Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhà thầu nợ đìa, trách nhiệm Sở GTVT đến đâu?

Thứ ba, 06/10/2015 - 11:00

(Thanh tra)- Thực hiện gói thầu số 7 thuộc dự án (D.A) cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 2C địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Vận tải và Xây dựng công trình (nhà thầu) bị nhiều tổ chức, cá nhân hợp tác thi công đòi nợ.

Trụ sở Sở GTVT Vĩnh Phúc. Ảnh: Tràng An

D.A cải tạo, nâng cấp QL 2C được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư 892 tỷ (khoảng 160km). Trong đó, gói thầu số 7 được đầu tư 30,6 tỷ đồng, thực hiện từ Km32+600 đến Km37+600. D.A được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho Sở GTVT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư; Sở GTVT Vĩnh Phúc giao Ban Quản lý (BQL) D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc làm đại diện chủ đầu tư.

Đến nay, khối lượng thực hiện gói thầu số 7 đã cơ bản xong hạng mục chính, đã có giấy đề nghị thanh toán khoảng 23,8 tỷ đồng, đã giải ngân là 21,4 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 15/QĐ-CP, nhà thầu đã giao việc quản lý, tổ chức thi công giai đoạn 2 gói thầu số 7 cho ông Nguyễn Văn An (Đội trưởng Đội Công trình số 9). Ông An phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Tổng giám đốc công ty về hiệu quả, chất lượng, tiến độ, thanh quyết toán và an toàn lao động công trình. Ông An thay mặt công ty mở tài khoản tại Vĩnh Phúc nhận tiền thanh toán từ BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc để chi phí phục vụ thi công với tư cách là chủ tài khoản.

Ngày 27/7/2015, Báo Thanh tra có công văn xác minh đơn thư bạn đọc gửi Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc, thế nhưng đến nay, sau hơn 2 tháng, Sở này chưa có văn bản trả lời Báo theo quy định.

Với tư cách đại diện cho nhà thầu, ông An đã thực hiện việc huy động nguồn vốn từ nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau để thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi gói thầu đã gần như hoàn thành 100% khối lượng công trình thì ông An lại để xảy ra tình trạng nợ nần với nhiều đối tượng.

Sau nhiều đề nghị, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, ngày 1/4/2015, UBND xã Đồng Tĩnh (huyện Tam Dương) đã phối hợp với BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc tổ chức một cuộc họp có các đơn vị liên quan đến việc thi công gói thầu số 7. Tuy nhiên, người đã được giao chịu trách nhiệm chính về thực hiện công nợ với các tổ chức cá nhân này là ông An lại không có mặt khiến nhiều ý kiến đặt ra câu hỏi đại diện nhà thầu “có vấn đề”.

Tại cuộc họp này, ông Trương Văn Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải và Xây dựng công trình cho rằng, đơn vị, cá nhân nào có vướng mắc về tiền bạc với ông An khi thi công gói thầu số 7 thì làm đơn gửi BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc để có cơ sở thanh toán (với điều kiện phải có xác nhận của ông An). Lãnh đạo BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc đề nghị nhà thầu giữ lại toàn bộ số tiền của ông An làm được để đảm bảo việc thanh toán.

Tuy nhiên sau đó, bà Phạm Thị Nam Hương, một trong nhiều cá nhân góp vốn đầu tư với ông An cho biết, “đã đến trụ sở công ty ngày 8/5/2015 để họp với HĐQT, ông An và bà Tú Anh (Kế toán trưởng). Ông An đã xác nhận lại số tiền mặt tôi đã bỏ ra thi công là 750 triệu đồng. Ban lãnh đạo công ty cùng nhất trí trong đợt thanh toán sớm nhất kể từ ngày 8/5/2015 sẽ trả lại tiền cho tôi theo lộ trình. Đến nay, được biết BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc đã tiếp tục thanh toán cho công ty nhưng công ty vẫn không thanh toán cho tôi”.

Không chỉ có cá nhân mà đại diện tổ chức là Công ty Thăng Long 5, ông Cao Xuân Oánh - Phó Tổng Giám đốc cũng khẳng định: “Chúng tôi đã thực hiện hợp đồng thỏa thuận đầu tư góp vốn tỷ lệ 50% - 50% với Công ty Cổ phần Vận tải và Xây dựng công trình thực hiện gói thầu số 7. Đến thời điểm này, số tiền góp vốn đổ vào làm gói thầu số 7 là hàng tỷ đồng nhưng ông An đại diện nhà thầu không có động thái trả nợ cho chúng tôi”...

Tại cuộc làm việc với PV Báo Thanh tra (ngày 15/7/2015), ông Nguyễn Anh Tài, Phó Giám đốc BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc cho biết, hiện Ban giữ lại khoản tiền 2,4 tỷ đồng chưa thanh toán cho nhà thầu để phòng trừ nhà thầu không trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ban có trách nhiệm hoặc yêu cầu nhà thầu trả, hoặc lấy từ nguồn giữ lại của nhà thầu để trả nhưng phải có ý kiến của nhà thầu và cam kết giữa các bên.

Tuy nhiên, theo ông Tài thì trường hợp gói thầu số 7 nhà thầu nảy sinh nợ nần, chính Ban cũng không kiểm soát được hết. Đây là việc có tính chất cá biệt, ít nhiều đang ảnh hưởng đến chủ đầu tư là Sở GTVT Vĩnh Phúc do Ban làm đại diện. Do đó, Ban BQL D.A công trình giao thông Vĩnh Phúc yêu cầu nhà thầu phải giải quyết rứt điểm công nợ của nhà thầu với các tổ chức, cá nhân đơn vị.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật

Có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật

(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.

Trung Hà

19:00 11/12/2024
Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.

Thùy Dương

08:00 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm