Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Xe chở đất quá tải phá đường giao thông nông thôn Vạn Thành

Văn Thanh

Chủ nhật, 06/03/2022 - 16:46

(Thanh tra) - Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất quá tải qua lại tại tuyến đường thôn Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa làm bụi bay mù mịt, đường giao thông hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xe chở đất quá tải hoành hành ở tuyến đường giao thông thôn Vạn Thành. Ảnh: VT

Xe quá tải phá đường thôn Vạn Thành

Thời gian gần đây, người dân thôn Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống bức xúc vì sự xuất hiện của hàng loạt xe HOWO (hổ vồ) chở đất quá khổ, quá tải ngày đêm qua lại khiến đường giao thông luôn phải oằn mình chống đỡ.

Ổ gà, ổ voi bắt đầu xuất hiện nhiều trên tuyến đường này.

Nguy hiểm hơn, việc xe quá tải qua lại nhiều khiến bụi bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người đi đường, các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lưu lượng xe quá tải qua lại nhiều khiến đường giao thông hư hỏng, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến người đi đường và dân cư sinh sống hai bên đường thôn Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Theo quan sát của phóng viên Báo Thanh tra tại hiện trường, mât độ xe hổ vồ chở đất qua lại tuyến đường này khá dày. Việc công dân phản ánh xe chở quá khổ, quá tải nhìn bằng mắt thường là có cơ sở. Chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, phóng viên đếm được hàng trăm lượt xe hổ vồ chở đất qua lại. Có những xe do chở lượng đất quá nặng, va phải đá trên đường đã thủng lốp, phải tạt vào ven đường để sửa chữa.

Ông Kim Ngọc Thành, một công dân ở thôn Vạn Thành, xã Thăng Long phản ánh: Tình trạng xe quá tải chạy qua tuyến đường thôn Vạn Thành với lượng dày đặc đã xuất hiện nhiều ngày qua. Việc xe chở vật liệu cho công trình Nhà nước không ai cấm, nhưng đi qua tuyến đường do nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước bỏ tiền ra làm dẫn đến hư hỏng thì phải có việc bảo lãnh, cam kết đưa đường thành đường công vụ, để khi kết thúc công trình thì phải hoàn trả lại đường cho nhân dân. Xe chở quá tải chạy cả ngày lẫn đêm. Ban đêm, do ít người, công trình cần làm gấp rút, lái xe khả năng được khoán theo chuyến nên chạy rất ẩu dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xe quá tải chở đất qua lại đường giao thông thôn Vạn Thành dày đặc khiến đường bị xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: VT

Còn ông Nguyễn Văn Hưng, công dân thôn Vạn Thành bức xúc: "Cứ đà này, chỉ khoảng 1 đến 2 tháng sau chắc chắn tuyến đường Vạn Thành này sẽ xuống cấp, nát như tương cà là điều chắc chắn. Đường này là đường huyết mạch đi từ các mỏ đất ở xã Xuân Phúc, huyện miền núi Như Thanh mới được cấp cho các doanh nghiệp để phục vụ cho tuyến cao tốc Bắc Nam. Do lượng đất cần nhiều nên xe chạy cả ngày lẫn đêm không thấy có giờ nghỉ.  Nhân dân chúng tôi cũng rất thông cảm và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, Nhà nước thực hiện công trình trọng điểm quốc gia, thế nhưng không vì công trình này mà Nhà nước, doanh nghiệp có mỏ, doanh nghiệp vận tải lại phá đường của nhân dân đóng góp để làm là không được".

“Chúng tôi kiến nghị với UBND tỉnh, huyện Nông Cống cần sớm có biện pháp ngăn chặn xe quá tải hoành hành, đồng thời có kiểm tra, đưa tuyến đường vào đường công vụ, bảo lãnh ngân hàng để sửa chữa hư hỏng. Nếu những kiến nghị này không được thực hiện thì chúng tôi dứt khoát không đồng tình cho xe quá tải tiếp tục chạy qua tuyến đường”, ông Hưng nói.

Buông lỏng quản lý

Trước tình trạng xe quá tải hoành hành trên tuyến đường giao thông thôn Vạn Thành, chúng tôi đã đến trụ sở UBND xã Thăng Long để phản ánh, nắm bắt thêm thông tin từ chính quyền địa phương.

Tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã Thăng Long, ông Phạm Quang Thuyên xua tay quát tới 2 lần: “Ra khỏi phòng tôi, tôi đang F1”.

Khi phóng viên hỏi: "F1 sao anh không cách ly ở nhà mà lại ngồi ở phòng làm việc?", ông Thuyên mới hạ giọng nói: "Tuyến đường thôn Vạn Thành năm 2020 đã được bàn giao về tỉnh lộ 505B, trước đây  năm 2017, nhân dân trong thôn có dùng đất đá, gậy gộc để ngăn cản không cho xe chở đá quá tải vận chuyển qua tuyến đường này. Hiện nay, đất được xe ô tô vận chuyển từ các mỏ ở Như Thanh về qua đây. Việc kiểm soát tải trọng do Nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh kiểm soát, chứ cấp xã chúng tôi không có thẩm quyền. Có lẽ do nhân dân nhìn cảm quan nên thấy xe quá tải vậy thôi, chứ tôi thấy Công an huyện kiểm tra thường xuyên mà”.

Ngày 28/2/2022, UBND huyện Nông Cống đã có Văn bản số 382/UBND-TNMT gửi Công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn, các doanh nghiệp khai thác trên địa bàn huyện về việc phối hợp kiểm soát tải trọng xe và khai thác tài nguyên trên địa bàn.

Xe chở đất quá tải bị hư hỏng, nổ lốp dọc đường phải tạt vào lề đường sửa chữa tại đường giao thông thôn Vạn Thành, xã Thăng Long. Ảnh: VT

Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, các tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã nên nguồn cung cấp nguyên liệu cho các dự án ngày càng cấp thiết. Qua theo dõi, kiểm tra các xã có hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước về khoáng sản như việc khai thác khoáng sản để mất mốc giới, khai thác ngoài mốc kéo dài, khai thác quá độ sâu cấp phép, vượt quá công suất cho phép, khai thác không đúng thiết kế mỏ, gây mất an toàn lao động, sử dụng không đúng mục đích, không đúng diện tích được giao tại các khu vực khai trường.

Đặc biệt, lợi dụng diện tích đất đồi núi đã được giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam san gạt, tận thu không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, có nơi đổ thải còn không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Nhiều nơi, quá trình khai thác, vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, xe vượt quá tải trọng làm hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Phạm Quang Thuyên, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho rằng mình bị F1 nên liên tục lớn tiếng yêu cầu phóng viên ra khỏi phòng. Khi phóng viên hỏi lại "sao anh không cách ly mà lại đến phòng làm việc" thì ông này mới hạ giọng mời làm việc. Ảnh: VT

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn huyện, đối với Công an huyện, UBND xã, thị trấn phối hợp với phòng chuyên môn kiểm tra, tuần tra, kiểm soát xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản theo thẩm quyền và kiểm soát xe vận chuyển vượt quá tải trọng, chạy quá tốc độ, gây hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, yêu cầu  các đơn vị khai thác khoáng sản đăng ký tuyến đường vận chuyển, cam kết với UBND các xã, thị trấn (cam kết bằng tiền) đầu tư, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật nếu để hư hỏng các tuyến đường vận chuyển, cam kết hoạt động theo khung giờ quy định.

Việc chỉ đạo là vậy, thế nhưng trên thực tế tại tuyến đường thôn Vạn Thành thì UBND xã Thăng Long lại chẳng có cái cam kết nào với doanh nghiệp khai thác, vận chuyển, mặc nhiên để cho xe quá tải ngày đêm cày xới, hoành hành phá đường. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Thăng Long lại cho rằng, trách nhiệm là của cấp huyện và cấp tỉnh?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm