Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì giao Chủ tịch UBND huyện Sông Lô chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ, xử lý (nếu có) và thông báo kết quả cho Báo Thanh tra theo quy định, đồng thời báo cáo UBND tỉnh.

Thế nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô vẫn chưa có thông báo kết quả kiểm tra, xem xét gửi Báo Thanh tra cũng như báo cáo UBND tỉnh.

Để làm sáng tỏ nội dung này, ngày 30/6/2020, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Lê Quang Nghiệp - Chủ tịch UBND huyện Sông Lô. Tuy nhiên, khi PV đến làm việc thì được ông Trần Tuấn Vinh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện thông báo Chủ tịch bận!

Trao đổi với PV, ông Vinh cho biết, Chủ tịch đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, xác minh theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả kiểm tra.

Trong khi các vụ việc được Báo Thanh tra phản ánh và Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo chưa được Chủ tịch UBND huyện Sông Lô giải quyết thì phát sinh thêm nhiều đơn thư tố cáo một số cán bộ xã Lãng Công qua các thời kỳ có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai.

leftcenterrightdel
 Nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trái luật. Ảnh: Trần Quý

 

Ông Lương Duy Bồng, thương binh 1/4, thôn Phú Cường, xã Lãng Công cho biết, ông và một số công dân trong xã đã nhiều lần gửi đơn tố cáo một số cán bộ xã Lãng Công qua các thời kỳ có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai đến Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sông Lô nhưng không được giải quyết theo Luật Tố cáo.

“Mỗi lần lên huyện gửi đơn, ông Nghiệp (ông Lê Quang Nghiệp - Chủ tịch UBND huyện Sông Lô - PV) chỉ hứa giải quyết đơn tố cáo của tôi và một số công dân. Nhưng ông ấy hứa xong rồi để đấy. Đơn tố cáo chúng tôi gửi nhiều lần, nhiều năm nay nhưng đến giờ ông Nghiệp vẫn không giải quyết” - ông Bồng bức xúc.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Bồng và một số công dân, nhiều cán bộ xã Lãng Công qua các thời kỳ đã chiếm dụng đất công; làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều đối tượng sai quy định; cho doanh nghiệp, tư nhân thuê đất trái luật, đưa nhiều người nhà vào làm việc tại UBND xã…

leftcenterrightdel
 Biên bản tạm giữ 20 triệu đồng do ông Bồng nộp cho Công an huyện. Ảnh: Trần Quý

Đáng chú ý, khi người dân có đơn tố cáo, một nguyên Chủ tịch, nguyên Bí thư xã giai đoạn 2000 - 2015 đã nhờ chồng của đương kim Chủ tịch xã đưa cho người tố cáo 20 triệu đồng để người tố cáo mình rút đơn. Tuy nhiên, người tố cáo đã nộp 20 triệu đồng đó cho Công an huyện Sông Lô và tiếp tục có đơn tố cáo.

Chưa dừng lại ở đó, một số công dân chống tiêu cực, có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không những không được UBND huyện Sông Lô giải quyết mà còn bị một số đối tượng hành hung, đe dọa…

Đến bao giờ Chủ tịch UBND huyện Sông Lô mới thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc? Đến bao giờ đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân xã Lãng Công mới được giải quyết đúng Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo? Câu hỏi này xin được chuyển đến ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý