tọa tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 vi phạm quy định của điều lệ và vi phạm chính các quy chế được ĐHĐCĐ thông qua tại cuộc họp; vi phạm quy định về nội dung biên bản cuộc họp và thẩm quyền ban hành nghị quyết họp ĐHĐCĐ; vi phạm Luật Quản lý và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; vi phạm nghiêm trọng khác trong việc thực hiện bầu thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Kiểm soát.

Các cổ đông cho rằng, những vi phạm nêu trên cho thấy sự thiếu sót trong công tác chuẩn bị, nhóm người triệu tập họp là người dự thảo các quy chế bầu cử, bỏ phiếu mà lại vi phạm chính các quy chế đã trình, được ĐHĐCĐ thông qua tại cuộc họp.

Sau quá trình tiếp nhận đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự của nhóm cổ đông Vinasport và xem xét các hồ sơ kèm theo, ngày 20/6/2024, Tòa án nhân dân quận Đống Đa đã thụ lý Việc kinh doanh thương mại số 104/2024/TLST-KDTM về việc “yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của ĐHĐCĐ”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bị tố vi phạm pháp luật

Trong đơn tố cáo gửi đến Thanh tra Bộ Nội vụ, người tố cáo cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trong công tác kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport. Việc Bộ VHTTDL đề cử ông Nguyễn Anh Tuấn làm thành viên Hội đồng quản trị là hành vi vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Điều lệ Vinasport. Bộ VHTTDL đã không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trong thực hiện Kết luận Thanh tra số 27/KL-TTCP ngày 13/2/2023.

Bộ VHTTDL là cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, cơ quan áp dụng pháp luật mà lại vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp xử lý sớm và dứt điểm, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật trong công tác kiện toàn người đại diện này, có thể khiến Vinasport lâm vào hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục mất ổn định trong hoạt động của doanh nghiệp, đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy Vinasport vào hoàn cảnh khó khăn không thể phục hồi, người lao động không có điều kiện được làm việc ổn định - người tố cáo viết trong đơn.

Căn cứ Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 81/2023/NĐ-CP ngày 27/11/2023 của Chính phủ, ngày 14/6/2024, Thanh tra Bộ Nội vụ đã có Văn bản số 300/TTBNV-P02 chuyển đơn của công dân đến Thanh tra Chính phủ để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nhóm phóng viên