Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nguyên điều tra viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bị tố lừa đảo tiền tỷ

Chính Bình

Thứ năm, 25/08/2022 - 16:26

(Thanh tra)- Ông Nguyễn Văn Thắng, người bị tố cáo, nguyên là điều tra viên Cục 1, hiện là chuyên viên tại Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Tâm và bà Nguyễn Thị Minh Huyền (Ba Đình, Hà Nội), thì từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2018, ông Thắng đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến 5,65 tỷ đồng của ông, bà.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Ảnh: BA

Lừa “chạy việc, bán đất, vay tiền" tinh vi

Sự việc bắt đầu từ khi gia đình ông Tâm có mong muốn xin việc cho bà Huyền (là vợ ông Tâm) vào làm tại Bệnh viện E.

Thông qua người quen ông Tâm gặp và biết ông Thắng. Ông Thắng hứa hẹn quen biết nhiều lãnh đạo trong ngành Y tế và đảm bảo sẽ xin được việc cho bà Huyền. Do quen biết ông Thắng từ lâu nên gia đình tin tưởng và nhờ ông Thắng giúp.

Tại giấy biên nhận ngày 28/5/2018, ông Thắng xác nhận chịu trách nhiệm lo các thủ tục đầu vào biên chế cho bà Nguyễn Thị Minh Huyền để làm việc tại Bệnh viện E Hà Nội, vị trí hộ lý với số tiền là 1,2 tỷ đồng, cam kết hoàn thành công việc trước ngày 13/6/2018.

Tuy nhiên, đến nay ông Thắng vẫn không xin được việc cho bà Huyền như đã hứa và không hoàn trả số tiền đã cầm trước đó mặc dù gia đình ông Tâm đã đòi lại nhiều lần.

Giấy biên nhận Nguyễn Văn Thắng nhận 1,2 tỷ đồng để chạy việc cho bà Nguyễn Thị Minh Huyền tại Bệnh viện E, Hà Nội. Ảnh: CB

Trong thời gian chờ xin việc, tháng 4/2018, ông Thắng giới thiệu và khẳng định mình là chủ thửa đất kèm tài sản trên diện tích 106,6m2 đất có địa chỉ tại hồ Đầm Khê, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từ đó hứa hẹn với ông Tâm sẽ chuyển nhượng cho ông tài sản nêu trên với giá là 1,7 tỷ đồng.

Để tạo sự tin tưởng, ông Thắng đã lập Vi bằng số 310/2018/VB-TPLHĐ để đảm bảo việc chuyển nhượng thửa đất cho ông Tâm. Vi bằng này ghi nhận nội dung ông Thắng thừa nhận đã nhận đủ số tiền 1,7 tỷ đồng từ ông Tâm. Trong thời gian 2 tháng, ông Thắng nếu không hoàn trả lại tiền thì phải hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng đất và tài sản trên đất cho ông Tâm.

Sau khi đã bàn giao đủ số tiền 1,7 tỷ đồng, thì ông Tâm mới phát hiện ra thửa đất này không phải của một mình ông Thắng và thửa đất cũng đang bị thế chấp tại ngân hàng nên không thể chuyển nhượng được.

Ngoài số tiền 2,9 tỷ của 2 vụ trên, ông Thắng còn vay gần 3 tỷ đồng của ông Tâm, bà Huyền làm nhiều lần: 350 triệu đồng (ngày 1/6/2018); 300 triệu đồng (ngày 15/06/2018); 700 triệu đồng (ngày 12/7/2018); 600 triệu đồng (ngày 13/2/2018); 800 triệu (ngày 19/9/2018). Các lần vay tiền đều có thời hạn ngắn từ 1- 3 tháng sẽ trả.

Tuy nhiên, khi hết thời hạn vay, gia đình ông Tâm nhiều lần yêu cầu ông Thắng trả tiền lại cho ông bà, nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào và ông Thắng thì “bặt vô âm tín”.

Lời cầu cứu đều thất bại?

Ông Tâm cho biết, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, gia đình ông đã gửi đơn lên nhiều cơ quan, ban, ngành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi và kết luận từ bất cứ cơ quan, ban, ngành nào về việc giải quyết đơn tố cáo hành vi của ông Thắng.

Thông báo kết luận giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra về chữ ký, chữ viết của Nguyễn Văn Thắng trong các giấy biên nhận, hợp đồng là cùng 1 người ký viết ra. Ảnh: CB

Tháng 1/2020, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có mời ông Tâm lên làm việc tại Phòng Tiếp dân và yêu cầu cung cấp hồ sơ, nhận thông tin tố cáo.

Sau gần 2 năm, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao không có hướng xử lý hay bất kỳ văn bản nào để giải quyết đơn tố cáo ông Thắng.

Hiện nay, vợ chồng ông Tâm vô cùng bức xúc về hành vi của ông Thắng và sự chậm trễ của cán bộ giải quyết đơn thư. Ông bà mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết vụ việc để lấy lại niềm tin và công lý từ các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ông Thắng cho rằng việc làm của mình không cấu thành tội lừa đảo chiểm đoạt tài sản

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Tại đây, phóng viên được hướng dẫn đặt lịch làm việc lại với Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt lịch làm việc lại như hướng dẫn thì Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao lại hướng dẫn liên hệ lại Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để làm việc.

Sau đó, Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu phóng viên để lại số điện thoại và sẽ liên hệ làm việc sau.

Đến nay, đã gần 1 tháng phóng viên liên hệ làm việc với cơ quan chuyên môn có liên quan tại Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để làm rõ thông tin, tuy nhiên không nhận được hồi âm.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thắng, người liên quan đến vụ việc. Ông Thắng cho rằng việc làm của ông không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cho biết thêm, hiện vụ việc các cơ quan có thẩm quyền đang xác minh làm rõ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Khi có kết luận luận cuối cùng của cơ quan chức năng, tôi sẽ chấp hành đúng theo quy định pháp luật”, ông Thắng khẳng định.

Nhận định về sự việc trên, luật sư Lưu Vũ Anh, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Hoa Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng, đây là một vụ việc nghiêm trọng. Bởi, người bị tố cáo là cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, có hiểu biết pháp luật.

Với những thông tin và giấy tờ do ông Tâm, bà Huyền cung cấp, cùng với bản kết luận giám định chữ ký chữ viết của ông Thắng trên các giấy tờ giao nhận tiền, thì hành vi của ông Nguyễn Văn Thắng được coi là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Khi công dân có đơn tố cáo đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì thông thường cơ quan điều tra là cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm xác minh, điều tra, giải quyết đơn tố cáo.

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy, ông Thắng có hành vi hứa hẹn hay dùng các thủ đoạn gian dối để lấy được tiền của ông Tâm, bà Huyền thì ông Thắng sẽ bị xử lý hình sự về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm