Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Minh Tân

Thứ năm, 10/10/2024 - 10:55

(Thanh tra) - Công an tỉnh Quảng Trị đã có văn bản thông báo các nội dung liên quan đến ông Nguyễn Khánh Quân, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hướng Hóa và đề nghị Chủ tịch UBND huyện khẩn trương xác minh, làm rõ, xử lý. Tuy nhiên, Ban Tổ chức Huyện ủy Hướng Hóa có báo cáo vẫn thực hiện việc điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Khánh Quân.

Quyết định điều động và bổ nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa đối với ông Nguyễn Khánh Quân. Ảnh: Minh Tân

“Người nhà” Phó Giám đốc Ban QLDA

Liên quan đến bài viết “Quảng Trị: Đề nghị kiểm tra, xử lý việc con rể xét trúng thầu cho công ty bố vợ” mà Báo Thanh tra đã phản ánh liên quan đến ông Nguyễn Khánh Quân, giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Hướng Hóa, nay là Ban Quản lý dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp (gọi tắt là Ban QLDA).

Theo công văn của Công an tỉnh Quảng Trị, tại thời điểm năm 2022 (ông Quân đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban QLDA - PV), ông Nguyễn Khánh Quân là con rể của ông Trần Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Lộc Phú (trụ sở số 8 Phan Chu Trinh, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Đồng thời, công văn chỉ rõ: Việc ông Nguyễn Khánh Quân ký ở mục cán bộ thẩm định thông báo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Dự án Trường Tiểu học xã Hướng Tân và làm Tổ trưởng Tổ Tư vấn xét thầu cho Công ty TNHH Lộc Phú, vi phạm vào điểm d, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013. Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong đấu thầu.

Không chỉ có bố vợ làm Giám đốc Công ty TNHH Lộc Phú mà tại giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp của công ty này có vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn, tuy nhiên, ông Trần Hậu chỉ góp vốn là 15 triệu đồng (chiếm 1%), còn lại là thành viên có tên Nguyễn Trọng Thành góp vốn là 1,485 tỷ đồng (chiếm 99%).

Danh sách thành viên góp vốn của Công ty TNHH Lộc Phú. Ảnh: Minh Tân

Điều lạ hơn, ông Thành có hộ khẩu thường trú trùng với quê quán của ông Nguyễn Khánh Quân, là xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Qua thông tin PV Báo Thanh tra thu thập, Công ty TNHH Lộc Phú đã tham gia 22 gói thầu, trong đó trúng thầu 19 gói. Tổng giá trị trúng thầu là trên 64,1 tỷ đồng với vai trò liên danh, độc lập. Riêng tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là gần 26,8 tỷ đồng.

Trong 19 gói thầu trên thì Công ty TNHH Lộc Phú đã trúng thầu 14 gói thầu mà Ban QLDA huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư. Không chỉ vậy, nhiều gói thầu do Ban QLDA huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư nhưng chỉ một mình Công ty TNHH Lộc Phú tham gia và trúng thầu.

Tỉ lệ trúng thầu "khá cao" của Công ty TNHH Lộc Phú đối với các gói thầu do Ban QLDA huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư. Ảnh: Minh Tân

Đơn cử, gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình trụ sở làm việc xã Ba Tầng (giá trúng thầu hơn 8,790 tỷ đồng/ giá gói thầu là hơn 8,810 tỷ đồng); gói thầu công trình Trường Tiểu học Hướng Tân, hạng mục: Nhà hiệu bộ, cổng, hàng rào (giá trúng thầu là hơn 3,53 tỷ đồng/ giá gói thầu hơn 3,63 tỷ đồng); gói thầu thi công xây dựng đường giao thông thôn Xa Tuông đi thôn Ba Tầng (đoạn Xa Tuông đi thôn Măng Sông) với giá trúng thầu là hơn 2,206 tỷ đồng/ giá gói thầu là hơn 2,213 tỷ đồng)… Chưa kể, nhiều gói thầu do các xã, đơn vị trên địa bàn huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Lộc Phú cũng đã trúng thầu.

