“Lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy sẽ bị băm nát?

Ngày 24/10/2018, UBND TP Hà Nội ra Thông báo số 1056TB-UBND, chấp thuận về chủ trương giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ (địa chỉ văn phòng đại diện: Nhà số 24, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được phép nghiên cứu, đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại (viết tắt: Dự án).

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) sẽ lập Dự án và lấy ý kiến dân cư trong khu vực để thực hiện những bước đi đầu tiên trong việc điều chỉnh một phần ô đất có ký hiệu K6-3/CXĐT1 nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ1/2000.

Vị trí lô đất công viên (dấu khoanh đỏ) được nghiên cứu điều chỉnh cục bộ

Về vị trí thì ô đất đang được nghiên cứu điều chỉnh có thể coi là ô đất “vàng” giữa trung tâm khu đô thị Dịch Vọng, là phần đất thuộc công viên Cầu Giấy.

Ô đất này có một mặt bám sát đường Thành Thái, mặt còn lại chạy dài theo tuyến đường bao quanh công viên Cầu Giấy. Xung quanh ô đất là hàng chục khối nhà chung cư cao tầng với mật độ dân cư tập trung cao.

Công ty Tây Hồ đề xuất nghiên cứu 1,45ha (tương đương 14.500m2). Dự kiến xây dựng 3 tầng hầm, trong đó tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ. Tầng hầm 2 và 3 bố trí làm nơi đỗ xe.

Ngoài ra, trên ô đất còn có khối công trình nổi cao khoảng 9m với diện tích xây dựng 725m2.

Tuy nhiên, theo phản ánh, vị trí khu đất đang nghiên cứu làm bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại này lại chưa có trong quy hoạch.

Phạm vi đất nghiên cứu đang là đất công viên Cầu Giấy và khu vui chơi thể dục thể thao cho người dân trong khu vực, nên đã dẫn đến những hoài nghi của người dân về tính khả thi của Dự án?

Người dân lo ngại trước nguy cơ đất công viên bị “xẻ thịt”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, lý do để UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho Công ty Tây Hồ nghiên cứu lập Dự án chỉ là để giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe cho người dân trong khu vực.

Khu đô thị Dịch Vọng là một khu đô thị mới được hình thành khoảng hơn 10 năm trở lại đây, với những quy hoạch sử dụng dụng đất, thiết kế tương đối đồng bộ.

Quanh khu đô thị Dịch Vọng trong vòng bán kính 2km trở lại có nhiều tổ hợp trung tâm thương mại, khu chơi giải trí, tiện ích phục vụ người dân.

Đại diện ban quản trị của các tòa chung cư (N04B1, B2; N06B1, B2; N07B1; N08B; N09B1, B2 và N010) tiếp giáp với vị trí ô đất K6-3/CXĐT1 cho biết: Việc xây dựng bãi đỗ xe là cần thiết. Nhưng lập nghiên cứu trên phạm vi đất công viên cây xanh, để rồi “xẻ thịt” đất công viên ra làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại là bất hợp lý, phi thực tế.

Trong khi, quy hoạch chung của khu đô thị Dịch Vọng có nhiều khu đất nhưng hiện tại đều bị sử dụng sai mục đích? Và rồi dự án bãi xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ này liệu có biến tướng để băm nát “lá phổi xanh” như bao dự án khác đang diễn ra trên địa bàn Hà Nội?

Lo ngại hiện hữu hơn cả khi mật độ dân cư và phương tiện tại khu đô thị Dịch Vọng là tương đối cao.

Việc có thêm một khu trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe với hơn 800 xe ra vào mỗi ngày sẽ vô tình sẽ gây ra ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Lượng lớn người và phương tiện đến trung tâm dịch vụ gây ùn tắc giao thông, con trẻ không có chỗ chơi.

Đó là chưa kể khi Dự án được hình thành vô hình chung gây thêm áp lực, gánh nặng lên hệ thống hạ tầng trong khu vực khi mà nhiều khi vào mùa nắng thì thiếu nước sạch, mùa mưa thì ngập úng.

Người dân lo ngại an toàn kết cấu móng của những tòa sẽ bị ảnh hưởng nếu Dự án triển khai trên thực tế

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Chu Văn Lý - đại diện Công ty Tây Hồ cho biết: Đây mới chỉ là chủ trương của thành phố cho phép doanh nghiệp lập nghiên cứu, hiện cũng chưa có cấp thẩm quyền nào quyết định chính thức về quy mô chiều cao, diện tích công trình.

Trước việc nhiều người dân có những ý kiến bằng văn bản phản đối, không đồng thuận vị trí nghiên cứu đề xuất Dự án trên phạm vi đất công viên Cầu Giấy, lãnh đạo Công ty Tây Hồ không ngần ngại cho rằng đây là những người vì lợi ích nhóm, thuộc nhóm chống đối, kích động cư dân gây rối trật tự, phá hoại tiến trình đầu tư và thậm chí Công an còn biết còn một số thành phần Việt Tân ở đây!

Để có thêm thông tin khách quan đa chiều về quá trình triển khai phát phiếu khảo sát xin ý kiến người dân trong khu vực, chúng tôi đã liên hệ với với UBND phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng vẫn chưa có thông tin chính thức tới cơ quan báo chí.

Việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ trên phần đất công viên Cầu Giấy hiện đang thực hiện những bước đi đầu tiên của quy trình điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do vậy, rất cần có những ý kiến đóng góp, phản biện từ các cơ quan tổ chức, và tiếng nói của chính người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Trên tinh thần quy hoạch đô thị phát triển nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị chung của cộng đồng.

Điều này càng cấp thiết khi mà diện tích cây xanh, khu vui chơi giải trí cho người dân đang dần bị thu hẹp tại các khu đô thị để nhường đất cho thương mại, dịch vụ.

Quang Đông