Phục hồi giải quyết sau nhiều lần cơ quan công an đôn đốc và Chủ tịch UBND TP chỉ đạo cung cấp hồ sơ

Vụ việc này đã phải tạm đình chỉ gần 1 năm do phải chờ các cơ quan chức năng của UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm để thu thập tài liệu cung cấp theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Việc chậm trễ này là một trong những hạn chế của hậu chia tách đơn vị hành chính khi có những vụ việc phát sinh liên quan đến những hồ sơ trước khi chia tách, được xử lí thiếu hiệu quả và kéo dài.

Đây cũng là nguyên nhân không đáng có khiến công dân khiếu kiện lên Chủ tịch UBND TP Hà Nội như Báo Thanh tra đã phản ánh. (https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao/trung-tam-phat-trien-quy-dat-quan-bac-tu-liem-cham-cung-cap-ho-so-cho-co-quan-cong-an-192563.html).

Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Công an quận Bắc Từ Liêm liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân được hoán đổi đất nông nghiệp khi GPMB dự án đề pô xe điện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh của Chánh Thanh tra TP, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 119/KL-UBND nội dung tố cáo đối với ông Lưu Ngọc Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Qua xác minh cho thấy, UBND quận Bắc Từ Liêm đã nhận được 4 văn bản: Số 461/CQĐT(ĐTKT) ngày 26/2/2021; số 524/CQĐT(ĐTKT) ngày 15/3/2021; số 648/CQĐT(ĐTKT) ngày 5/4/2021; số 917/CQĐT(ĐTKT) ngày 18/5/2021 của Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân khi GPMB dự án đề pô xe điện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Với cương vị là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Lưu Ngọc Hà đã chỉ đạo giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận chủ trì, phối hợp với UBND phường Tây Tựu cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm, đồng thời có văn bản đôn đốc các đơn vị khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu.

UBND TP kết luận, nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Công an quận Bắc Từ Liêm liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân được hoán đổi đất nông nghiệp khi GPMB dự án đề pô xa điện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, là tố cáo sai.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm là cơ quan được giao cung cấp hồ sơ tài liệu đã không kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Đến thời điểm ban hành Kết luận 119 (tháng 12/2021), Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đã cung cấp một phần tài liệu nhưng chưa đầy đủ theo yêu cầu Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm.

UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết nguyên nhân là do chuyển đến trụ sở mới nên các hồ sơ dự án chuyển vào kho lưu trữ mới, việc tìm hồ sơ mất nhiều thời gian.

Tại các kết luận giải quyết tố cáo: Số 23/KL-UBND ngày 13/4/2015, số 89/KL-UBND ngày 21/12/2015 và số 88/KL-UBND ngày 16/9/2016 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ nêu việc hoán đổi của 5 trường hợp cụ thể theo đơn tố cáo, không đủ hồ sơ của 42 trường hợp hoán đổi. Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm chưa sao lục hồ sơ.

UBND TP xác định, để xảy ra tồn tại trên trách nhiệm thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, trực tiếp là cán bộ được giao nhiệm vụ là các ông, bà: Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm; Nguyễn Quang Thái, cán bộ Trung tâm; Phùng Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm.

Tại Kết luận số 119, Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Bắc từ Liêm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cá nhân trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm.

Khẩn trương tìm hồ sơ và chủ động liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để sao lục hồ sơ còn thiếu.

Đến ngày 25/3/2022, việc cung cấp hồ sơ mới hoàn tất để cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết.

Thiệt hại chỉ được xác định rõ ràng sau một thời gian dài kiến nghị và tố cáo bất thành

Như Báo Thanh tra đã phản ánh (https://thanhtra.com.vn/phong-chong-tham-nhung/dieu-tra/ha-noi-ach-tac-trong-xu-li-sai-pham-den-bu-gpmb-tai-du-an-de-po-xe-dien-182250.html), sai phạm về bồi thường, GPMB tại dự án đề pô xe điện ở Tây Tựu bị cử tri và đại biểu HĐND huyện Từ Liêm phát hiện ra từ năm 2011 và đã có ý kiến phát biểu chất vấn.

Thậm chí, cử tri tố cáo nhiều lần nhưng đều bị lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm và sau này là quận Bắc Từ Liêm che đậy và dìm bỏ bằng những văn bản trả lời và kết luận chưa đúng.

Do đó, nhiều cán bộ liên quan đến vụ việc tiếp tục được cơ cấu giữ nguyên chức vụ và thăng tiến trong bộ máy công quyền thuộc huyện Từ Liêm cũ và quận Bắc Từ Liêm hiện nay.

Cũng vì thế mà từ năm 2011 đến gần đây, mỗi đợt lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm cũ và quận Bắc Từ Liêm hiện nay tiếp công dân thì có đến cả chục lượt cử tri tại xã Tây Tựu và nay là phường Tây Tựu đến khiếu nại, kiến nghị về vấn đề bồi thường, hỗ trợ tại dự án nêu trên.

Năm 2020, khi công dân tiếp tố lên UBND TP Hà Nội thì vụ việc mới được đưa ra ánh sáng.

Đồng thời vụ việc cũng đã được công dân tố giác tới Văn phòng Cơ quan CSĐT, Bộ Công an và đến hiện nay thì Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm đang thụ lí giải quyết.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 879/UBND-TNMT ngày 09/04/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo TP Hà Nội

Theo báo cáo tại Văn bản 879 ngày 9/4/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trong số 168 trường hợp tại xã Tây Tựu được bồi thường có tới 42 trường hợp hoán đổi, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định pháp luật. Cụ thể như sau:

28 trường hợp UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng với quyết định thu hồi đất và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất  của UBND xã Tây Tựu với tổng diện tích là 7.930,5m2.

14 trường hợp UBND xã Tây Tựu trước đây đã xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất và UBND huyện Từ Liêm đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ không chính xác với tổng diện tích đất là 3.438,5m2.

Ngày 29/3/2021, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định điều chỉnh 14 quyết định thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành không đúng quy định pháp luật; ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 40 trường hợp (02 trường hợp đã điều chỉnh từ năm 2020 theo quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định của pháp luật với tổng số tiền bồi thường là 1.626.659.174 đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc về vấn đề này trong những bài viết sau.

Công Luận