Khẩn trương xác minh, làm rõ

Đáng lo ngại hơn, tại gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình trụ sở làm việc xã Ba Tầng mà Công ty TNHH Lộc Phú trúng thầu có dấu hiệu bất minh trong việc cung cấp hợp đồng tương tự (HĐTT) nhằm chứng minh năng lực nhà thầu.

Cụ thể, tại E-HSDT (hồ sơ dự thầu qua mạng), Công ty TNHH Lộc Phú đã cung cấp HĐTT là công trình Trường Mầm non tư thục Ban Mai với vai trò là nhà thầu độc lập, giá trị gói thầu là hơn 9,1 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng HDT. Dự án được 2 bên ghi và ký kết địa điểm xây dựng, triển khai dự án có địa chỉ là 86 đường 26/3, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thế nhưng, khi phóng viên có mặt tại địa chỉ trên thì đây chỉ là quán ăn sáng của một hộ dân bán “bánh mướt, ram giò”.

Để khách quan, chúng tôi dọc theo tuyến đường 26/3 này nhưng không hề tìm thấy cơ sở Trường Mầm non tư thục Ban Mai nào!

Trong khi đó, qua liên lạc điện thoại với số điện thoại 098.xxx.889 của người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng HDT là ông Võ Quốc Diện, thì ông Diện cho rằng có thực hiện việc kí kết hợp đồng với Công ty TNHH Lộc Phú!

Hợp đồng tương tự mà Công ty TNHH Lộc Phú cung cấp trong E-HSDT. Ảnh: Minh Tân

Khi phóng viên đề cập đến việc vì sao địa chỉ trong các hợp đồng thi công, biên bản nghiệm thu hoàn thành giữa 2 công ty thì đều thể hiện rõ địa điểm xây dựng Trường Mầm non Tư thục Ban Mai tại địa chỉ số 86 đường 26/3, TP Hà Tĩnh, tuy nhiên không hề có ngôi trường nào như các hợp đồng, biên bản nghiệm thu mà 2 công ty đã ký. Lúc này, ông Diện biện minh rằng: “Trường Mầm non Tư thục Ban Mai này thi công ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh chứ không phải ở TP Hà Tĩnh”.

“Bọn em (2 công ty - phóng viên) có thực hiện nhà ăn, hạng mục này tỷ mấy thôi, từng đấy thôi. Công ty có thuê Công ty Lộc Phú làm”, ông Diện cho biết thêm rồi cúp máy.

Rõ ràng, việc cung cấp hợp đồng tương tự của Công ty TNHH Lộc Phú có nhiều bất minh và cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ.

Tuy nhiên, địa chỉ thực hiện dự án mà hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Lộc Phú cung cấp chỉ là ngôi nhà của người dân. Ảnh: Minh Tân

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Tăng, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa cho biết, vào ngày 30/9/2024, có công văn của Công an tỉnh Quảng Trị, Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện khẩn trương xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Trong đó, có trường hợp liên quan đến ông Nguyễn Khánh Quân và dự án trụ sở UBND xã Hướng Phùng mà công văn của Công an tỉnh Quảng Trị đã nêu.

Ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết thêm, sau khi có ý kiến của Huyện ủy Hướng Hóa, Công an tỉnh Quảng Trị, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra các nội dung nói trên.

Được biết, từ tháng 2/2019 - 5/2022, ông Quân là công chức tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hướng Hóa.

Đến tháng 5/2022, UBND huyện Hướng Hóa có quyết định bổ nhiệm ông Quân giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban QLDA huyện, và đến ngày 26/9/2024, UBND huyện Hướng Hóa có Quyết định số 3799/QĐ-UBND điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Khánh Quân giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện (có hiệu lực từ ngày 1/10/2024).

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm