Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 15/11/2013 - 10:24
(Thanh tra)- Dừng, đỗ xe ôtô không đúng nơi quy định, xe vi phạm bị Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Cầu Giấy, Hà Nội, gọi xe cẩu cứu hộ kéo về bãi tạm giữ. Điều trớ trêu, quãng đường kéo xe vi phạm về bãi chỉ chưa đầy 1km nhưng chủ phương tiện vi phạm phải trả chi phí ở mức giá “cắt cổ”: 1.200.000 đồng/lần kéo. Nếu chủ xe không “ngoan ngoãn” chịu nộp thì sẽ không được lấy xe ra khỏi bãi!
Thanh tra giao thông “tiếp tay” cho doanh nghiệp làm giàu?Khoảng cách kéo cứu hộ chưa đầy 1km, nhưng chủ xe vi phạm buộc phải trả cho TTGT Cầu Giấy mức phí “cắt cổ”. Ảnh: Quang Đông
Thanh tra giao thông làm khó người vi phạm?
Theo phản ánh của anh Trần Dũng Tuyến (trú tại Cát Linh, Hà Nội), vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày 22/10, anh Tuyến có điều khiển xe ôtô biển kiểm soát (BKS) 56P - 6958 đỗ tại hè phố Nguyễn Thị Thập trong đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy. Khoảng hơn 30 phút quay lại, anh Tuyến hay tin chiếc xe đã bị lực lượng TTGT quận Cầu Giấy kéo về bãi trông xe tự phát số 68 Hoàng Minh Giám cách nơi xảy ra vi phạm chưa đầy 1km, do lỗi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định.
Chiều cùng ngày, anh Tuyến đến trụ sở Đội TTGT quận Cầu Giấy số 73 phố Đỗ Quang để giải quyết. Tại đây, rất nhiều chủ xe cũng như anh Tuyến sốc nặng khi nhận trên tay tờ phiếu “Xác nhận dịch vụ cứu hộ” với số tiền kéo xe vi phạm là 1.200.000 đồng/lần kéo.
Trước mức phí trên trời này, nhiều chủ xe vi phạm đồng loạt lên tiếng phản đối. Anh Nguyễn Hữu Vĩnh, chủ xe vi phạm BKS 29A - 467.20 bức xúc: Không hiểu căn cứ vào đâu mà TTGT quận Cầu Giấy lại thu mức phí cao ngất ngưởng 1.200.000 đồng cho quãng đường xa chưa đầy 1km?
“Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Đội TTGT quận Cầu Giấy giải thích rõ là căn cứ vào đâu, quy định nào để đưa ra mức phí kéo cứu hộ cao bất hợp lý đến như vậy thì nhận được câu trả lời không thỏa đáng từ phía lãnh đạo Đội là không có văn bản nào quy định mà chỉ là quy định bằng mồm” - anh Trần Dũng Tuyến cho biết.
Trớ trêu ở chỗ, dù biết mức phí kéo cứu hộ xe vi phạm là bất thường, nhưng các chủ xe đều phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, móc túi nộp đủ 1.200.000 đồng mới mong lấy lại được xe và đi nộp phạt cho lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ! Bằng không, xe sẽ bị tạm giữ, dầm mưa, giãi nắng, phơi sương ngoài trời. “Việc thu phí cứu hộ với giá trên trời như ở Đội TTGT quận Cầu Giấy chẳng khác nào chặt chém, làm khó những người vi phạm như chúng tôi” - anh Nguyễn Thế Hùng - chủ xe BKS 30K - 1537 chia sẻ.
Doanh nghiệp cứu hộ là “sân sau”?
Đơn vị kéo cẩu những chiếc xe vi phạm nói trên là Trung tâm Cứu hộ giao thông 365 trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Vượng Phát.
Viện lý do Đội TTGT Cầu Giấy không có xe kéo cứu hộ đặc chủng nên mỗi khi cần kéo xe vi phạm về bãi, cán bộ TTGT thường gọi xe của doanh nghiệp này đến kéo!
Tuy nhiên, khi đối chiếu giá cước kéo cứu hộ mà Đội TTGT Cầu Giấy thu của chủ xe vi phạm với bảng giá cước dịch vụ cứu hộ của các đơn vị uy tín khác trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy có sự chênh lệch rất lớn: Trung tâm Cứu hộ 116 niêm yết bảng giá kéo cứu hộ xe từ 4 -16 chỗ và xe tải có tự trọng đến 1,5 tấn với quãng đường ngắn dưới 10km giá từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng/lần kéo. Cước kéo đường dài trên 10km tương ứng với từng loại xe trên sẽ là từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/km.
Ngay cả khi phóng viên gọi điện trực tiếp tới tổng đài của Trung tâm Cứu hộ giao thông 365 để hỏi giá cước dịch vụ cứu hộ thì nhân viên trực tổng đài báo giá rất hợp lý, cạnh tranh: Với loại xe ôtô du lịch 4 đến 7 chỗ mức cước là 500.000 đồng cho quãng đường dưới 20km, nếu trên 20km sẽ tính giá 22.000 đồng/km.
Vậy vì sao cùng là dịch vụ của Trung tâm Cứu hộ giao thông 365 cung cấp, nhưng khi qua tay Đội TTGT Cầu Giấy gọi đến kéo thì mức phí kéo lại đội lên cao đến bất thường như trên? Theo lý giải của Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy Trần Văn Dũng: Đội chỉ đứng ra thu hộ cho doanh nghiệp (Trung tâm Cứu hộ giao thông 365 - PV) do họ gửi lại phiếu thu cước!
Việc Đội TTGT đứng ra “thu hộ” phí kéo xe dường như dồn các chủ xe vi phạm vào thế bí vì họ không có quyền mặc cả với cơ quan chức năng công quyền mà chỉ biết chấp nhận móc hầu bao cho mức phí “thu hộ” cao ngất ngưởng để được nhận lại xe, còn hơn vứt xe ngoài bãi.
Đến đây, dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi: Động lực nào để Đội TTGT quận Cầu Giấy “nhiệt tình” với doanh nghiệp cứu hộ đến vậy? Có hay không việc Trung tâm Cứu hộ giao thông 365 trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Vượng Phát là “sân sau” của Đội TTGT quận Cầu Giấy? Câu hỏi này xin được chuyển tới lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Quang Đông
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC