Một số cán bộ thuộc Bệnh viện (xin được giấu tên- PV) phản ánh, từ đầu năm 2013 cho đến nay, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện được cử đi học trình độ tiến sĩ, chuyên ngành đào tạo Vệ sinh xã hội học và tổ chức y tế tại Đại học Y dược Thái Nguyên. Tuy nhiên, trong thời gian đi học, ông Giang vẫn được chấm công đi làm đầy đủ để được hưởng chế độ của Nhà nước gồm 70% phụ cấp ưu đãi đối với cán bộ trực tiếp, thường xuyên làm việc với người bệnh lao vào lương và 20 nghìn tiền độc hại hiện vật mỗi ngày theo Nghị định số 56/2012/BYT ngày 4/7/2011 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Các cán bộ này cung cấp một số bảng chấm công trong nhiều năm thể hiện ông Giang được chấm công đi làm rất đầy đủ. Các cán bộ tại bệnh viện bức xúc đặt dấu hỏi, liệu ông Giang có đi học thật không hay có hành vi lợi dụng chức quyền để chấm công đi làm đầy đủ trong thời gian đi học nhằm hưởng các chế độ phụ cấp ưu đãi của Nhà nước, qua đó “bỏ túi” trái quy định số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng!?

Hiện, các bảng chấm công đều lưu tại phòng hành chính của bệnh viện và mọi cán bộ, nhân viên của bệnh viện đều biết, do vậy Sở Y tế có thể dễ dàng kiểm tra, làm rõ hành vi này.

Cũng theo các cán bộ của bệnh viện, ông Giang chỉ đạo cán bộ dưới quyền ở các phòng, chức năng cải tạo một số phòng bệnh nhân ở các khoa lâm sàng làm phòng yêu cầu và thu 200.000 đồng/giường/ngày/1 bệnh nhân. Số tiền thu được trích lại cho khoa lâm sàng 30%, còn 70% nộp cho bệnh viện. Trong khi, số tiền giường bệnh đó đã được Bảo hiểm chi trả theo quy định. Bên cạnh đó, việc thu tiền nêu trên chưa được Sở Y tế chấp thuận, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt. Theo tính toán của các cán bộ này, khoản thu trái quy định trong nhiều năm qua kể trên có thể lên tới vài tỷ đồng.

Một nội dung phản ánh khác là, nhiều thiết bị y tế, máy móc mua với giá tiền tỷ như máy thở, máy xét nghiệm mô bệnh học, máy cắt tiêu bản... nhưng rất ít khi sử dụng, thậm chí “đắp chiếu” gây lãng phí ngân sách Nhà nước rất lớn.

Ngoài nội dung tố cáo dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tài chính, các cán bộ này còn tố cáo nhiều nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ tại bệnh viện như bổ nhiệm lại kế toán trưởng quá 2 nhiệm kỳ, bất thường trong bổ nhiệm Phó khoa Dược...

Liên quan đến nội dung tố cáo của các cán bộ nhân viên tại bệnh viện, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi Thái Nguyên. Ông Giang cho biết, hiện nhiều đoàn xác minh đã làm việc tại Bệnh viện đang tiến hành xác minh, làm rõ các nội dung tố cáo nên không cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí. Khi nào các cơ quan chức năng có kết luận thì ông Giang sẽ cung cấp. 

Ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ các nội dung tố cáo dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên được gửi tới các cấp, các ngành trong thời gian vừa qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/12/2017, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên ban hành Kết luận thanh tra số 935/KL-TTr về việc thanh tra Sở Y tế, trong đó phát hiện một số sai phạm của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên. Cụ thể, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra về việc kiểm tra trình tự thủ tục, các bước lựa chọn nhà thầu xây dựng, việc thi công xây dựng công trình: Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên. 

Qua thanh tra phát hiện, chủ đầu tư là Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên đã để xảy ra tình trạng thi công thiếu khối lượng. Qua đó, cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi số tiền chi trái quy định về ngân sách Nhà nước, đồng thời kiến nghị phía Bệnh viện tiến hành kiểm điểm về những sai phạm bị phát hiện. Được biết, sau đó, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên đã có báo cáo về việc thực hiện kiến nghị của cơ quan thanh tra. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long