Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Quảng Trị: Ẩn họa từ những xe chở tràm quá khổ, quá tải

Minh Tân

Thứ hai, 25/12/2023 - 12:24

(Thanh tra) - Tình trạng xe tải chở gỗ tràm (keo) quá khổ, quá tải xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiếc xe chở tràm lưu thông trên Quốc lộ 9D với dấu hiệu quá tải. Ảnh: Minh Tân

Dọc theo các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ nối ra đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 15) qua địa bàn các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) là cảnh những chiếc xe chở tràm lao nhanh về các bãi thu mua. Đa phần những chiếc xe này đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Đặc biệt, từ thời điểm giữa trưa đến chiều tối là cảnh hàng loạt xe chở cây tràm cao hơn thành thùng hoặc thừa ra phía sau thùng xe khoảng 1,5-2m. Những chiếc xe này vô tư di chuyển trên đường với tốc độ cao bất chấp nhiều phương tiện lưu thông.

Giữa trưa, chúng tôi bám theo chiếc xe 74H-004.62 chở một lượng lớn gỗ lưu thông qua nhiều đoạn đường từ Quốc lộ 1 rồi ngược lên Quốc lộ 9D về bãi tập kết, thu mua. Bất chấp an toàn của người và phương tiện lưu thông trên đường, chiếc xe này chở những thanh gỗ lớn vượt quá thùng xe nhiều lần nhưng không hề neo giữ. Qua quãng đường gần 20km, đi qua nhiều khu vực dân cư nhưng không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Chiếc xe tải chở gỗ vượt quá thùng xe lưu thông trên Quốc lộ 9D. Ảnh: Minh Tân

Cũng ngay trên tuyến Quốc lộ 9D, từ bãi tập kết gỗ tràm trên địa bàn xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh), chúng tôi bắt gặp xe chiếc xe đầu kéo với rơ-móoc biển kiểm soát 60R-066.95 đang vận chuyển gỗ đi tiêu thụ về hướng đường Hồ Chí Minh. Với hàng chục tấn gỗ bên trên, chiếc thùng gần như chực bung ra, chưa kể bên trên là những thanh gỗ tràm được xếp sơ sài.

Chị Nguyễn Thị Hương (thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh) cho biết, những chiếc xe chở tràm lưu thông vào thời điểm chập choạng tối là nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông trên đường. “Lái xe thì phóng nhanh, vượt ẩu để trốn tránh lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Trên thùng xe thì gỗ tràm chở quá tải, quá khổ. Cứ thấy xe chở tràm đi trước là mình tránh xa ra thôi, lỡ thanh gỗ rơi xuống thì không thể nào tránh kịp”, chị Hương cho hay.

Có mặt tại một bãi tập kết, thu mua gỗ tràm trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe ben cỡ nhỏ được “chế” thành những chiếc xe chở tràm “khủng”. Phía trước thùng xe được lắp thêm tấm sắt và hai bên thùng được “độ” thêm các ống sắt để đặt những cây tràm… từ đó biến thùng xe chở gấp 2-3 lần so với thùng xe nguyên bản.

Những chiếc xe tải chở tràm được độ chế chở gấp nhiều lần chiều cao, dài so với thành thùng xe. Ảnh: Minh Tân

Một lái xe chở tràm ở xã Hải Thái, huyện Gio Linh, xác nhận việc chở tràm từ rừng ra các bãi tập kết, thu mua hầu hết quá khổ, quá tải. “Với cách độ, chế thêm như vậy thì xe có tải trọng 5 tấn sẽ chở lên khoảng 15 tấn, xe 7 tấn thì chở khoảng 17 tấn, tùy từng loại tràm mà có thể xếp cao hơn thùng xe từ 1,5-2m”, lái xe này nói.

Lái xe này cho biết thêm nhằm tránh lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, các lái xe thường canh giờ chở tràm từ rừng ra bãi tập kết, thu mua vào thời điểm giữa trưa hoặc chiều tối. Thậm chí, lập hội nhóm để báo các “chốt” kiểm tra của lực lượng CSGT trên các tuyến quốc lộ. Chưa kể, nhiều xe chở tràm ở khu vực phía Tây các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông hoạt động.

Có một thực tế, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua xuất hiện nhiều bãi tập kết, trạm cân thu mua gỗ rừng trồng bất hợp pháp. Từ việc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến các vấn đề pháp lý liên quan. Trong đó, nhiều trạm cân nằm sát ngay bên các tuyến quốc lộ nhưng không hề được cấp phép đấu nối ra quốc lộ. Điều đó càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khi lưu lượng xe với tải trọng lớn thường xuyên ra vào các điểm tập kết, thu mua này.

Một chiếc xe chở tràm với dấu hiệu quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 15. Ảnh: Minh Tân

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, tình trạng vi phạm tải trọng xe ô tô vẫn diễn ra tại một số địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, nhà máy, công trình xây dựng… tình trạng xe chở than, chở dăm có dấu hiệu quá tải trọng cầu đường trên Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vẫn còn diễn ra... Điều đó dẫn đến tình trạng kết cấu hạ tầng đường bộ bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cao.

Trong năm 2023, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 440 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, phạt tiền gần 3,6 tỷ đồng, buộc hạ tải theo quy định. Bên cạnh đó, trạm cân kiểm tra tải trọng xe đã đưa vào kiểm tra 40 lượt phương tiện, phát hiện 4 xe vi phạm về tải trọng và xử phạt số tiền 441 triệu đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm