Văn bản số 5312/UBND-TH về việc kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh trên Báo Thanh tra nêu rõ: “Sau khi xem xét, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh làm rõ thông tin Báo nêu, thống nhất tổ chức giải quyết (nếu có); tổng hợp báo cáo tỉnh, gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ...; thông tin phản hồi đến cơ quan Báo theo quy định. Yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp thực hiện”.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Thanh tra, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Y tế đã có báo cáo gửi về cấp có thẩm quyền, tuy nhiên mới chỉ là báo cáo tiến độ đoàn kiểm tra xác minh tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên.

Như Báo Thanh tra phản ánh, một số cán bộ thuộc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên, đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh cung cấp thông tin, tài liệu tố cáo ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên để xảy ra nhiều sai phạm, có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi trong quá trình quản lý.

Một số nội dung tố cáo chính như: Kết luận của cơ quan thanh tra nêu vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại đơn vị; ông Giang được cử đi học trình độ Tiến sĩ, tuy nhiên vẫn được chấm công, hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với cán bộ trước; chỉ đạo đặt ra khoản thu phòng theo yêu cầu đối với bệnh nhân đã được Bảo hiểm chi trả theo quy định, chưa có sự chấp thuận của UBND tỉnh và Sở Y tế. Số tiền thu được trích lại cho khoa lâm sàng 30%, còn 70% nộp cho bệnh viện. Khoản thu trái quy định trong nhiều năm qua kể trên có thể lên tới vài tỷ đồng; nhiều thiết bị giá trị hàng tỷ đồng mua về nhưng rất ít sử dụng, thậm chí “đắp chiếu”; bổ nhiệm lại kế toán trưởng quá 2 nhiệm kỳ; bất thường trong bổ nhiệm Phó khoa Dược...

Qua xác minh của phóng viên Báo Thanh tra cho thấy, một số nội dung phản ánh của cán bộ, nhân viên thuộc Bệnh viện là có cơ sở, cần sớm được Sở Y tế kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), đồng thời công khai minh bạch để đem lại niềm tin cho cán bộ, nhân viên đang ngày đêm công hiến cho ngành Y tế, phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và vùng lân cận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Long